Khó thuê xe tự lái dịp Tết, giá tăng chóng mặt

Xa lộ - Ngày đăng : 07:02, 22/01/2021

Dù còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, thế nhưng việc tìm thuê một chiếc xe tự lái ưng ý để “vi vu” đi Tết đang khá vất vả đối với nhiều người.
Lượng xe ít, giá “chát”

Dịch vụ thuê xe tự lái đã phát triển mạnh mẽ trên 10 năm nay đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, nhất là vào dịp lễ Tết. Tuy vậy, nhiều người có nhu cầu thuê xe tự lái đang phàn nàn rằng, rất khó để thuê được một chiếc xe ưng ý đi Tết vào thời điể này vì xe ít, giá thì quá cao.

Trong vai một khách hàng đang có nhu cầu, phóng viên VietNamNet đã thử liên hệ với nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô tự lái tại Hà Nội. Thông tin nhận được cho thấy, giá thuê xe tự lái dịp Tết năm nay ở mức khá cao, tăng đến 40-50% so với ngày thường và khoảng 20% so với Tết năm ngoái.

Cụ thể, giá thuê xe tự lái đối với các dòng phổ thông như Hyundai i10, Kia Morning, Vinfast Fadil, Chevrolet Aveo, Honda City, Toyota Vios, Hyundai Accent,… dao động từ 1 đến 1,3 triệu đồng/ ngày.

Xe 7 chỗ như Toyota Innova, Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga,… có giá thuê từ 1,2 đến 1,4 triệu đồng/ngày. Dòng cao cấp hơn một chút như Mazda CX-5, Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe,… giá thuê còn cao hơn và xe cũng không có nhiều.

Khó thuê xe tự lái dịp Tết, giá tăng chóng mặt
Những dòng xe phổ thông cũng cho thuê với giá trên 1 triệu/ngày. Khách hàng phải thuê ít nhất cả 7 ngày Tết chứ không được "xé lẻ" . (Ảnh: Hoàng Hiệp)


Người thuê xe phải đến để ký hợp đồng và đặt tiền trước, đồng thời khi nhận xe còn phải để lại các loại giấy tờ như chứng minh nhân dân, bằng lái xe phô tô, sổ hộ khẩu, xe máy cùng giấy tờ xe hoặc đặt cọc một số tiền dao động từ 20-30 triệu đồng. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán này, đa số cơ sở cho thuê xe tự lái chỉ cho thuê với thời gian tối thiểu phải là 7 ngày. Những người muốn thuê xe với thời gian ngắn hơn sẽ phải chịu thiệt khi trả tiền cả gói.

Giá cao cùng với nhiều thủ tục là vậy nhưng trên thực tế tại thời điể nay, nhiều nơi không còn xe để cho thuê. Các ông chủ cho thuê lý giải, hầu hết, các khách đã được “đặt lịch" từ lâu. Nhiều khách hàng bị rơi vào tình trạng không thuê được xe hoặc nếu thuê, phải chấp nhận đi xe cũ, đời sâu.

Anh Nguyễn Thành Trung – chủ một cơ sở cho thuê xe tự lái có tiếng trên phố Khúc Thừa Dụ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, anh có hơn 20 đầu xe cho thuê nhưng nhiều khách đã đặt tiền từ cách đây 2-3 tuần. Hiện, anh chỉ còn dư 4-5 chiếc để cho thuê dịp Tết, chủ yếu là loại nhỏ như Kia Morning hay Hyundai i10.

Tại công ty TNHH M.T. có trụ sở tại đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội), khi được hỏi về dịch vụ cho thuê xe tự lái trong những ngày Tết, PV VietNamNet nhận được câu trả lời là vẫn còn xe nhưng chỉ ưu tiên khách quen hoặc có người quen giới thiệu. Công ty này chủ trương không cho khách vãng lai, khách lạ thuê dịp Tết.

