Thêm mẫu ô tô Trung Quốc sắp về Việt Nam, cùng phân khúc với Beijing X7

Soi xe - Ngày đăng : 11:34, 17/03/2021

T5 Evo của nhà sản xuất Trung Quốc Dongfeng có thể được đưa về Việt Nam với giá bán dự kiến 500 - 700 triệu đồng, cạnh tranh với Mazda CX-5, Honda CR-V hay "đồng hương" Beijing X7.

Một số nhân viên bán hàng đã bắt đầu nhận đặt cọc T5 Evo, mẫu xe của thương hiệu Forthing thuộc tập đoàn ô tô Trung Quốc Dongfeng. Model này được thông báo sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 4 để thăm dò thị trường trước khi có kế hoạch phân phối chính thức.

Thêm mẫu ô tô Trung Quốc sắp về Việt Nam, cùng phân khúc với Beijing X7 - 1

T5 Evo "đánh" vào phân khúc CUV cỡ C đang được khách hàng trong nước quan tâm. Xe có kích thước dài, rộng, cao lần lượt 4.565 x 1.860 x 1.690 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.715 mm. Mẫu ô tô từ Trung Quốc này sẽ cạnh tranh với Honda CR-V, Hyundai Tucson, Mazda CX-5…

Tương tự các ô tô "đồng hương", T5 Evo có ngoại hình bóng bẩy nhưng không có đường nét đặc trưng. Đầu xe là sự cóp nhặt của lưới tản nhiệt kiểu Maserati, cụm đèn chiếu sáng công nghệ LED tạo hình "mắt hí" của những mẫu ô tô Hàn Quốc. Khi nhìn ngang, xe lại phảng phất hình dáng của Porsche và cụm đèn hậu với dải LED kiểu Audi.

Thêm mẫu ô tô Trung Quốc sắp về Việt Nam, cùng phân khúc với Beijing X7 - 2

Để cạnh tranh với các mẫu xe đến từ các thương hiệu có bề dày, Dongfeng T5 Evo đầu tư nhiều vào nội thất. Màn hình kỹ thuật số cỡ lớn gây choáng ngợp mà bình thường phải dòng xe sang Mercedes-Benz mới có. Cửa gió điều hòa, cụm điều khiển trung tâm hay ghế… là sự cóp nhặt trên một số mẫu ô tô của Đức.

Sức mạnh vận hành của Dongfeng T5 Evo đến từ khối động cơ xăng 4 xi-lanh 1.,5 lít Turbo tạo ra công suất cực đại 192 mã lực và mô-men cực đại 285 Nm đi kèm với hộp số tự động ly hợp kép ướt 7 cấp.

Xe còn cạnh tranh bằng việc tích hợp nhiều "option" như đỗ xe tự động trong bãi, ga tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn, phanh tự động khẩn cấp… Tuy nhiên, chưa rõ những công nghệ này có được Dongfeng T5 Evo duy trì khi đưa về Việt Nam.

Thêm mẫu ô tô Trung Quốc sắp về Việt Nam, cùng phân khúc với Beijing X7 - 3

Với mức giá dự kiến 500 - 700 triệu đồng, Dongfeng có thể đang tìm đến nhóm khách hàng thích sự mới lạ, sẵn sàng trải nghiệm. Tuy nhiên, hoài nghi về chất lượng ô tô Trung Quốc có thể khiến tệp người sẵn sàng xuống tiền mua T5 Evo không nhiều. Sự dè dặt còn đến từ việc hạn chế trong hệ thống phân phối, chính sách hậu mãi…

Trước đó, một đơn vị nhập khẩu tư nhân đã đưa về Beijing X7, tạo được sự quan tâm bằng việc xe có nhiều tính năng nhưng giá bán rẻ hơn các mẫu ô tô cùng phân khúc tại Việt Nam tới 300 - 400 triệu đồng. Tuy nhiên, xe cũng vướng lùm xùm khi bị hoài nghi về doanh số, khách mua phải đặt cọc cả trăm triệu trong khi chờ tới cả tháng. Một số chủ xe Beijing X7 tại Việt Nam cũng bán lại chỉ sau một thời gian ngắn, đặt ra những câu hỏi về chất lượng?