Giao xe muộn, khách hàng bỏ cọc để mua ô tô khác “chạy” ưu đãi phí trước bạ

Soi xe - Ngày đăng : 08:31, 05/11/2020

Một số người đặt trước Kia Seltos, Honda City… nhưng đã chuyển hướng sang xe khác do không kịp nhận trong năm 2020 nên không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.
Đặt chiếc Seltos từ giữa tháng 10 nhưng anh Lê Văn Thành (Thái Bình) đã lên đại lý để rút cọc do có thay đổi trong lịch giao xe.
“Ban đầu, nhân viên kinh doanh báo sẽ trả xe trong năm 2020 nhưng mới thông báo là rời sang quý I năm sau”, khách hàng này cho biết.
Giao xe muộn, khách hàng bỏ cọc để mua ô tô khác “chạy” ưu đãi phí trước bạ - 1
Khách mua Kia Seltos có thể phải chờ cả tháng mới nhận được xe và nếu đặt muộn thì lịch nhận rời sang đầu năm 2021
Theo anh Thành, việc chấp nhận đợi một vài tháng mới nhận được xe đã nằm trong dự tính do biết đây là sản phẩm “hot”. Tuy nhiên, khi bị đẩy sang năm 2021 mới có xe thì lúc này chi phí lăn bánh sẽ tăng do không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.
Seltos phiên bản 1.4L Turbo Luxury có giá niêm yết 649 triệu đồng, khách hàng tại Hà Nội và TP HCM đến hết ngày 31/12/2020 phải nộp lệ phí trước bạ bằng 6% giá trị xe, tức gần 39 triệu đồng. Mức lệ phí trước bạ khi không hưởng ưu đãi là 12%, khiến giá lăn bánh phải cộng thêm 39 triệu đồng.
“Chờ lâu mà ngày giao xe cũng chưa chắc chắn, lại không kịp lấy trong năm 2020 nên tôi sẽ chuyển sang lựa chọn khác. Seltos là một mẫu ô tô rất phù hợp với gia đình tôi nhưng nếu chi phí tăng thêm gần 40 triệu thì Hyundai Kona hay Corolla Cross cũng là lựa chọn đáng cân nhắc, lại có xe sớm”, anh Thành cho biết.
Giao xe muộn, khách hàng bỏ cọc để mua ô tô khác “chạy” ưu đãi phí trước bạ - 2
Honda City 2021 sẽ giao khách từ đầu năm sau, có thể không được hưởng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ
Cũng lên kế hoạch mua xe để “chạy” ưu đãi lệ phí trước bạ, anh Đức Nghĩa ở Hà Nội đã “chấm” mẫu City 2021 dù chưa được Honda ra mắt. Tuy nhiên sau khi biết lịch giao xe bắt đầu từ năm sau, anh chuyển sang chọn một sản phẩm khác cùng phân khúc để tối ưu khoản tiền của mình.
“Tôi cứ nghĩ xe sẽ kịp bán trong năm nay để hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng nếu sang năm mới có xe thì mình phải tính toán lại”, anh Nghĩa cho biết thêm. “Mua xe trong năm 2020 thì rẻ được hơn 30 triệu tiền lăn bánh, chưa kể City 2021 mới nên chắc sẽ ít khuyến mại bằng các mẫu xe khác đã bán từ nửa năm, cả năm nay”.
Sau nửa năm đầu chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thị trường ô tô tại Việt Nam bắt đầu ấm lên nhờ hàng loạt tác động. Các hãng liên tục đưa ra khuyến mại giúp các mẫu ô tô phổ thông giảm giá từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Hơn nữa, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước còn được giảm 50% lệ phí trước bạ.
Những tháng cuối năm, lượng xe bán ra được nhận định sẽ tăng và có thể hồi phục bằng cùng kỳ năm ngoái. Một trong những tác động là khách hàng có tâm lý mua xe trong năm 2020 để được giảm lệ phí trước bạ. Các ngân hàng đang có nhiều chính sách ưu đãi lãi suất. Nhu cầu mua xe đón Tết Nguyên Đán cũng góp phần thúc đẩy thị trường.