Hóa thạch khủng long khổng lồ, được coi là 'báu vật quốc gia' ở Trung Quốc

Khoa học - Ngày đăng : 10:38, 09/06/2021

Các nhà cổ sinh vật học ở Trung Quốc vừa phát hiện một bộ xương khủng long khổng lồ được cho là từ kỷ Jura.

Hóa thạch khủng long 180 triệu năm tuổi được phát hiện vào cuối tháng trước tại thành phố Lục Phong, tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc .

Con khủng long được cho là có chiều dài gần 8m và sống trên Trái đất trong kỷ Jura, diễn ra từ 201,3 - 145 triệu năm trước.

Vì bộ xương được phát hiện ở khu vực bị xói mòn đất, các nhân viên của Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Hóa thạch Khủng long đang gấp rút tiến hành khai quật khẩn cấp để giúp ngăn chặn bất kỳ thiệt hại nào đối với bộ xương.

Hóa thạch khủng long khổng lồ, được coi là báu vật quốc gia ở Trung Quốc-1

Đây được xem là bộ xương hóa thạch khá hoàn chỉnh của một con khủng long và rất hiếm khi được phát hiện trên thế giới.

Wang Tao, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Nghiên cứu Hóa thạch Khủng long, cho biết, bộ xương này nên được coi là "báu vật quốc gia" vì việc tìm thấy một hóa thạch nguyên vẹn như vậy là điều vô cùng hiếm thấy.

"Một hóa thạch khủng long hoàn chỉnh đến như vậy là một điều hiếm thấy trên khắp thế giới", ông Wang nói.

Dựa trên những khám phá và phân tích về đuôi và xương đùi của bộ xương, ông Wang cho rằng hóa thạch có thể là "một loài khủng long khổng lồ sống trong kỷ Jura sớm".

Hóa thạch khủng long khổng lồ, được coi là báu vật quốc gia ở Trung Quốc-2

Các nhà nghiên cứu đang ra sức khai quật bộ xương khổng lồ.

Nếu nhóm nghiên cứu có thể khám phá được hộp sọ hóa thạch của khủng long trong quá trình khai quật, ông Wang nhấn mạnh rằng đây sẽ là một "sự kiện gây sốc" trong ngành cổ sinh vật học.

Hình ảnh từ khu khai quật cho thấy rất nhiều người đang chăm chỉ làm việc để khai quật con khủng long, cho thấy kích thước khổng lồ của nó.

Các công nhân có thể được nhìn thấy cẩn thận, nhẹ nhàng quét lớp đất đỏ ra khỏi hóa thạch trong nỗ lực cố gắng giữ nguyên trạng bộ xương.