Một đứa bé có hai cha đẻ mà không cần người hiến trứng

Khoa học - Ngày đăng : 11:04, 02/08/2020

Khi hai người đàn ông muốn nuôi một đứa trẻ, họ phải nhận con nuôi hoặc nhờ một người hiến trứng và mang thai hộ. Tuy nhiên, trong tương lai, việc đó có thể không cần như vậy.
Một đứa bé có hai cha đẻ mà không cần người hiến trứng - 1

Một bài báo mới được xuất bản trên tạp chí khoa học Cell đã mô tả vai trò của các bộ điều chỉnh di truyền có tác động đến việc một tế bào mầm chưa trưởng thành phân hóa thành tế bào đực hay cái và cách xử lý quá trình đó.

Trong tương lai, các tế bào gốc của nam giới có thể được sử dụng để tạo ra trứng, cho phép một đứa bé có hai cha đẻ.

Tế bào mầm nguyên thủy (PGC) là những tế bào gốc có khả năng sinh ra cả tế bào tinh trùng hoặc trứng. Một cách tự nhiên, cơ thể thường sử dụng các tín hiệu nội tiết tố và các yếu tố phiên mã nhất định để xác định nên tạo ra các tế bào mầm đực hay cái.

Trong khi SRY là gen được biết đến nhiều nhất với chức năng xác định giới tính, bài báo đã mô tả tầm quan trọng của một nhóm gen SOX khác là SOX17. SOX17 là một bộ điều chỉnh khác của các tế bào tương tự PGC ở người và việc thay đổi gen có thể làm thay đổi các tế bào đó. Thay vì chỉ dựa trên những gì chúng ta biết về quá trình xác định giới tính, điều này có thể có ý nghĩa đáng kể với một số gia đình.

Trong những năm tới, các nhà nghiên cứu có thể điều khiển quá trình này và giúp hai người đàn ông có thể làm cha một đứa bé mà không cần người hiến trứng. Điều này có thể xảy ra bằng cách lấy PGC từ một người cha, kiểm soát SOX17 và khiến các tế bào đó trở thành tế bào trứng.

Vì nam giới có tất cả các thông tin liên quan về mẹ trên một bản sao nhiễm sắc thể X của mình, tế bào trứng thu được về mặt lý thuyết sẽ có đầy đủ các chức năng. Người cha thứ hai sau đó sẽ cần cung cấp một mẫu tinh trùng để thụ tinh với trứng và có thể vẫn cần người mang thai hộ.

Tất nhiên, có nhiều mối quan tâm về quá trình thực hiện và vấn đề đạo đức trước khi điều này có thể trở thành hiện thực. Sự biến đổi gen của con người ở mức độ này về cơ bản là một vấn đề còn mơ hồ với nhiều ý kiến ​​phản đối cho rằng “những đứa trẻ được thiết kế” có thể dẫn đến một xã hội như trong bộ phim viễn tưởng Gattaca. Kỹ thuật này sẽ không được sử dụng để tránh các bệnh nguy hiểm giống như việc thụ tinh ống nghiệm IVF ba cha mẹ được phê duyệt gần đây tại Vương quốc Anh. Vì vậy, có thể sẽ khó hơn để biện minh rằng phương pháp trên chỉ hướng đến mục đích sinh sản.

Tuy nhiên, một rào cản khác là những người có thành kiến ​​với các cặp đồng tính luyến ái có thể ngăn chặn sự phát triển và thực hiện công nghệ này. Mặc dù số lượng trẻ em được nuôi dưỡng bởi các cặp đồng giới đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2000, nhưng chúng vẫn ở dưới mức thiểu số và phải đối mặt với nhiều định kiến.

Vẫn còn rất nhiều nghiên cứu cần được thực hiện trước khi quyết định cách thức hoặc khả năng kỹ thuật trên sẽ được thực hiện hay không.