Nhận diện người chồng ích kỷ chỉ qua 4 câu nói này

Gia đình - Ngày đăng : 17:29, 08/04/2020

Chỉ qua vài câu nói, bạn có thể nhận biết được người đàn ông bên cạnh mình có phải thuộc típ ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho bản thân hay không.
"Em nhất định phải sinh một đứa con trai"

Quan niệm "phải có con trai nối dõi", "trọng nam khinh nữ" ăn sâu vào nếp nghĩ của nhiều người, không dễ gì có thể thay đổi. Nếu người chồng nói câu này, có thể cảm thông phần nào bởi anh ấy bị áp lực từ nhiều phía.

Tuy nhiên nếu người chồng thường xuyên thúc giục, tỏ thái độ khó chịu, gây tổn thương đến tinh thần người vợ, thì vợ có lẽ nên cùng ngồi lại bàn bạc với chồng một cách nghiêm túc về vấn đề này.

Người đàn ông bắt vợ mình phải sinh bằng được con trai rõ ràng là người đàn ông gia trưởng, hẹp hòi và ấu trĩ. Bởi ai cũng biết rằng giới tính thai nhi là do người chồng quyết định, người vợ sinh toàn con gái không phải là lỗi của họ.

Hơn nữa, trong xã hội hiện đại, một đứa trẻ khỏe mạnh, lanh lợi, hiếu thảo quan trọng hơn giới tính. Bất luận là đẻ con trai hay con gái, thì người chồng cũng cần phải cảm thông và thấy biết ơn vì vợ đã hy sinh nhiều thứ để đem đến cho mình món quà vô giá đó.

Ngoài ra, người chồng luôn nhấn mạnh việc cần phải sinh con trai, chứng tỏ người chồng chỉ coi vợ là "cỗ máy đẻ". Điều này thể hiện anh ta không tôn trọng vợ, cũng không biết tôn trọng phụ nữ.

"Vợ thì không được cãi lời chồng"

Cuộc sống gia đình muốn yên ấm, thuận hòa thì cần phải được xây dựng trên sự tin tưởng, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau. Người chồng hay nói "vợ không được cãi lời chồng" là kiểu người thích lấn át người khác, gia trưởng và độc đoán. Kiểu đàn ông này thích ra mệnh lệnh, yêu cầu vợ phải tuân theo và không thích chia sẻ, cũng không muốn lắng nghe, coi trọng suy nghĩ của đối phương.

Nhiều người nhầm lẫn rằng kiểu đàn ông là này kiểu nam tính và bản lĩnh, có thể tự mình chèo lái con thuyền gia đình ngày càng vững chãi, vượt mọi sóng gió. Tuy nhiên đây thực tế lại là kiểu người ích kỷ, không tôn trọng giá trị của người bạn đời, có thể dẫn đến việc làm tổn thương bạn đời bằng những hành vi bạo lực.
 
"Mẹ có sai em cũng không được nói lại. Đó là mẹ anh"

Hiếu thuận với cha mẹ là đức tính đáng quý mà mỗi người con nên có. Nhưng vì yêu mẹ mà hành động, suy nghĩ mù quáng, bất chấp đúng sai thì là điều không nên. Câu nói trên của chồng không những thể hiện anh ta phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ mà còn làm tổn thương người vợ rất nhiều.



Kiểu người này cũng cho thấy anh ta kém trong việc quản lý các mối quan hệ, chưa thực sự trưởng thành, chưa tự lập gây dựng cuộc sống riêng mà vẫn chỉ là đứa trẻ to xác. Người đàn ông mà nói một câu cũng mẹ, hai câu cũng mẹ, thì không có khả năng tự quyết, vì điều gì cũng phải hỏi qua ý kiến của mẹ trước. Nếu người chồng không thay đổi, rất dễ gây căng thẳng trong cuộc sống hôn nhân.

"Em phải toàn tâm toàn ý lo cho gia đình"

Người đàn ông luôn đòi hỏi vợ phải chăm lo chu toàn cho gia đình, hạn chế các mối quan hệ bên ngoài của vợ, cũng là kiểu đàn ông nhỏ nhen, ích kỷ. Trong mắt anh ta, vợ chỉ là bà nội trợ, là "người giúp việc cao cấp".

Kiểu đàn ông này bị ảnh hưởng nặng nề từ tư tưởng phong kiến thời xưa, luôn cho rằng việc của phụ nữ là quanh quẩn góc bếp, xó nhà, chăm sóc chồng con là bổn phận của người vợ. Nhưng xã hội hiện đại đã thay đổi rất nhiều, người vợ cũng có quyền bình đẳng như chồng và việc vun vén tổ ấm không đơn thuần là nhiệm vụ riêng của vợ nữa.