CSGT Hà Nội: Tăng cường 'phạt nguội' vi phạm giao thông

Xa lộ - Ngày đăng : 13:58, 05/11/2020

Cùng với tuần tra, xử phạt trực tiếp, hiện PC08 đang áp dụng xử phạt qua hình ảnh thu được từ hệ thống camera lắp đặt tại nhiều nút giao thông khiến hàng nghìn chủ phương tiện ô tô “dính” lỗi bị xử lý

Theo thống kê, trong tháng 9 và 10/2020, hệ thống ghi nhận được 998 trường hợp ô tô vi phạm, trung bình gần 500 trường hợp/tháng. Đánh giá về số lượng xe được phát hiện vi phạm so với cùng kỳ năm trước, đại diện PC08 Hà Nội cho biết, tăng 96%.

Về quy trình CSGT xử phạt qua hình ảnh, Phòng CSGT giao Đội Trung tâm đèn thu nhận hình, khi tiếp nhận xe vi phạm trên đường, đầu tiên Đội Trung tâm đèn sẽ thông báo đến các chốt tuần tra để xử lý trực tiếp (xử lý nóng); nếu vào các thời điểm không có lực lượng trên đường (buổi trưa, buổi tối) trung tâm ghi nhận hình ảnh; sau đó xác minh và gửi thông báo bằng văn bản về nơi cư trú theo địa chỉ đăng ký biển số xe.

Sau 7 ngày, lái xe không đến làm việc, CSGT sẽ tổng hợp lại chuyển đến các cơ quan có liên quan, trong đó có cơ quan đăng kiểm.

Hệ thống camera giám sát giao thông trên đường phố Hà Nội
Hệ thống camera giám sát giao thông trên đường phố Hà Nội

Cuối tháng 9/2020, Công an thành phố Hà Nội đã giao PC08 triển khai chuyên mục "Tra cứu xe vi phạm giao thông" trên Cổng thông tin điện tử Công an thành phố. Chủ xe có thể chủ động vào trang "congan.hanoi.gov.vn", chọn mục "Tra cứu xe vi phạm", sau đó làm theo hướng dẫn.

Nếu xe đang trong thời gian bị phát hiện, xử lý vi phạm nguội lập tức sẽ hiện các kết quả liên quan, trong đó có ngày, giờ, thời gian, địa điểm vi phạm; trường hợp xe không vi phạm, trang web sẽ hiện dòng chữ "không tìm thấy kết quả". Để khỏi bị lộ thông tin về xe vi phạm, ngoài biển số, hệ thống cũng yêu cầu người tra cứu phải điền thông tin số khung phương tiện của mình.

Các trường hợp vi phạm Đội trung tâm đèn đều gửi thông báo qua bưu điện theo địa chỉ xác minh biển số phương tiện, trường hợp chủ xe không nhận được có thể địa chỉ không rõ ràng hoặc xe bị thay đổi nhiều đời chủ. Tuy nhiên, từ thực tế các kết quả xử phạt, các trường hợp này chỉ chiếm số nhỏ.

Đối với chủ xe không điều khiển phương tiện vi phạm nhưng vẫn phải đi nộp phạt, Luật Giao thông đường bộ quy định, chủ xe chỉ giao xe cho người có đủ điều kiện và phải chấp hành giao thông, hơn nữa Luật quy định đang yêu cầu chủ xe phải chịu trách nhiệm khi để phương tiện vi phạm giao thông.