Bức tượng giống 'người thật', từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi

Du lịch online - Ngày đăng : 10:13, 06/10/2020

Bức tượng cố Đại Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ đang được thờ tại chùa Quán Sứ được làm từ sáp nhưng giống y như người thật.

Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 1

Bức tượng cố Đại Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ đặt tại chùa Quán Sứ khiến nhiều phật tử không khỏi ngạc nhiên khi có tạo hình chân thực, giống y chang người thật từ làn da, mái tóc đến từng sợi gân tay, sợi lông mày...

Bức tượng được làm theo nguyên mẫu của Hoà thượng Thích Thanh Tứ, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, người từng trụ trì ở chùa Quán Sứ. Bức tượng được làm đúng như kích thước chiều cao của Hòa thượng Thích Thanh Tứ khi còn sống.

Thượng tọa Thích Thanh Tuấn, hiện là Phó Chánh Đương gia chùa Quán Sứ cho biết, pho tượng được hình thành xuất phát từ lòng yêu quý của ông và những đệ tử của cố Hòa thượng Thích Thanh Tứ. Chính Thượng toạ Thích Thanh Tuấn đã trực tiếp sang Thái Lan 8 lần để tham gia quá trình hoàn thiện bức tượng.

Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 2

"Tôi đã phải đến nhiều cơ sở làm tượng nổi tiếng ở Thái Lan để đặt làm tượng về ngài. Khi đến cơ sở đầu tiên, họ đã đắp cốt đất nhưng không đạt, tôi lại phải tìm đến các cơ sở khác.

Phải đến cơ sở thứ ba họ mới thực hiện được theo nguyện vọng tôi đưa ra. Pho tượng được phục dựng theo tỉ lệ 1:1. Họ phải làm nhiều bước, đầu tiên phải đắp cốt đất, sau đó mới phủ một lớp nhựa composite bóng lên trên rồi cuối cùng mới đắp bằng sáp hóa học và bỏ cốt đất đi", Thượng tọa Thích Thanh Tuấn kể.

Từ lúc lên ý tưởng đến khi hoàn thành pho tượng mất khoảng 1 năm. Trong thời gian làm tượng, Thượng tọa Thích Thanh Tuấn phải liên tục đi sang Thái Lan để chỉnh sửa các chi tiết của bức tượng.

Đến nay có khoảng 16 pho tượng Hoà thượng Thích Thanh Tứ được đặt ở nhiều nơi nhưng pho tượng đang đặt ở chùa Quán Sứ là làm theo nguyên mẫu của Hòa thượng Thích Thanh Tứ lúc sắp viên tịch, nên nhiều người nhìn vào cảm thấy rất sửng sốt vì rất giống người thật.

Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 3

Lực lượng chức năng đòi kiểm tra hộ chiếu... bức tượng

Để đưa được bức tượng từ Thái Lan về Việt Nam, do không thể vận chuyển bằng đường hàng không nên đoàn rước tượng phải di chuyển bằng ô tô qua Lào và chuyển về theo cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Khi qua cửa khẩu ở Lào, nhân viên hải quan nhìn thấy một vị Hòa thượng ngồi tụng kinh trên xe, bắt đoàn dừng xe lại với lý do: "Tại sao có 5 người mà chỉ có 4 hộ chiếu". Sau khi hỏi chuyện, nhân viên hải quan mới sửng sốt khi biết vị Hòa thượng ngồi trên xe chỉ là một bức tượng sáp.

Để làm các chi tiết của bức tượng như người thật, những người thợ làm tượng phải phóng to ảnh của Hoà Thích Thanh Tứ để quan sát. Một điểm độc đáo của pho tượng này là tóc thật của Hoà thượng Thích Thanh Tứ khi còn sống đã được sử dụng để gắn lên tượng sáp.

Khi Hoà thượng Thích Thanh Tứ còn sống, chính tay Thượng toạ Thích Thanh Tuấn đã cắt tóc của Hoà thượng Thích Thanh Tứ để cất đi làm kỷ niệm. Trong quá trình làm tượng, những người thợ ở Thái Lan đã phải lấy kim để cắm từng sợi tóc thật lên bức tượng.

Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 4
Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 5
Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 6
Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 7
Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 8
Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 9
Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 10

Trong hành trình sang Thái Lan để chỉnh sửa bức tượng, Thượng tọa Thích Thanh Tuấn đã phải lưu trú ở đây nhiều ngày để hướng dẫn những người thợ làm đúng vị trí của từng nếp nhăn, vết đồi mồi, gân chân, gân tay...

Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 11

Bức tượng sáp giống y thật tới từng chi tiết nhỏ nhất là nốt ruồi, những nếp nhăn trên khuôn mặt cố Đại trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ.

Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 12

Thần thái của cố Đại trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ được thể hiện rất rõ qua đôi mắt.

Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 13

Dù quan sát ở góc nào, bức tượng cũng khiến người xem ngỡ ngàng vì những đường nét giống người thật.

Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 14

Cố Đại Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ là người có nhiều đóng góp trong việc thống nhất các hệ phái, đi đến thống nhất các tổ chức Phật giáo trong cả nước vào ngày 7/11/1981. Ngài từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Giáo hội và là đại biểu Quốc hội khóa XI và XII. Ghi nhận sự đóng góp của Hòa thượng, Nhà nước đã trao tặng Hòa thượng nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh.

Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 15

Tượng sáp được được đưa về chùa Quán Sứ tháng 11/2012.

Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 16

Đại lão hòa thượng Thích Thanh Tứ viên tịch ở tuổi 85.

Bức tượng giống “người thật”, từng bị đòi xem hộ chiếu ở ngôi chùa 600 tuổi - 17