Đêm nào cũng sống trong căn nhà u ám, tối tăm khiến tôi trầm uất, bực bội nhưng chỉ cần bật điện lên là lại 'hứng' ngay một trận mắng sa sả

Ngẫm nghĩ - Ngày đăng : 13:02, 19/11/2020

Thời buổi nào rồi mà gia đình chồng tôi vẫn giữ cách sống như thời tiền sử thế kia? Đêm nào cũng sống trong căn nhà tối tăm khiến tôi trầm cảm, bực bội đến mức chẳng muốn về nhà nữa.

Dốc hết trái tim - Tổng đài "lắng nghe và giải đáp" tất tần tật về phụ nữ. Ở đây, phụ nữ có một nơi để trút bỏ không chỉ những tâm sự về tình yêu - hôn nhân, mà còn có thể nói về những ước mơ, hoài bão; bày tỏ quan điểm, thắc mắc muôn mặt về đời sống; thậm chí kể câu chuyện đời mình... Với hình thức chia sẻ hai chiều, bạn gửi tâm sự về cho Tổng đài - Tổng đài gửi lại bạn hình ảnh minh họa tâm sự đó, hy vọng rằng đây sẽ là nơi gửi gắm tin tưởng của chị em. Ngay bây giờ, hãy dốc hết trái tim qua hòm mail: tongdaitraitim@gmail.com

Xin chào chị Hướng Dương,

Chị ơi, em mới lấy chồng được vài tháng nay nhưng chắc sẽ ly hôn. Chồng em hiền lành, nhu nhược, không dám trái lời bố mẹ. Còn bà nội anh lại sống theo kiểu cũ, luôn luôn tiết kiệm, chẳng dám chi tiêu.

Mỗi bữa cơm chỉ được hai món, không được phép có món thứ ba. Cơm nấu chỉ được "thiếu", không được phép thừa để tránh lãng phí. Nước rửa rau thì để lại rửa tay, sau lại dội bồn cầu hoặc chà rửa nhà tắm chứ không được đổ đi. Mới về làm dâu vài tháng thôi mà em chỉ muốn phát rồ lên vì quá mệt mỏi.

Đêm nào cũng sống trong căn nhà u ám, tối tăm khiến tôi trầm uất, bực bội nhưng chỉ cần bật điện lên là lại bị mắng xa xả - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Không những thế, điều khiến em ám ảnh nhất chính là bà nội chồng không cho bật điện dùng. Bà bắt mẹ chồng mua mấy cái bóng tích điện rồi ngày sạc điện, đêm bật bóng ấy lên. Cứ ăn cơm xong thì tắt điện, ai về phòng ấy. Và trong phòng không có bóng điện lớn, chỉ có bóng điện ngủ lờ mờ. Em dùng máy tính cũng phải nhanh rồi tắt chứ không lại "tốn điện".

Ngày nào cũng sống trong bóng tối lờ mờ, em trầm cảm hẳn. Nhưng gia đình chồng quen rồi nên thấy bình thường. Chị tin không, mỗi tháng tiền điện ở nhà chồng em chưa tới 200 nghìn vì chỉ dùng cho những thứ cần thiết nhất như tủ lạnh hoặc đèn trên phòng thờ thôi. Ngay cả máy giặt cũng không mua vì sợ tốn điện tốn nước. Cả nhà đều sợ bà nội nên không ai dám ý kiến, vậy nên em là cháu dâu càng không dám thắc mắc.

Em chán nản, nghĩ đến cảnh sau này có con, em càng u uất thêm. Hướng Dương ơi, có cách nào để cải thiện vấn đề này không? Nếu không chắc cuộc hôn nhân của em rơi vào ngõ cụt quá. (khanhchi...@gmail.com)

Đêm nào cũng sống trong căn nhà u ám, tối tăm khiến tôi trầm uất, bực bội nhưng chỉ cần bật điện lên là lại bị mắng xa xả - Ảnh 3.

Hướng Dương tư vấn

Chào em gái,

Nghe em kể mà Hướng Dương cũng bất ngờ. Không ngờ bây giờ lại có những gia đình tiết kiệm đến mức tiêu cực như vậy. Về vấn đề này, người đầu tiên em nên trao đổi chính là chồng. Hãy nói với anh ấy về tâm lý của em khi sống trong một căn nhà luôn tối tăm, thiếu ánh sáng và bàn bạc cách giải quyết. Hoặc là để chồng em nói lại với bố mẹ chồng, bà nội chồng để mọi người thay đổi cách sống, cách tiết kiệm. Tiết kiệm điện là đúng đắn nhưng cần phải khoa học.

Việc tiết kiệm quá mức như thế không đem lại hiệu quả cao, thậm chí gây bất tiện nếu như gia đình có con nhỏ và dễ gặp những rủi ro nếu có người già như trượt té, vấp ngã. Vợ chồng em cũng nên góp tiền hoặc tự mình chi trả toàn bộ tiền điện, nước.

Nếu mối quan hệ giữa em và bố mẹ chồng tốt, em hãy nhẹ nhàng tâm sự với mẹ chồng mỗi khi vui vẻ, thoải mái. Hãy nói về việc em muốn có con nhưng ái ngại vấn đề điện nước hay sợ bà nội ngã vì tối, khi đó mọi việc sẽ càng tồi tệ và rắc rối hơn. Từ đó, em khuyên mẹ chồng, bà nội chồng thay đổi cách tiết kiệm điện hiệu quả mà lại an toàn hơn.

Hoặc em có thể đề nghị chồng chuyển ra ngoài ở riêng cho thoải mái. Tuy nhiên, việc chuyển ra ở riêng là vấn đề nhạy cảm, cần sự tinh tế, khéo léo và lý do hợp lý. Bên cạnh đó, người đưa ra vấn đề này nên là chồng em để tránh những mâu thuẫn không đáng có giữa gia đình chồng và con dâu.

Cách giải quyết tạm thời vấn đề này là em hãy bắt một bóng điện sáng trong phòng mình và sử dụng riêng trong phòng, góp tiền điện mỗi tháng.

Chúc em sớm giải quyết ổn thỏa mọi chuyện. Thân gửi,.