'Gã khổng lồ công nghệ' Trung Quốc tham vọng phát triển xe điện tự lái

Xa lộ - Ngày đăng : 08:14, 09/01/2021

Baidu, một trong những hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc, sẽ tham gia "cuộc đua" phát triển xe điện tự lái.

Hãng tin Reuters dẫn lời những nguồn tin thân cận cho biết, Baidu sẽ hợp tác với Geely để thành lập một công ty sản xuất xe điện thông minh, trong đó Baidu sẽ là hãng chiếm đa số cổ phần và nắm quyền biểu quyết tuyệt đối tại công ty mới.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tham vọng phát triển xe điện tự lái - 1

Baidu sẽ hợp tác với Geely để thực hiện tham vọng phát triển xe điện tự lái của riêng mình

Nguồn tin cho biết Baidu sẽ đầu tư kinh phí để cải tạo một số nhà máy sản xuất xe hiện có của Geely để sản xuất các loại xe điện tự lái. Baidu sẽ chịu trách nhiệm phát triển phần mềm, hệ thống tự động và các chức năng kết nối Internet, trong khi đó Geely sẽ chịu trách nhiệm quá trình lắp ráp và sản xuất xe.

Trước đó, Baidu được cho là đã thảo luận với 3 hãng xe khác nhau của Trung Quốc là Geely, GAC và Hongqi để tìm kiếm sự hợp tác cho tham vọng phát triển xe điện tự lái. Cuối cùng, Geely là hãng đã đạt được các thỏa thuận với Baidu.

Geely, có trụ sở tại Hàng Châu, là một trong những nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất tại Trung Quốc, hiện đang nắm cổ phần của hãng xe Đức Daimler, Volvo (Thụy Điển) cũng như Proton (Malaysia)…

Hiện cả Baidu và Geely đều chưa đưa ra bình luận gì về thông tin do Reuters đăng tải.

Trong nhiều năm qua, chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực kêu gọi các hãng công nghệ lớn tập trung vào phát triển các công nghệ xanh để đánh bại các cường quốc khác trên thế giới. Chính phủ Trung Quốc cũng đã ban hành nhiều chính sách trợ cấp hào phóng cho các loại xe điện, làm bùng nổ các công ty khởi nghiệp về xe ô tô điện.

Các hãng công nghệ lớn tại Trung Quốc cũng đã dành sự tập trung vào thị trường ô tô điện. Ban đầu chỉ là sự đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, chẳng hạn như Alibaba đầu tư vào XPeng, một công ty khởi nghiệp nổi bật với các mẫu xe điện có thiết kế giống xe Tesla. Hãng công nghệ Tencent cũng đã đầu tư vào Nio, một trong những công ty khởi nghiệp về xe ô tô điện đầu tiên và hiện đã trở thành hãng xe điện lớn nhất tại Trung Quốc.

Gần đây, các "ông lớn" công nghệ tại Trung Quốc không chỉ đầu tư vào các công ty xe điện khởi nghiệp, mà tham vọng lớn hơn đó là sẽ tự tay phát triển các mẫu xe điện tự lái của riêng mình bằng cách lập liên doanh với các hãng xe Trung Quốc. Trước Baidu, Alibaba cũng đã lập liên doanh hợp tác với hãng ô tô SAIC, hay Didi Chuxing cũng đã hợp tác với hãng ô tô BYD… để phát triển các mẫu xe điện của riêng mình.