Những việc cần làm ngay sau khi mua ô tô cũ

Soi xe - Ngày đăng : 18:00, 01/01/2021

Để giúp chiếc xe cũ vừa mua hoạt động trơn tru và hiệu quả nhất, ngay sau khi mua xe, người dùng cần thực hiện một số công việc dưới đây.

Chuyển nhượng quyền sở hữu và đăng ký

Nếu không có đăng ký và chuyển nhượng quyền sở hữu, bạn không thể lái xe hợp pháp. Tuy nhiên, việc mua hàng từ đại lý sẽ giúp bạn tránh khỏi những phức tạp này. Lợi ích khi mua xe từ đại lý là làm thủ tục đăng ký, sở hữu nhanh gọn và dễ dàng.

Khi mua xe cũ từ cá nhân, bạn cần người bán cung cấp các giấy tờ sau: đăng ký xe, đăng kiểm xe, bảo hiểm xe, giấy xác nhận nhân thân: chứng minh thư, hộ khẩu, đăng ký kết hôn, hợp đồng mua bán, chuyển nhượng xe có công chứng.

Kiểm tra lọc gió và điều hòa

Lọc gió và điều hòa của xe cũng cần kiểm tra cẩn thận. Nhiều ô tô cũ lọc gió và điều hòa khá bẩn do bám bụi, hãy tiến hành thay thế lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa hoặc mang xe đến gara uy tín để các kỹ thuật viên kiểm tra vấn đề liên quan đến lọc gió và điều hòa một cách tốt nhất vì có thể ngoài phải thay lọc gió còn cần bơm ga.

lọc gió
Lọc gió và điều hòa của xe cũng cần kiểm tra cẩn thận

Kiểm tra hệ thống phanh lốp

Hệ thống phanh và lốp là bộ phận cần kiểm tra khá quan trọng, nó giúp đảm bảo an toàn cho người lái. Hãy kiểm tra má phanh, độ mòn má phanh, độ mòn lốp. Tốt nhất là nên mang xe đến gara để được bảo dưỡng toàn bộ hệ thống phanh và thay lốp nếu cần thiết.

Thay thế ắc quy

Một chiếc bình ắc quy thường có thời gian sử dụng khoảng 4 năm. Nếu kiểm tra thời hạn sản xuất và thấy ắc quy đã bước sang năm thứ 4 kể từ thời hạn trên, bạn cần thay thế ắc quy mới. Nếu ắc quy có dấu hiệu suy yếu, bạn cũng cần thay thế chúng trước thời hạn.

Kiểm tra nước làm mát

Việc giải nhiệt để kéo dài tuổi thọ động cơ phụ thuộc rất nhiều vào nước làm mát. Ngay sau khi mua ô tô cũ, tình trạng nước làm mát, két nước và những đường ống dẫn cần được kiểm tra, súc rửa và thay thế nếu có dấu hiệu hư hỏng. Trong quá trình sử dụng ô tô, nước làm mát nên được thay định kỳ 3 lần/năm.

nước làm mát
Việc giải nhiệt để kéo dài tuổi thọ động cơ phụ thuộc rất nhiều vào nước làm mát

Thay dầu máy

Sau khi đưa xế yêu về nhà, bạn cần kiểm tra kỹ lại một lần nữa, công việc đầu tiên là kiểm tra dầu máy. Hãy rút que thăm dầu và kiểm tra mực dầu trong động cơ cùng màu sắc của nó. Nếu lượng dầu đủ và vẫn còn màu hổ phách thì bạn có thể yên tâm. Trường hợp lượng dầu hụt cần phải châm thêm và khi dầu đã chuyển màu đen, có nhiều cặn bẩn thì bạn sẽ phải thay dầu cùng bộ lọc mới cho chắc ăn. Việc thay dầu động cơ rất quan trọng, nó góp phần bảo vệ và giữ cho động cơ làm việc ổn định và bền bỉ. Nên thay dầu động cơ định kỳ sau mỗi 5000-7000 km.

Thay dầu hộp số

Dầu hộp số cũng quan trọng không kém dầu động cơ, bạn cần kiểm tra chúng ngay sau khi tậu xe. Hãy kiểm tra chất lượng và mực dầu bằng que thăm. Nếu có nhiều bọt chứng tỏ dầu đã đầy tràn, nếu cảm thấy mùi khét chứng tỏ nhiệt độ quá cao và có thể gây hỏng hóc cho hộp số. Hãy thay dầu hộp số định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất, hơn nữa bạn có thể bổ sung chất phụ gia giúp làm mát và bảo vệ các chi tiết trong hộp số.

Thay dầu hộp số
Dầu hộp số cũng quan trọng không kém dầu động cơ

Thay dầu phanh

Một chiếc xe cũ có thể đang lưu trữ lượng dầu thắng cũ và chúng có thể lẫn hơi ẩm trong đó. Điều này sẽ giảm khả năng chịu nhiệt và ăn mòn của dầu phanh gây ảnh hưởng đến hiệu suất phanh và sự an toàn cho bản thân bạn. Vì vậy hãy thay dầu phanh ngay sau khi mua xe cũ. Các chuyên gia khuyên nên thay dầu phanh định kỳ 3 năm/lần để đảm bảo tình trạng ổn định, giảm tình trạng lẫn hơi ẩm trong dầu phanh.