Tìm thấy khoảng 200 hài cốt từ Chiến tranh thế giới thứ hai ở Singapore

Khoa học - Ngày đăng : 10:42, 05/06/2021

Các nhà khảo cổ học đang điều tra một bãi cỏ ở phía sau tòa nhà chính của Bệnh viện Alexandra, nơi được cho là ngôi mộ tập thể của các nạn nhân sau một vụ thảm sát thời chiến ở Singapore.
Tìm thấy khoảng 200 hài cốt từ Chiến tranh thế giới thứ hai ở Singapore - 1
Các nhà khảo cổ đang điều tra một sân bóng phía sau Bệnh viện Alexandra ở Singapore, nơi được cho là nơi che đậy ngôi mộ tập thể của các nạn nhân của một vụ thảm sát năm 1942.

Tìm thấy nơi giấu hài cốt

Khu vực phía sau bệnh viện Alexandra là nơi cất giấu hài cốt của khoảng 200 nạn nhân thiệt mạng sau khi quân đội Nhật Bản tràn qua các khu vực của bệnh viện và nhà hát vào ngày 14 và 15/2/1945.

Vào thời điểm đó, Bệnh viện Alexandra được gọi là Bệnh viện Quân đội Anh và được điều hành bởi một đơn vị của Quân y Quân đội Anh; Singapore sau đó là một phần của thuộc địa Malaya của Anh, cũng là thuộc địa của một số bang trên bán đảo Nam Mã Lai.

Bệnh viện trở thành một cơ sở dân sự thuộc sở hữu của chính phủ sau khi Anh rút khỏi Singapore vào năm 1971 và khu vực được cho là ngôi mộ tập thể sẽ là một phần của việc mở rộng, phát triển bệnh viện này

Người phát ngôn của Ủy ban Di sản Quốc gia Singapore (NHB) và các nhà chức trách sẽ "tiến hành nghiên cứu và đánh giá khảo cổ học, cũng như lập hồ sơ di sản của khu vực này trước khi tái phát triển theo kế hoạch", một phát ngôn viên của Hội đồng Di sản Quốc gia Singapore (NHB) cho biết.

Điều tra khảo cổ học

Người phát ngôn của các cơ quan chính phủ Singapore cho biết, các nhà khảo cổ bắt đầu điều tra địa điểm này vào tháng 12 năm 2020.

Cho đến nay, nhóm sáu người đã khảo sát bãi cỏ bằng thiết bị radar xuyên đất (GPR) có thể tiết lộ nơi đất bên dưới đã bị đào xới trong quá khứ.

"Cuộc khảo sát nhằm xác định vị trí và mức độ cũng như tính chất của bất kỳ đặc điểm bất thường nào của lòng đất, chẳng hạn như nền và tường của tòa nhà cũ, các hốc đất, lấp đất và các hoạt động khác trong quá khứ", người phát ngôn của NHB cho biết.

Nhóm đã hoàn thành cuộc khảo sát GPR và họ đang phân tích các phát hiện để xem liệu có cần điều tra thêm hay không. "Nếu vật liệu được tìm thấy, chúng sẽ được các nhà khảo sát khảo cổ và NHB đánh giá thêm", người phát ngôn của NHB cho biết.

Theo Straits Times, các cuộc điều tra sâu hơn có thể bao gồm việc đào hào ở những vị trí mà thiết bị GPR có dấu hiệu bất thường, trong khi vẫn để nguyên phần lớn khu vực.

Nhà khảo cổ học John Miksic của Đại học Quốc gia Singapore nói rằng cuộc khảo sát có thể đóng góp vào kiến thức về thời kỳ thuộc địa ở Singapore bằng cách tiết lộ thêm về mối quan hệ giữa quân đội Anh và xã hội địa phương của Singapore.

Nhưng "sẽ rất khó để coi các khám phá khảo cổ được tìm thấy là do chính sự kiện của vụ thảm sát tạo nên, mặc dù có thể tìm thấy một ngôi mộ tập thể của các nạn nhân", ông nói.