Tôi không cho con gái chơi mạng xã hội

Ngẫm nghĩ - Ngày đăng : 10:39, 10/01/2021

Tôi thấy nhiều phụ huynh cho con chơi Facebook, chơi Zalo từ cấp I. Con gái tôi năm nay 13 tuổi, đủ tuổi tham gia mạng xã hội, nhưng tôi vẫn cấm.

Hầu hết các bậc phụ huynh có con tuổi teen đều khổ sở vì không thể cấm con dùng smartphone và chơi mạng xã hội. Ai cũng lo con mình sẽ la cà vào những trang web bẩn, tiếp cận những thông tin xấu, những clip độc hại rồi học theo, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Các ứng dụng kết nối trên mạng hiện nay rất đa dạng, nếu không có nhận thức đúng đắn, con sẽ dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lừa lọc, xâm hại, dụ dỗ, bắt cóc…

Lo thì lo vậy, nhưng thực tế bọn trẻ vẫn có nick Facebook, Zalo và rồi phụ huynh đành... chịu.

Mọi đứa trẻ đều có quyền được tiếp cận thông tin từ Internet, quan trọng là cha mẹ phải biết cách giám sát và hướng dẫn con để tránh nguy hiểm. Ảnh: Internet
Mọi đứa trẻ đều có quyền được tiếp cận thông tin từ Internet, quan trọng là cha mẹ phải biết cách giám sát và hướng dẫn con để tránh nguy hiểm. Ảnh: Internet

Tôi hay rùng mình khi hình dung những điều xấu xảy đến với con, nên ngay từ đầu, tôi chỉ cho phép con dùng xài chiếc smartphone lướt mạng lúc ở nhà. Tôi cài tài khoản Google chung trên cả hai điện thoại để dễ dàng kiểm tra lịch sử truy cập của con. Đi học, con chỉ mang theo điện thoại Nokia đời cũ để gọi cho mẹ khi có chuyện đột xuất.

Từ đầu năm lớp Sáu, tôi từng dự định sẽ hướng dẫn con tạo một tài khoản Zalo để con tiện liên lạc với bạn cùng lớp, trao đổi việc học. Tuy nhiên, tôi đổi ý sau sự việc một bạn trong lớp con liên tục gửi bình luận tục tĩu cho bạn khác trong group Zalo có giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh.

Sự việc của cô bé nghiêm trọng đến mức bị đưa ra hội đồng kỷ luật của nhà trường, bị hạ hạnh kiểm. Tôi sợ con mình có tài khoản Zalo sẽ bị cuốn vào những việc như thế này.

Bọn trẻ đang tuổi chướng, chỉ cần bạn bè khích bác nhau bằng một lời khó nghe, chúng cũng sẽ làm ầm ĩ, thậm chí đánh nhau. May mắn thay, con tôi là đứa trẻ hiền lành và do tôi rỉ rả với con về các nguy cơ của mạng xã hội nên con không đòi có tài khoản Zalo bằng được, cũng không hề quan tâm đến việc phải có tài khoản Facebook như người ta.

Ngoài giờ học, điều thu hút con nhất chính là các clip dạy nhảy hiện đại, dạy làm bánh, dạy làm đồ thủ công như kẹp tóc, hoa giả, thêu tay… Để con không sa đà vào Internet, tôi không tiếc tiền mua nguyên phụ liệu về cho con mày mò làm đồ thủ công. Khi trường có đợt thi văn nghệ, tôi động viên con tham gia nhóm nhảy, cuối tuần tôi vẫn không nề hà đưa đón con lên trường tập nhảy.

Ngoài ra, tôi còn luôn khuyến khích con đọc sách, chăm sóc chó, mèo trong nhà, trồng cây… để con hạn chế tối đa việc vọc điện thoại.

Cha mẹ nên biết cách thiết lập sẵn những chương trình quét, chặn kênh độc hại khi cho con xài Internet. Ảnh: Internet
Cha mẹ nên biết cách thiết lập sẵn những chương trình quét, chặn kênh độc hại khi cho con xài Internet. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, có thể những giải pháp này chỉ áp dụng được trong một, hai năm nữa thôi. Rồi con cũng lớn, cần tiếp cận mạng xã hội để hòa nhập với các bạn. Con cũng cần khẳng định cái tôi của mình. Việc chuẩn bị cho con một tài khoản phải đi kèm với biện pháp giám sát tài khoản con, đảm bảo những thứ con truy cập là an toàn, lành mạnh.

Tôi phải hướng dẫn con vào những kênh thông tin uy tín để cập nhật tình hình, những vấn đề đáng quan tâm. Việc chuẩn bị tốt kiến thức xã hội từ những kênh thông tin trên không gian mạng chính là phương tiện để con có thể định hướng và làm bài luận tốt trong các kì thi tốt nghiệp cuối cấp sắp tới.

Tôi không hẳn là một bà mẹ khó tính. Nhưng rõ ràng, những mối nguy trước mắt từ không gian mạng vẫn đang rình rập con trẻ từng phút giây. Cẩn tắc vô áy náy. Mới đây, hẳn nhiều người cũng thấy nhẹ nhõm được phần nào khi các kênh YouTube bẩn, nhảm nhí đã bị YouTube xóa bỏ.

Thế nhưng, kênh này chết thì kênh khác lại mọc lên, như nấm sau mưa. Phụ huynh như tôi làm sao đủ khả năng để nhổ tận gốc mớ nấm độc đó. Thôi thì tôi giữ con trong vùng an toàn ngày nào hay ngày đó, bằng cách thiết lập sẵn những chương trình quét, chặn kênh độc hại.

Không cấm con vào mạng, nhưng phải luôn giám sát, kiểm tra và hướng dẫn con cách truy cập thông tin lành mạnh, giải thích rõ những vấn đề con cần phải biết và tránh xa. Đó chính là hướng đi khả dĩ nhất tôi đã chọn, để đồng hành cùng con.