Kỳ lạ cảnh sư tử cái thân thiết với bê con như ruột thịt, không nỡ rời xa

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 09:57, 17/06/2021

Một video ghi lại cảnh sư tử cái và một con bê con quyến luyến như "mẫu tử". Nó thậm chí sẵn sàng chống lại chính đồng loại của mình để bảo vệ an toàn cho con bê.

Trong thế giới động vật hoang dã, không hiếm những trường hợp khiến người ta vừa bất ngờ, vừa cảm động trước sự ứng xử của những con vật tưởng như "không có lương tri".

Trong đoạn clip dưới đây, có thể thấy một sự thân thiết khó lý giải giữa một con sư tử cái và bê con, bất luận chúng một là thú ăn thịt, một ăn cỏ. Theo đó, con bê con không hề có ý định bỏ chạy, dù 4 chân của nó vẫn hoạt động bình thường. Còn sư tử thì chẳng thèm ghé răng, hay thậm chí có ý định quật ngã con thú tội nghiệp.

Trong nhiều phân cảnh, sư tử và bê con tỏ ra gần gũi với nhau. Bê con thì dũi mõm vào ngực sư tử đầy thân thiết, còn sư tử đặt một chân trước lên đầu bê con, như thể đang "xoa đầu" nó vậy.

Đoạn video trở nên kịch tính ở phân đoạn tiếp theo, khi một con sư tử cái khác xuất hiện, và lao vào tấn công con thú lạc mẹ. Ngay lập tức, "người mẹ nuôi" có động thái rõ rệt khi muốn bảo vệ con bê, đồng thời sẵn sàng chống lại chính đồng loại của mình.

Một số giả thuyết cho rằng sư tử chỉ đang cố gắng bảo vệ lấy miếng mồi của mình sau khi giết chết con mẹ của nó. Những người này lý giải rằng sư tử có thể vẫn còn đang no bụng, và chưa muốn ra tay "hạ sát" con mồi. Trong khi đó, sự xuất hiện của một con sư tử khác muốn tranh giành "miếng ăn" khiến nó nổi giận.

Tuy nhiên dưới góc độ khoa học, thực tế cho thấy mặc dù khác giống loài, nhưng một số cá thể ở nhiều loài động vật vẫn có xu hướng bảo vệ con non, cho thấy đây dường như là bản năng của "người làm mẹ".

Kỳ lạ cảnh sư tử cái thân thiết với bê con như ruột thịt, không nỡ rời xa-1

Sư tử cái tỏ ra vô cùng thân thiết với bê con, bất chấp sự khác biệt về giống loài.

Kỳ lạ cảnh sư tử cái thân thiết với bê con như ruột thịt, không nỡ rời xa-2

Nó thậm chí bảo vệ con bê trước sự tấn công của đồng loại.

Theo lý giải của Tiến sỹ Dame Daphne Sheldrick, những câu chuyện kỳ lạ như trên là có xảy ra, nhưng cực kỳ hiếm. Theo đó, sư tử, cũng giống như nhiều loài động vật có vú khác, bao gồm cả con người, luôn có xu hướng bảo vệ những con non.

Trong tự nhiên cũng từng ghi nhận những trường hợp tương tự, khi sư tử cái tình nguyện làm "mẹ nuôi" của bê con, và chỉ cho phép con mẹ tới để cho bú. Sau đó, nó sẽ trở lại với phận sự "người bảo vệ" của mình.