Những lời khuyên “vàng” dành cho các “tài mới” khi lái xe ô tô

Soi xe - Ngày đăng : 22:21, 23/09/2020

Có nhiều “tài mới” hay ngoái đầu ra sau mỗi khi lùi và quay đầu xe, thói quen này đúng hay sai?
Nên sử dụng những mẫu xe cỡ nhỏ
Trên thực tế, có không ít các tài xế đã “mạnh tay” lựa chọn các mẫu xe có động cơ dung tích lớn, công suất cao hoặc những chiếc xe sang có sức mạnh lớn và khả năng tăng tốc nhanh ngay trong lần đầu mua xe.
Những lời khuyên “vàng” dành cho các “tài mới” khi lái xe ô tô
Nên chọn những mẫu xe cỡ nhỏ nếu mới biết lái xe (Ảnh: AutoCar)
Tuy nhiên, theo lời khuyên của những tài xế có kinh nghiệm, những người mới lái xe không nên chọn mua những loại xe này bởi họ chưa có đủ kinh nghiệm để xử lí các tình huống bất ngờ xảy ra trong quá trình lái xe.
Làm quen với xe trước khi di chuyển
Trước khi lái xe, các “tài mới” nên dành thời gian để làm quen và ghi nhớ vị trí của các chi tiết, bộ phận quan trọng trên xe. Bên cạnh đó các “tài mới” còn được khuyên là nên thực hành các thao tác như đạp ga, phanh, gạt cần số, phanh tay,…để quen tay hơn. Nhờ đó, khi di chuyển, họ sẽ không bị bỡ ngỡ và nhầm lẫn các thao tác cũng như hạn chế được tối đa các trường hợp tai nạn.
Luyện thành thục kĩ năng lùi và quay đầu xe
Có nhiều “tài mới” vẫn giữ thói quen ngoái đầu ra sau mỗi khi lùi và quay đầu xe. Theo các tài xế có kinh nghiệm, thói quen này là không tốt và thay vào đó các “tài mới” nên tạo thói quen quan sát nhuần nhuyễn qua gương chiếu hậu.
Những lời khuyên “vàng” dành cho các “tài mới” khi lái xe ô tô
Các tài mới nên luyện tập thành thục các kĩ năng như quay đầu hay rẽ (Ảnh: CTV News)
Để luyện thành thục được kĩ năng lùi và quay đầu xe, các “tài mới” nên chú trọng vào luyện tập lùi, ghép ngang,…cũng như thực hành quay đầu tại những nơi có đường giao cắt, ngã 3, ngã 4 để tránh bỡ ngỡ khi di chuyển trong thực tế.
Quan sát linh hoạt
Nhiều “tài mới” thường hay có thói quen tập trung quá mức vào phía trước khi lái xe mà không chịu để ý hay quan sát phía sau và hai bên xe. Do đó, trong nhiều trường hợp, các “tài mới” bị lúng túng và không kịp xử lí khi có những tình huống xảy ra bất ngờ ở phía sau hay hai bên. Chính vì vậy, “tài mới” nên tập thói quen quan sát gương chiếu hậu trong quá trình lái xe để nắm được tình hình bao quát hơn.
Mai Lý (Theo CTV News)