Nữ sinh Hà Tĩnh viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19

Tổ ấm - Ngày đăng : 09:08, 10/06/2021

Nữ sinh Hà Giang chuẩn bị đủ hành trang, từ kiến thức đến sức khỏe và mang theo theo tâm thế nhiệt huyết của tuổi trẻ tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Phan Thị Hà Giang (sinh năm 1997, Hà Tĩnh) đang theo học ngành Y khoa, trường ĐH Y khoa Vinh. Mới đây, Giang gây chú ý trên mạng xã hội khi đăng tải hình ảnh lá đơn tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

"Với sinh viên Y khoa, không có bài học nào giá trị hơn là xông pha ngoài mặt trận"

Theo tâm sự của Hà Giang, vào những ngày đầu bùng phát dịch covid-19 ở Việt Nam, đặc biệt là Hải Dương và Bắc Giang, em đã nhen nhóm suy nghĩ về việc sẽ tham gia vào công tác chống dịch. Lúc đó Giang chỉ ngỏ lời thăm dò ý kiến của ba mẹ là em sẽ đi chống dịch nếu như được kêu gọi.

Nữ sinh Hà Tĩnh viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19-1
Lá đơn tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch covid-19 gây "bão" mạng của Hà Giang.

Tuy nhiên, mẹ em phản đối vì lo ngại em không đủ sức khỏe và có nguy cơ nhiễm bệnh, còn ba em thì hoài nghi về năng lực chuyên môn của một sinh viên như em. Để chứng minh cho ba mẹ thấy mình đã đủ sẵn sàng, Hà Giang đã rất chăm chỉ rèn luyện thể dục mỗi ngày như chạy bộ, aerobic, ăn uống đầy đủ…Song song với đó, em liên tục trò chuyện cùng mọi người về chủ đề giá trị của sự cống hiến vì cộng đồng.

Hơn thế nữa, trường ĐH Y khoa Vinh cũng đã tổ chức tập huấn cho sinh viên về kỹ thuật và nghiệp vụ hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch. Và gần đây, sau khi nhận được lời kêu gọi của Nhà trường và tỉnh Nghệ An, không cần đắn đo Giang đã viết đơn đăng ký.

Giang nói rằng, đây không phải là một hành động bột phát, mà em đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng, cả về mặt thể chất và tâm lý. Gia đình sau khi thấy đơn đăng ký của em xuất hiện trên mạng xã hội thì hoàn toàn ủng hộ.

Nữ sinh Hà Tĩnh viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19-2
Ngoài những điều kiện về kiến thức chuyên môn, Giang mang theo sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần lạc quan.

"Điều thôi thúc em quyết tâm đăng ký tình nguyện đi chống dịch vì em sẽ là một bác sĩ tương lai, đây không chỉ là cơ hội để em góp một phần sức lực nhỏ bé của mình giúp quê hương Hà Tĩnh đang gồng mình chống dịch, mà còn là môi trường rất tốt để em học hỏi kiến thức từ thực tế, đối mặt với áp lực. Với một sinh viên y khoa, không có bài học nào giá trị hơn là xông pha ngoài mặt trận.

Bây giờ em đã nộp đơn tình nguyện rồi, nếu như đơn của em được chấp nhận thì ngay sau khi nhà trường huy động em sẽ lên đường chống dịch luôn. Em đã chuẩn bị tinh thần quyết chiến, quyết thắng cho "chiến dịch" này rồi", Giang bộc bạch.

Nữ sinh Hà Tĩnh viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19-3
Nụ cười tươi tràn đầy nhiệt huyết của thiếu nữ đến từ Hà Tĩnh.

Hà Giang cũng mong rằng mọi người sẽ cùng đồng lòng để vượt qua đại dịch, sớm trở lại cuộc sống bình thường: "Mọi người chú ý thực hiện nguyên tắc 5K của bộ Y tế, nâng cao sức đề kháng bằng cách tập thể dục mỗi ngày, ăn thật nhiều hoa quả để bổ sung vitamin.

Em muốn nhắn gửi đến những bạn trẻ học y như em, hãy cùng góp sức mình vào việc chống dịch bằng những cách khác nhau. Với sự tham gia hỗ trợ của các bạn là rất thiết thực, vận dụng kiến thức và chuyên môn của mình để cùng vượt qua dịch bệnh. Nếu không đến điểm dịch hỗ trợ, thì mỗi sinh viên y khoa hãy là một sứ giả đến với cộng đồng và gia đình mình bằng việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, nguy cơ và cách phòng tránh. Đó như là những bông hoa nở giữa mùa dịch".

