Những cách 'bắt cá hai tay' có một không hai trên thế giới

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 13:20, 10/02/2021

Có thể nói câu cá là thú vui của rất nhiều người, và trên khắp thế giới, ngoài câu cá bằng cần câu thì còn có muôn vàn cách khác độc đáo và thú vị hơn rất nhiều.

Phi thân bắt cá

Đây là cách bắt cá hết sức đặc biệt của New Caledonian, một tập thể đặc biệt của Pháp nằm tại tây nam Thái Bình Dương, cách Úc 1.210 km. Chúng ta chỉ có thể thấy phương pháp đánh bắt này ở quần đảo Loyalty. Người đánh cá sẽ đứng trên những tảng đá ở trên cao quan sát những con cá đang bơi dưới nước và sau đó phi thân xuống nước rồi dùng một chiếc dùi gỗ chọc vào chúng. Tuy nhiên, phương pháp đánh bắt truyền thống này đang có nguy cơ bị mai một bởi người dân bản địa đang dần thay thế nó bằng các phương pháp đánh cá hiện đại và hiệu quả hơn. Ngày nay, chỉ người già và một số ít người trẻ tuổi mới sử dụng phương pháp này như một cách để tôn trọng truyền thống của mình hoặc sử dụng nó như một loại hình thể thao.

Những cách “bắt cá hai tay” có một không hai trên thế giới - Ảnh 1.

New Caledonia là một tập thể đặc biệt của Pháp nằm tại tây nam Thái Bình Dương, cách Úc 1.210 km và cách Mẫu quốc Pháp 16.136 km. Quần đảo là bộ phận của tiểu vùng Melanesia, và bao gồm đảo chính Grande Terre, quần đảo Loyauté và một số đảo nhỏ khác. New Caledonian có diện tích đất là 18.576 km vuông, dân số theo điều tra năm 2014 là 268.767 người gồm người Kanak bản địa, người gốc Âu (người Caldoche sinh tại địa phương và người Pháp), người Polynesia (chủ yếu là người Wallis), và người Đông Nam Á, cùng một số người Pied-Noir và gốc Maghreb. Thủ phủ của lãnh thổ là Nouméa

Dùng đèn bắt cá

Vì không thể cưỡng lại sự cám dỗ của ánh đèn chói trong đêm, những con cá thu này đã lần lượt bơi lên mặt nước. Sau đó thì những ngư dân chỉ cần dùng những chiếc lưới để vớt chúng lên khỏi mặt nước và bỏ vào chậu. Đậy được xem là phương thức câu cá đặc biệt của một số vùng tại Đài Loan, nhưng cho tới nay chỉ những ngư dân cao tuổi mới sử dụng phương pháp này bởi họ chỉ có thể đánh bắt ở gần bờ và với số lượng nhỏ.

Những cách “bắt cá hai tay” có một không hai trên thế giới - Ảnh 2.

Đu trên cọc gỗ câu cá

Đây không phải là một trò chơi trong chương trình truyền hình thực tế mà là một kỹ thuật câu cá hết sức đặc biệt ở vùng Tây Nam Sri Lanka. Từ sáng đến tối, những người câu cá sẽ ngồi trên một chiếc cọc gỗ được cắm vào các rạn san hô, những ngư dân cho rằng khi họ làm như vậy thì lũ cá ở dưới sẽ không thể nhìn thấy họ và lúc đó chỉ cần đợi cá cắn câu mà thôi.

Những cách “bắt cá hai tay” có một không hai trên thế giới - Ảnh 3.

Sri Lanka, tên chính thức Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka là một đảo quốc với đa số dân theo Phật giáo ở Nam Á, nằm cách khoảng 33 dặm ngoài khơi bờ biển bang Tamil Nadu phía nam Ấn Độ. Quốc gia này thường được gọi là "Hòn ngọc Ấn Độ Dương". Dân số Sri Lanka rơi vào khoảng 20 triệu người.

Đu dây bắt cá

Đây là phương thức bắt cá khá “mệt mỏi” của những ngư dân Enya, họ sẽ treo mình lơ lửng trên những sợi dây thừng trên sông Congo và hầu như không có thiết bị bảo hộ nào, nếu đứt dây hoặc trượt tay, họ có thể bị dòng sông hung hãn nuốt chửng bất cứ lúc nào. Nhưng ở khu vực này, cá là nguồn thức ăn quan trọng nhất của họ. Vì vậy, vào mùa khô, khi mực nước không cao, ngư dân sẽ dựng nhiều giàn giáo gỗ trên sông, đến mùa mưa thì họ đan những thúng hình phễu bằng mây và sậy để làm lưới và sau đó treo mình lơ lửng trên dây để bắt những đàn cá bơi qua khu vực giàn giáo.

Những cách “bắt cá hai tay” có một không hai trên thế giới - Ảnh 4.

Sông Congo là một con sông ở miền tây Trung Phi, con sông được hai quốc gia lấy tên theo nó là Cộng hòa Dân chủ Congo và Cộng hòa Congo. Toàn bộ chiều dài của sông Congo nằm bên trong Cộng hòa Dân chủ Congo.

Vây bắt tù binh

Đây là phương thức bắt cá truyền thống của những ngư dân Maldives. Mực nước trong khu vực mà họ đánh bắt không quá sâu nên những ngư dân thường bên lưới bằng sợi gáo dừa và cạnh đỏ rồi xếp chúng thành các hàng rào trên mặt nước. Khi có những đàn cá kéo đến khu vực này, nhưng ngư dân sẽ dùng những hàng rào này để bao vây chúng rồi dần dần thu hẹp phạm vi để có thể bắt được chúng.

Những cách “bắt cá hai tay” có một không hai trên thế giới - Ảnh 5.

Maldives hay Quần đảo Maldives là 1 đảo quốc Nam Á gồm nhóm các đảo san hô tại Ấn Độ Dương. Maldives nằm ở phía nam quần đảo Lakshadweep thuộc Ấn Độ, và cách khoảng 700 kilomet (435 mi) phía tây nam Sri Lanka. Hai mươi sáu đảo san hô của Maldives bao vòng quanh một lãnh thổ gồm 1.192 đảo nhỏ, khoảng hai trăm đảo trong số này có các cộng đồng địa phương sinh sống.

“David đã hạ gục tên khổng lồ Goliath”

Đối với những ngư dân ở làng Ramalela, Indonesia, không sinh vật biển khổng lồ nào có thể làm họ sợ hãi. Ở đây, người ta vẫn sử dụng các phương pháp truyền thống để săn bắt cá voi, Trong khi đó có rất ít người sử dụng phương pháp này ở những nơi khác trên thế giới. Trong ảnh, một ngư dân đang nhảy lên và đâm chiếc dĩa của cá voi vào một con orca. Đây là một hoạt động săn bắt rất mạo hiểm, vì cá voi có thể làm lật úp những chiếc thuyền mỏng manh hoặc dùng đuôi quật và làm choáng váng những người săn bắt cá voi. Nhưng nếu không bắt được cá voi thì điều đó sẽ đồng nghĩa với việc cả làng sẽ bị đói trong hàng tháng trời.

Những cách “bắt cá hai tay” có một không hai trên thế giới - Ảnh 6.