Khi mua và lái xe trong thành phố cần lưu ý điều gì?

Soi xe - Ngày đăng : 10:57, 04/12/2020

Nội thành là nơi có tình hình giao thông phức tạp, mật độ lưu thông cao. Do đó, không chỉ phải lựa chọn mẫu xe phù hợp, tài xế cũng phải biết một số kinh nghiệm hữu ích.

Chọn dòng xe phù hợp theo mục đích sử dụng

Nói đến các đường trong khu vực nội thất, nhất là ở những đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng kẹt xe. Ở các khung giờ cao điểm, di chuyển bằng xe máy đã khó nói gì đến ô tô. Mặt khác, đường nội thành thường có sự phân chia phức tạp hơn như đường 1 chiều, điểm cấm rẽ, cấm quay đầu… Vì vậy, một chiếc ô tô thuộc dòng xe nhỏ gọn, dễ lái là sự lựa chọn tối ưu nhất để đi trong thành phố. Sự xuất hiện ngày càng nhiều những mẫu xe ô tô mới, cạnh tranh quyết liệt về giá và công nghệ, đang biến dòng xe đô thị cỡ nhỏ phù hợp với đường phố đô thị trở nên đầy hấp dẫn tại Việt Nam.

kinh nghiệm mua và lái xe trong thành phố
Khi di chuyển trong thành phố, ô tô sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu hơn so với di chuyển trên địa hình đường cao tốc hay đường hỗn hợp

Sử dụng các công nghệ hỗ trợ đỗ và lái xe trong thành phố

Theo kinh nghiệm lái xe, khi lái xe trong thành phố bạn nên lắp các trang bị hỗ trợ đắc lực cho việc lái xe như cảm biến lùi, camera hành trình, camera lùi... Các tính năng hỗ trợ đắc lực cho việc đỗ xe trong những không gian hẹp và giúp tài xế tránh được các va chạm phía sau. Ngoài ra, việc va quyệt trong thành phố là điều khó tránh khỏi nên tài xế nên lắp thêm camera hành trình.

Mẹo tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe trong thành phố

Khi di chuyển trong thành phố, ô tô sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu hơn so với di chuyển trên địa hình đường cao tốc hay đường hỗn hợp. Mẹo cho tài xế là hạn chế việc thốc ga đột ngột, cố gắng giữ đều chân ga. Nếu bạn dừng xe thường xuyên, hãy cài số về N thay vì phải đạp phanh liên tục.

Và đừng cố di chuyển quãng đường xa khi bình xăng chỉ còn 1/4 vì khó tìm được trạm xăng gần nhất. Nếu không phải tải nặng thường xuyên, tài xế nên chọn các động cơ có dung tích nhỏ, dưới 2.0L là đủ. Dung tích động cơ càng nhỏ, xe càng tiết kiệm nhiên liệu.

kinh nghiệm mua và lái xe trong thành phố
Một chiếc ô tô thuộc dòng xe nhỏ gọn, dễ lái là sự lựa chọn tối ưu nhất để đi trong thành phố

Không chuyển nhiều làn liên tục và đi với tốc độ cao

Việc thay đổi làn đường liên tục hoặc di chuyển với tốc độ cao trong thành phố không có ý nghĩa nhiều về thời gian. Điều này chỉ tăng khả năng xảy ra các va chạm giao thông. Thay vào đó, tài xế nên chọn một làn đường và tuân thủ các quy tắc giao thông.

Trong các tình huống di chuyển chậm, tài xế nên giữ khoảng cách nhất định với các xe phía trước và không để xe máy và xe đạp chèn lên phía trước, việc này dễ khiến xe bị mắc kẹt. Cũng theo kinh nghiệm các tài già, nếu lái xe số tự động tài xế nên giữ trớn, phối hợp với chân phanh để duy trì tốc độ. Đối với xe số sàn, tài xế nên cài về số 1 hoặc số 2 đồng thời điều tiết chân côn để xe di chuyển.

Lái xe một cách thận trọng

Việc lái xe sẽ trở nên khó khăn hơn nếu bạn không phải là người mới đến thành phố. Do vậy, trước khi di chuyển hãy tìm hiểu kỹ các tuyến đường. Đặc biệt là qua ngã ba, ngã tư tài xế cần quan sát đèn và không được vượt ẩu. Nếu đèn xanh, hay vàng thì tài xế cũng không nên tăng tốc để vượt mà nên hãm phanh để giảm tốc độ dưới 3 giây, vì có thể một số người không chấp hành luật giao thông mà phóng xe ngang qua.

Khi chuyển hướng hoặc thay đổi làn đường, lái xe cần phải chú ý bật đèn xi-nhan để thông báo với những phương tiện giao thông xung quanh khác. Ngoài ra, tài xế cũng cần quan sát gương chiếu hậu để có thể bao quát xung quanh, tránh những tình huống bật xi-nhan đột ngột sau đó chuyển hướng gây bất ngờ cho các phương tiện khác