Đồng thời, nhân viên công ty này cho hay, nếu khách vẫn cần xe thì hẹn sau ngày 23 âm lịch, phải đến làm việc trực tiếp. Lúc đó, có thể công ty có xe Innova hoặc Xpander từ nguồn được nơi “gửi” trong thời gian nghỉ Tết.

Khách phải “xoay” cách khác

Giá cao, lại khó tìm được xe phù hợp, nhiều người có nhu cầu thuê ô tô tự lái đang phải xoay sang cách khác như đi taxi, xe limousine hoặc thuê xe có tài xế theo ngày,… Thậm chí, cũng có người đành “cắn răng” mua một chiếc xe cũ loại bình dân để đi tạm.

Anh Trịnh Thanh Tùng (37 tuổi, quê Thanh Hóa) 4 năm gần đây đều thuê xe tự lái để đưa gia đình về quê ăn Tết. Theo anh Tùng, không thể phủ nhận sự tiện lợi và chủ động khi thuê xe tự lái vì quê xa, nhà có con nhỏ và khi tự lái xe thì có chút “oai” hơn trong những ngày Tết.

Thế nhưng Tết năm nay, kế hoạch của gia đình anh có thể sẽ phải thay đổi vì chi phí thuê xe quá cao trong khi tình hình tài chính của hai vợ chồng lại có phần “kém” hơn năm ngoái do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

“Nếu thuê một chiếc Hyundai i10 trong 7-8 ngày Tết sẽ hết khoảng 10 triệu đồng. Tính cả tiền xăng xe, phí đường bộ, dự phòng phí,… cũng phải chuẩn bị đến 15 triệu riêng cho việc đi lại, nghĩ thôi đã thấy xót ruột”, anh Tùng nói.

Anh Tùng cho biết, sẽ thuê xe có tài xế của một người bạn trong hai ngày là 28 Tết để về quê và mùng 5 khi cả gia đình ra Hà Nội. Chi phí chỉ hết khoảng hơn 4 triệu đồng.  Còn trong Tết, cả nhà chịu khó đi lại ở quê bằng xe máy cho tiết kiệm.

Khó thuê xe tự lái dịp Tết, giá tăng chóng mặt
Thay vì bỏ tiền thuê xe với giá cao, nhiều người dốc hầu bao mua xe cũ để đi Tết.


Cũng vì quá xót cho hầu bao của mình nếu phải thuê xe tự lái, anh Vũ Văn Nam (31 tuổi, quê Quảng Ninh) chấp nhận bỏ hẳn hơn 200 triệu mua một chiếc xe hiệu Daewoo Lacetti CDX cũ để tiện đi lại. Tưởng rằng việc làm của anh khá vô lý nhưng anh Nam cho rằng, vợ chồng anh đã tính toán kỹ trước khi quyết định.

“Nếu thuê xe tự lái 7 ngày sẽ hết khoảng hơn 10 triệu, nhưng lại bị giới hạn số cây số, ngày trả, thủ tục lằng nhằng,… và quan trọng nhất là thời điểm này rất khó thuê. Còn nếu mua xe cũ như của tôi, ra Tết, nếu không muốn đi nữa bán lại chắc cũng chỉ lỗ khoảng 10-15 triệu. Nhưng nó là xe của mình, yên tâm đi Tết mà không phải lăn tăn gì”, anh Nam chia sẻ.

Theo nhận định chung của nhiều chuyên gia kinh doanh dịch vụ thuê xe, lượng xe để cho thuê tự lái hiện nay ở các thành phố lớn như Hà Nội giảm đáng kể so với thời điểm này năm ngoái. Chính lượng xe giảm sút làm thị trường thiếu hụt nguồn cung khiến giá thuê xe tự lái bị đẩy lên cao vào dịp Tết năm nay.

Do vậy, người dân phải tự cân đối và đưa ra lựa chọn đi lại phù hợp nhất với khả năng của mình. Nếu vẫn quyết định thuê xe tự lái, cần tiến hành chốt xe và làm thủ tục đặt cọc sớm, tránh tình huống "nước đến chân mới nhảy", sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại dịp Tết.