Kinh nghiệm khởi động xe ô tô trong tiết trời lạnh giá

Xa lộ - Ngày đăng : 07:38, 13/01/2021

Thời tiết lạnh giá khiến chiếc ô tô yêu quý của bạn trở nên khó khởi động và nếu khởi động không đúng cách có thể dẫn đến ắc quy nhanh hỏng hơn.

Thời tiết lạnh với nhiệt độ thấp sẽ khiến chiếc xe khó khởi động vào sáng sớm hay, đôi khi các tay lái cũng gặp rắc rối khi chiếc xe cứ chây ỳ không chịu nổ máy sau vài phút “nghỉ ngơi” trên đường. Tuy nhiên, nếu nắm rõ những quy tắc chăm sóc cho xe hơi trong ngày đông giá thì đó không còn là trở ngại nữa.

“Sức khỏe” xe hơi cũng giống như con người vậy. Đôi lúc thời tiết giá lạnh làm chiếc xe cũng “lười biếng” không muốn làm việc vào buổi sáng sớm giống như con người ngại thức dậy và ra khỏi chiếc giường ấm áp để bắt đầu một ngày mới. Bởi vậy, hãy tận dụng các mẹo có thể để “đánh thức” xế yêu.

ô tô khó khởi động trong mùa lạnh
Một điểm cần lưu ý đó là khi khởi động xe, không bắt hệ thống đề làm việc quá 20 giây

Giữ đầy bình nhiên liệu

Ngoài việc nên tìm những khu vực ấm áp để đỗ ôtô thì một trong những nguyên tắc cơ bản giúp tài xế có thể khởi động xe dưới thời tiết lạnh chính là việc giữ bình nhiên liệu luôn đầy.

Bởi vì, khi nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến hơi nước có thể ngưng tụ trong thùng nhiên liệu thành thể lỏng hòa vào nhiên liệu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của động cơ. Còn khi bình nhiên liệu đầy thì hơi nước trong thùng nhiên liệu cũng vì thế mà ít hơn và nguy cơ lẫn nước của nhiên liệu cũng giảm xuống.

Không đề quá lâu

Một điểm cần lưu ý đó là khi khởi động xe, không bắt hệ thống đề làm việc quá 20 giây. Nếu động cơ vẫn không hoạt động, ngừng đề một khoảng thời gian rồi làm lại.

Việc "cố gắng" đề có thể gây ra những thiệt hại cơ khí, hỏng hóc bộ đề do quá tải hoặc nhanh chóng khiến ắc quy hết điện năng.

Còn nếu nguyên nhân khó nổ của xe xuất phát từ ắc quy yếu thì bạn nên sử dụng ắc quy dự phòng để câu điện.

ô tô khó khởi động trong mùa lạnh
Việc "cố gắng" đề có thể gây ra những thiệt hại cơ khí, hỏng hóc bộ đề do quá tải hoặc nhanh chóng khiến ắc quy hết điện năng

Bật khóa điện nhiều lần để sấy nóng không khí

Trong thời tiết lạnh, tài xế nên mở khóa điện và để ở vị trí ON, đợi đến khi đèn báo sấy tắt. Lặp lại việc làm này khoảng 5-6 lần rồi sau đó đề sẽ khiến động cơ dễ nổ hơn.

Khi động cơ đã nổ đừng vội đạp ga ngay, tài xế hãy từ từ đạp ga và khởi hành. Đồng thời, tài xế nên tắt những thiết bị không cần thiết như điều hòa, radio, hệ thống chiếu sáng…

Để động cơ làm việc ở chế độ không tải

Khi phải dừng xe chờ đèn đỏ, hoặc thời gian dừng không quá lâu, hay duy trì động cơ làm việc ở chế độ không tải. Động cơ làm việc ở chế độ không tải khiến nhiệt độ động cơ ổn định và có lợi cho quá trình nhiệt động học xảy ra trong động cơ. Đồng thời điều này không làm bạn tốn nhiều nhiên liệu hơn so với việc tắt máy và khởi động lại.