Từ bỏ ngành kinh tế để theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ

Được biết, trước khi theo đuổi con đường trở thành một bác sĩ, Giang từng từ bỏ theo học tại ĐH Kinh tế quốc dân để thi lại. Em kể, từ nhỏ em đã nuôi ước mơ làm bác sĩ nhưng năm đầu tiên thi đại học em không vào được ngôi trường mình yêu.

"Sau đợt thi lần thứ 1, em không vào được ngôi trường Y mình mong muốn, thêm việc mọi người bảo học Y con gái khổ lắm thế là em nộp hồ sơ vào ngành kinh tế. Nhưng học mà không đúng ngành mình thích em không học được, thế là em nghĩ mình về thi lại thôi, trường nào cũng được, miễn là mình được học Y.

Còn nhớ một đêm vào tháng 3/2016, chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là đến kỳ thi đại học tiếp theo, em đã xách vali rời Hà Nội và gõ cửa nhà trong sự vỡ òa của các thành viên trong gia đình. Giờ nghĩ lại quyết định đó cũng đã thay đổi cuộc đời em và là động lực sống của em hoặc cũng chính là số phận của em. Em sẽ sống trọn với nghề. Đem hết sức mình trau dồi và trưởng thành hơn, để giúp đỡ những người xung quanh và đợt tình nguyện này cũng chính là cơ hội để em thực hiện giấc mơ của mình", Giang tâm sự.

Nữ sinh Hà Tĩnh viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19-4

Suốt 12 năm cấp 3 Giang đều đạt danh hiệu học sinh Giỏi. Em rất thích đọc sách để trau dồi thêm vốn hiểu biết.

Hà Giang cũng chia sẻ rằng gia đình em chủ yếu kinh doanh, không có ai theo ngành Y. Nhưng chính điều này cũng là động lực để Giang quyết tâm theo đuổi con đường trở thành bác sĩ bởi em muốn chăm sóc người thân thật tốt.

Quan điểm sống của cô gái Hà Tĩnh là: "Mỗi ngày hãy sống vui vẻ, tử tế và biết ơn". Theo đó, em cố gắng nhìn nhận mọi thứ với thái độ lạc quan, yêu đời và nhìn thấy những mặt tích cực của để sống vui vẻ hơn.

Hà Giang bày tỏ: "Mỗi người thì có một cách để chọn cách sống, cuộc đời riêng của mình. Nếu như để có sự an nhàn tuổi già thì em nguyện đánh đổi bằng sóng gió của tuổi trẻ. Em muốn sống và cống hiến hết mình để làm sao mà sau này trước lúc nhắm mắt, mình vẫn có thể mỉm cười rằng: À hóa ra mình đã từng sống một cách có ích như thế.

Nữ sinh Hà Tĩnh viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19-5
Giang đã sẵn sàng hành trang để cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Việc quyết theo đuổi ngành Y cũng như thế, dù mọi người có chỉ trích em khờ khạo, rằng "con gái thì nên chọn nghề nào cho an nhàn để dễ kiếm một tấm chồng", thì em vẫn bất chấp lựa chọn con đường này. Mình có một lần để sống thôi mà, tại sao mình lại không làm được việc mình thích, lấy người mình yêu đúng không? Vì thế dù có sóng gió bao nhiêu đi chăng nữa thì sẽ không bao giờ sai lầm nếu mình được làm những gì mình muốn".

Nữ sinh Hà Tĩnh viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19-6
Giang hãnh diện vì đã luôn theo đuổi ước mơ với tất cả sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ.

Cô gái trẻ đầy bản lĩnh cũng cho rằng, điều quan trọng nhất với giới trẻ chính là hãy cố gắng phát triển và hoàn thiện bản thân. Bạn càng ưu tú bao nhiêu thì càng có thể cống hiến và giúp cho cuộc sống của bạn bấy nhiêu. Đôi khi để khẳng định bản lĩnh cũng biết cách chấp nhận mình chưa hoàn hảo, không ngừng học hỏi mỗi ngày vì vốn kiến thức rất rộng lớn.

Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, Giang không quên nhắn gửi: "Em sinh ra ở dưới chân núi Hồng và bên cạnh sông La nên từ bé em cảm nhận được sự chân chất, hồn hậu của người Hà Tĩnh quê em. Em tự hào vì là người con xứ Nghệ và cũng hãnh diện hơn nếu được cống hiến một phần sức trẻ vì quê hương".

Nữ sinh Hà Tĩnh viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19-7
Hiện tại Hà Giang vẫn là cô gái độc thân.
Nữ sinh Hà Tĩnh viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19-8
Hiện tại lá đơn tình nguyện đi phòng, chống dịch của Giang vẫn nhận được nhiều lời ngợi khen từ phía cư dân mạng.