Không sử dụng ô tô, 7 chi tiết này vẫn dễ bị hỏng sau một thời gian dài

Soi xe - Ngày đăng : 17:17, 17/08/2020

Các chi tiết như lốp, bình ắc quy, dầu bôi trơn, hệ thống bơm nhiên liệu... trên ô tô đều cần kiểm tra và có thể phải thay thế dù xe không sử dụng thường xuyên.
Trong một số trường hợp như chủ xe đi công tác dài ngày, sức khỏe không tốt hay rơi vào tình huống bất đắc dĩ chẳng hạn xe bị thu giữ, bị tai nạn nặng... phương tiện buộc phải lưu kho bãi trong thời gian dài.
Khi này, một số chi tiết trên xe sẽ tự động bị hỏng, làm giảm hiệu suất của xe và có thể gây mất an toàn.
Lốp xe
Lốp xe không sử dụng cũng sẽ bị thoát hơi một cách tự động và làm giảm áp suất lốp. Sau đó, lốp sẽ bị biến dạng và khó có thể trở về trạng thái cũ ngay khi cả được bơm căng. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng méo lốp, làm xe không còn êm ái và độ ổn định.
Không sử dụng ô tô, 7 chi tiết này vẫn dễ bị hỏng sau một thời gian dài - 1
Nếu lưu kho lâu ngày đặc biệt để xe ngoài trời, các chất phụ gia làm mềm, dẻo ở trong cao su sẽ bị biến chất dẫn đến hiện tượng lốp sẽ bị chai cứng và rất dễ bị nứt gãy. Điều này rất dễ gây nổ lốp khi di chuyển tốc độ cao hay đi vào đường xấu.
Nhiên liệu và bơm nhiên liệu
Cả xăng và dầu (diesel) nếu để lâu ngày có thể bị biến chất, làm cho quá trình đốt cháy diễn ra không hiệu quả. Khi xe vẫn có thể khởi động, bạn nên mang xe đi đến các xưởng dịch vụ để xúc rửa lại bình nhiên liệu. Nếu không khởi động được, cần gọi cứu hộ để mang xe đến trung tâm bảo dưỡng.
Dầu bôi trơn động cơ
Không sử dụng ô tô, 7 chi tiết này vẫn dễ bị hỏng sau một thời gian dài - 2
Dầu bôi trơn lâu ngày sẽ không được sử dụng sẽ bị biến chất và khả năng bôi trơn sẽ không còn hiệu quả nữa. Cũng theo chuyên gia khuyến cáo, dầu bôi trơn nên được thay thế sau 6 tháng kể cả nếu xe không sử dụng. Nếu dầu bôi trơn không có chất lượng tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến độ hao mòn của máy.
Bình ắc-quy
Xe không chạy thì ắc-quy vẫn có thể hết điện, phần vì một số chi tiết trên xe vẫn sử dụng năng lượng, phần vì hiện tượng tự xả. Hơn nữa, khi ắc-quy hết sạch điện thì khả năng chết bình sẽ rất cao và không có khả năng khắc phục, Giải pháp duy nhất lúc này là thay mới.
Dầu trợ lực và phanh
Hệ thống phanh và hệ thống đánh lái là những bộ phận liên quan trực tiếp đến điều khiển và vận hành của xe. Vì vậy, tài xế cần kiểm tra hai chi tiết này để quá trình vận hành luôn mượt mà, trơn tru và đảm bảo an toàn.
Không sử dụng ô tô, 7 chi tiết này vẫn dễ bị hỏng sau một thời gian dài - 3
Nếu để xe lâu ngày, hệ thống pít-tông bên trong má phanh có thể bị kẹt, gây hiện tượng bó phanh. Dầu trợ lực trên xe cũng có thể bị cạn hoặc mất tác dụng sau thời gian dài không sử dụng. Do vậy, tài xế phải kiểm tra kỹ các bộ phận này trước khi mang xe sử dụng trở lại.
Nội thất
Nội thất của xe cũng rất dễ bị hư hỏng, nấm mốc nếu không được thường xuyên lau chùi, chăm sóc thường xuyên. Hơi nước hay sức nóng bên trong xe cũng nhanh chóng làm bong tróc các chi tiết. Đối với nội thất bằng da nên dưỡng hoặc thay mới đối với nội thất bằng nỉ.
Chi tiết nhựa, cao su
Không sử dụng ô tô, 7 chi tiết này vẫn dễ bị hỏng sau một thời gian dài - 4
Các chi tiết này thường ít bị chú ý tới, nhưng cũng rất dễ bị hư hỏng sau một thời gian dài không sử dụng. Tài xế cần kiểm tra các chi tiết như đường ống dẫn nhiên liệu, đường ống điều hòa, đường ống dầu trợ lực... xem có vết rò rỉ, vết nứt hay bị chuột cắn không.