5 điều tuyệt đối không nên làm trong ngày Tết Hàn thực để tránh xui xẻo

Vận may - Ngày đăng : 10:18, 26/03/2020

Trong ngày Tết Hàn thực 3/3 Âm lịch, có nhiều điều kiêng kỵ bạn không nên làm để tránh gặp phải những chuyện không may.
Ngày Tết Hàn thực mùng 3/3 Âm lịch hằng năm còn được gọi là Tết bánh trôi bánh chay, mang ý nghĩa đánh dấu sự chuyển mình của vạn vật, chuẩn bị bước vào mùa hè. Trong ngày này, mọi gia đình Việt háo hức chuẩn bị món bánh trôi, bánh chay để cúng ông bà tổ tiên bày tỏ lòng thành kính, hướng về cội nguồn.

Hiện nay, Tết Hàn thực chỉ còn là một ngày lễ thông thường, tuy nhiên vẫn có những điều kiêng kỵ nhất định theo tục lệ dân gian.

Tết Hàn thực không nên cúng bánh ngũ sắc - Ảnh: Minh họa

- Kiêng nổi lửa

Đây là điều kiêng kỵ quan trọng nhất trong ngày Tết Hàn thực 3/3. Quan niệm về ngày Tết Hàn thực đầu tiên đó là phải kiêng lửa, kiêng ăn nấu nướng, kiêng làm nóng thức ăn mà cần chuẩn bị sẵn đồ ăn nguội. Bởi tết Hàn thực là tết lạnh và ăn đồ ăn lạnh.

Song ngày nay Tết Hàn thực đã không còn kiêng lửa nữa và thay vào đó là dùng bánh trôi, bánh chay để dâng hương, với ý nghĩa đó là thức ăn nguội (hàn thực).

- Kiêng ăn mặn
 
Mặc dù không phải là một điều bắt buộc nhưng vào ngày này có nhiều gia đình ăn chay. Nếu không có điều kiện để ăn chay thì vào ngày này nhiều gia đình cũng kiêng sát sinh trong nhà để thể hiện sự tôn kính với người đã khuất.

- Kiêng cỗ bàn linh đình

Vào ngày Tết Hàn thực mâm cỗ nên là các món thanh đạm, không nên cầu kỳ hay đắt tiền, cũng không nên làm cỗ bàn linh đình.

- Kiêng cúng bánh trôi, bánh chay ngũ sắc

Bánh trôi ngũ sắc trông bắt mắt hơn nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bánh nhiều màu sắc chỉ nên dùng để ăn, còn để cúng tổ tiên trên bàn thờ thì không nên, hãy dùng bánh trắng để đảm bảo sự thanh khiết, thanh tịnh trong ngày lễ truyền thống này nhé.

- Kiêng chuyển nhà

Từ xa xưa, ông bà ta vẫn thường kiêng chuyển nhà vào ngày tết Hàn thực, bởi người ta cho rằng khi người thân đã qua đời thì vong linh của họ sẽ còn theo sát những người thân ở lại. Chính vì thế, việc di chuyển nhà vào ngày này là không nên, bởi sẽ khiến vong linh người đã khuất bị xáo trộn, không tìm được nơi để về.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!