'Nhiều người nghĩ bố mẹ ly hôn là cực hình, nhưng mình không nghĩ vậy'

Ngẫm nghĩ - Ngày đăng : 17:00, 06/12/2020

Sau chặng đường làm mẹ đơn thân, mẹ đã thành công khi giúp con hiểu rằng, bố mẹ luôn chọn con đường tốt nhất có thể cho cả ba chúng ta.

Cách đây vài tuần, con mang về nhà đề bài tập làm văn, giáo viên yêu cầu làm một bài thuyết trình tự giới thiệu về bản thân hoặc gia đình mình. Mẹ hỏi con chọn đề tài nào, con nói con muốn giới thiệu về mình.

Trước hôm thuyết trình, con nói rằng, do mỗi tổ chỉ cử hai bạn lên thuyết trình, bạn nào làm tốt sẽ được cộng điểm vào bài kiểm tra, nên con sẽ nhường các bạn lên thuyết trình, điểm Văn của con tốt rồi (bài kiểm tra giữa kỳ con được 8 điểm, cao nhất lớp).

Câu chuyện đặc biệt của gia đình mình khởi đầu từ bài tập thuyết trình của cô giáo. Ảnh minh họa.
Câu chuyện đặc biệt của gia đình mình khởi đầu từ bài tập thuyết trình của cô giáo. Ảnh minh họa.

Chiều đó về nhà mẹ mới biết các bạn cứ nằng nặc “bắt” con lên thuyết trình. Thế là con đi lên. Nhưng bạn trước con đã thuyết trình tự giới thiệu về bản thân rồi, nên cô yêu cầu con giới thiệu về gia đình mình, đề tài mà con đã không chọn và chưa sự chuẩn bị.

Con bảo con run lắm nhưng con đã làm được. Và qua lời con kể, mẹ đã ghi lại tóm tắt bài thuyết trình ấy như sau:

“Gia đình mình là một gia đình rất đặc biệt. Mình có đến hai bố và hai mẹ. Bố ruột của mình làm chủ một công ty in ấn. Mẹ ruột của mình là nhà văn, nhà báo và đang làm ở một ngân hàng. Ba dượng của mình tên là Khaled, là người Ai Cập và là một doanh nhân. Mẹ kế của mình là người Việt. Mình còn có một em gái tên Đậu Đậu rất dễ thương. Mình rất yêu thương gia đình mình.

Nhiều người hay nghĩ rằng có bố mẹ ly hôn là cực hình nhưng mình không nghĩ vậy. Nếu bố mẹ không hợp nhau nhưng cứ cố sống với nhau và gây cãi nhau, thì ly hôn sẽ tốt hơn. Hiện giờ thì tất cả mọi người đều hạnh phúc và mình cũng hạnh phúc. Gia đình mình rất đặc biệt nhưng mọi người đều rất yêu thương nhau”. 

Con đã kể cho cô và các bạn rằng gia đình mình đặc biệt như thế nào. Ảnh minh họa.
Con đã kể cho cô và các bạn rằng gia đình mình đặc biệt như thế nào. Ảnh tác giả cung cấp.

Sau khi con thuyết trình xong, cả lớp vỗ tay rào rào. Cô giáo khen con giỏi và còn bảo rằng: “Gia đình Bảo Nhiên còn có một điều đặc biệt nữa là: khi chở Bảo Nhiên đến trường, mẹ Bảo Nhiên sẽ hôn Bảo Nhiên trước khi bạn vào lớp”.

À, thì ra cũng ngày hôm đó, cô tình cờ nhìn thấy mẹ hôn con trước cổng trường. Thế là các bạn lại nhao nhao: “Sao cô chỉ nhìn thấy Bảo Nhiên mà không nhìn thấy con?”. Còn con thì cười tít mắt, dù tim vẫn đập thình thịch vì… run. Và khi kể lại cho mẹ nghe, ánh mắt con lấp lánh niềm vui xen lẫn sự tự hào. Đấy thật sự là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất của con từ đầu năm học đến giờ.

Biết nói thế nào nhỉ? Thật khó diễn tả cảm giác của mẹ khi nghe con kể lại buổi thuyết trình. Vừa thương con sớm hiểu chuyện, lại vừa bất ngờ vì những điều mẹ tỉ tê mỗi tối dường như đã thấm vào con, để hôm nay con có thể tự tin và tự hào kể về gia đình mình trước lớp, không còn nỗi e ngại vì gia đình mình đặc biệt, cũng không còn ganh tỵ vì gia đình các bạn nhìn có vẻ ít đặc biệt hơn mình.

Con hạnh phúc với gia đình mình và con yêu thương tất cả mọi người. Và với mẹ, đây có thể gọi là một “thành công” nho nhỏ sau chặng đường làm mẹ đơn thân, khi mẹ đã có thể dạy con hiểu rằng hạnh phúc vốn dĩ không có hình mẫu và bố mẹ đã luôn chọn một con đường tốt nhất có thể cho cả ba chúng ta.

Con gái mẹ đã thêm một tuổi, với một trái tim ấm áp và tâm hồn rộng mở. Ảnh minh họa.

Con gái mẹ đã thêm một tuổi, với một trái tim ấm áp và tâm hồn rộng mở. Ảnh tác giả cung cấp

Ngày sinh nhật con năm nay, bố con cùng "mẹ hai" và em Đậu Đậu đã đi một quãng đường rất xa, chỉ để ghé thăm nhà mình, tặng quà sinh nhật cho con và chụp một tấm hình đặc biệt. Trong tấm hình ấy, con đứng cạnh hai bố, hai mẹ và hai em, tay cầm ổ bánh sinh nhật và mỉm cười rạng rỡ. Mẹ tin, đó không chỉ là khoảnh khắc đẹp nhất của con trong ngày sinh nhật mà còn là món quà sinh nhật tuyệt vời nhất, món quà của tình yêu thương, sự thông cảm và lòng tử tế.

Con gái mẹ nay lớn thêm một tuổi rồi. Những buổi tiệc sinh nhật đã qua, pháo hoa đã tắt, những quả bóng trang trí cũng đã phai màu, nhưng trái tim ấm áp và tâm hồn rộng mở của con vẫn luôn sáng lấp lánh và luôn là của báu quý giá nhất đời mẹ. Cảm ơn con vì tất cả và chúc con yêu sẽ luôn xinh đẹp, luôn tử tế và dũng cảm như con vốn thế.