Tìm ra giải pháp khoa học khiến mèo bớt tha mấy con vật chết về nhà

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 20:07, 15/02/2021

Mèo nhà là một "gánh nặng lớn" đối với động vật hoang dã trên toàn cầu, đặc biệt là với các loài chim và động vật có vú nhỏ, hai mục tiêu ưa thích của chúng.

Chúng ta yêu thú cưng của mình và thích nghĩ rằng chúng cũng yêu chúng ta, nhưng điều đó không thể thay đổi một sự thật rằng chúng vẫn là động vật.

Dù cố gắng hết sức có thể, bạn cũng không thể xóa bỏ hoàn toàn bản năng đã được truyền qua vô số thế hệ, thứ đã bám chặt vào não và cơ thể chúng. Và khi nói đến mèo, điều đó có nghĩa là chúng ta phải chấp nhận sự thật rằng chúng thỉnh thoảng có thể sẽ giết chết một số thứ.

Mèo - đặc biệt là những con được phép thả rông trong khu phố hoặc vùng nông thôn - hầu như luôn có thói quen săn thú rừng hoặc động vật hoang dã, mặc dù có nguồn thức ăn ổn định ở nhà. Khi con mèo của bạn để một con chim chết trước cửa nhà, điều đó có vẻ như không có gì to tát, hoặc thậm chí có thể là một lời nhắc nhở quyến rũ về việc thiên nhiên có thể tàn bạo như thế nào.

Tìm ra giải pháp khoa học khiến mèo bớt tha mấy con vật chết về nhà - Ảnh 1.

Và đối với quần thể chim và động vật có vú nhỏ, mèo thực sự là mối đe dọa lớn. Ở một số quốc gia, mèo nhà là gánh nặng đối với động vật hoang dã đến mức có luật để giảm thiểu tác động của chúng. Một số khu vực thậm chí còn có các "khu bảo tồn động vật hoang dã không có mèo", nơi các quần thể chim có thể phục hồi sau những tổn hại nghiêm trọng mà chúng phải gánh chịu vì mèo nhà.

Nhưng ít ra, khoa học giờ đã có thể đưa ra câu trả lời và giải pháp cho vấn đề này. Và hóa ra, chính con người có thể ngăn cản những người bạn mèo của mình cảm thấy cần phải đi săn, và nó thực sự nghe khá đơn giản.

Tìm ra giải pháp khoa học khiến mèo bớt tha mấy con vật chết về nhà - Ảnh 2.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Biology đã tập trung vào một số thay đổi lối sống khá cơ bản mà mọi người có thể thực hiện đối với những con mèo của họ, thứ dường như có tác động lớn đến ham muốn săn và giết của chúng. Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm nhiều biện pháp can thiệp - bao gồm thiết lập chế độ ăn giàu protein thịt và cung cấp thời gian chơi đùa kích thích lên đến 10 phút mỗi ngày - và theo dõi những thay đổi đó ảnh hưởng như thế nào đến thói quen săn mồi của mèo.

Một số thứ họ đã thử nghiệm trước đó, chẳng hạn như chuông mèo và vòng cổ có khả năng tự hiển thị cao, có những hạn chế nghiêm trọng. Chuông mèo dường như chỉ làm thay đổi rất nhỏ khả năng săn bắt thành công của loài mèo, trong khi vòng cổ có tác dụng hạn chế số lượng chim bị mèo giết, nhưng nó lại không ngăn được chúng giết động vật có vú nhỏ. Tuy nhiên, các thử nghiệm về chế độ ăn uống và thời gian chơi đã cho kết quả nhất quán và đáng tin cậy về khả năng hạn chế việc săn bắt của mèo. Việc sử dụng máng ăn câu đố, nơi con mèo phải làm việc để kiếm thức ăn, thực sự làm giải tỏa nhu cầu săn mồi của nó.

Tìm ra giải pháp khoa học khiến mèo bớt tha mấy con vật chết về nhà - Ảnh 3.

"Các hộ gia đình cung cấp thức ăn không chứa nhiều chất đạm cùng ngũ cốc và các hộ gia đình cho chơi đồ vật hàng ngày từ 5–10 phút đã ghi nhận số lượng động vật bị mèo bắt và mang về nhà giảm tương ứng là 36% và 25% , so với các đối chứng và giai đoạn trước khi thử nghiệm", các nhà nghiên cứu viết.

Đây là một thay đổi khá quan trọng. Vì vậy, nếu người bạn bốn chân của bạn để lại quá nhiều chuột và chim chết xung quanh nhà, hãy cho chúng ăn một ít protein và dành thời gian chơi với chúng nhiều hơn. Và động vật hoang dã quanh nhà ít nhất sẽ cảm ơn bạn.