Điều hoà của siêu xe Bugatti Chiron có thể làm mát cả một căn hộ

Soi xe - Ngày đăng : 12:10, 14/07/2020

Điều hoà là trang bị đã có trên ô tô từ cách đây 80 năm, nhưng cũng giống như xe, một số hệ thống điều hoà tốt hơn hẳn số khác. Hệ thống trên siêu xe Bugatti Chiron là một ví dụ.
Điều hoà của siêu xe Bugatti Chiron có thể làm mát cả một căn hộ - 1
Với một bộ nén khí và hai tụ điện, điều hoà trên siêu xe Bugatti được giới thiệu là có khả năng làm mát cả một căn hộ.
Mẫu xe này có đường ống điều hoà gần 9,5 mét và có thể nén 3 kg khí lạnh/phút, với áp suất khoảng từ 2 bar lên tới 30 bar. Bugatti cho biết, Chiron có hệ thống điều hoà đủ khoẻ để làm mát một căn hộ 80 mét vuông.
Với những thông số ấn tượng như vậy, việc lắp đặt hệ thống điều hoà vào trong xe Chiron không hề đơn giản. Kỹ sư Julia Lemke giải thích rằng, những chiếc Bugatti nổi tiếng có tốc độ cực đại lớn và đó chính là thách thức. Ở ô tô thông thường, không khí bị ép bên trong xe ở phần chân kính chắn gió, nhưng ở một chiếc Bugatti, điều này chỉ xảy ra ở tốc độ khoảng dưới 250 km/h. Khi tốc độ đạt trên ngưỡng này, sẽ có hiện tượng chuyển sang áp suất âm, nên công ty đã tạo ra một hệ thống kiểm soát cực phức tạp, với thêm một cánh đảo gió và một bộ thổi tối ưu hoá, nhằm đảm bảo không khí tiếp tục vào cabin.
Điều hoà của siêu xe Bugatti Chiron có thể làm mát cả một căn hộ - 2
Điều hoà của siêu xe Bugatti Chiron có thể làm mát cả một căn hộ - 3
Ngoài ra, còn một số trở ngại khác, khi mà những chiếc siêu xe Bugatti được thiết kế để chạy tốc độ cao. Cụ thể, công ty cho biết, Chiron có kính chắn gió khá "phẳng", chỉ ngả 21,5 độ. Việc này tạo ra mặt kính lớn - 1,31 mét vuông, gần gấp đôi mặt kính chắn gió của xe con thông thường. Thiết kế này khiến không gian bên trong xe Chiron nóng lên nhanh hơn bình thường, đó là chưa kể nếu xe có nóc kính Sky View (trang bị tuỳ chọn).
Hệ thống điều hoà không khí công suất cao của Chiron đã giải quyết được hết các trở ngại này và đảm bảo cabin xe luôn mát dù ngoài trời nắng nóng thế nào. Theo kỹ sư Lemke, điều quan trọng là nhanh chóng đạt được nhiệt độ mong muốn và không có tiếng ồn.