Phát hiện chú lợn biển bị khắc chữ 'Trump' trên lưng gây phẫn nộ

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 10:54, 14/01/2021

Một con lợn biển Tây Ấn Độ bất ngờ được tìm thấy ở bang Florida với chữ "Trump" bị khắc vào lưng. Sự việc này ngay lập tức đã dẫn đến một cuộc điều tra liên bang nhằm tìm kiếm thủ phạm.

Tuy nhiên, việc khắc chữ có gây hại cho sức khỏe lâu dài của con vật hay không vẫn chưa được biết.

Theo trang Citrus County Chronicle, con lợn biển được tìm thấy đang bơi trong Blue Hole ở đầu nguồn của sông Homosassa trên Bờ biển Vịnh Florida. Từ "Trump" trải dài trên lưng con vật gần như từ cổ đến đuôi của nó bằng các chữ cái in hoa lớn. Không rõ từ đó được khắc như thế nào và mức độ thiệt hại đối với da của con lợn biển trong quá trình này. Tuy nhiên, những hành vi gây hại dù nhỏ nhất đối với lợn biển cũng có thể dẫn đến những hậu quả lớn. Cuối năm ngoái, một thuyền trưởng ở Florida đã bị kết án 50 giờ lao động công ích sau khi dùng cần câu chọc vào lưng một con lợn biển.

Chú lợn biển với chữ "Trump" bị khắc trên lưng

Viên chức Craig Cavanna của Florida Fish & Wildlife (USFW), người đang phụ trách điều tra, cho biết: lợn biển bị liệt vào danh sách "bị đe dọa" theo Đạo luật về các loài nguy cấp ( ESA). Việc quấy rối hoặc làm hại loài động vật này thuộc tội hình sự liên bang cấp A, có thể bị phạt tới 50.000 đô la ( gần 1,2 tỷ đồng) và một năm tù liên bang. Lợn biển cũng được bảo vệ bởi Đạo luật Bảo vệ Động vật có vú trên biển (MMPA) và luật của bang Florida.

Theo tổ chức phi lợi nhuận Save the Manatees, những con lợn biển chậm chạp và hiền lành nhưng với thân hình khổng lồ, chúng gần như không có kẻ địch nơi đại dương. Các vết thương của loài này chủ yếu là do va chạm với thuyền. Những vết sẹo màu trắng hoặc xám xuất hiện trên lợn biển tội nghiệp ở Blue Hole cho thấy vết thương đã lành.

Trong một buổi hỏi đáp của cơ quan USFW vào năm 2016, nhà sinh vật học Cathy Beck của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết, khi trưởng thành, hầu hết lợn biển đều có ít nhất một vết sẹo. Bà Beck cũng nói thêm, đa số những con lợn biển được chữa lành đều khỏe mạnh mặc dù có nhiều vết sẹo, có rất ít người biết về những ảnh hưởng của sẹo đến sức khỏe lâu dài và triển vọng sinh sản của lợn biển.

Lợn biển Tây Ấn Độ (Trichechus manatus) là động vật ăn cỏ di cư. Chúng trú đông ở vùng biển ấm của Florida, nhưng di cư về phía bắc như bang Massachusetts vào những tháng mùa hè. Phạm vi mùa đông của chúng ở các vùng nước nông và cửa sông khiến chúng tiếp xúc gần gũi với những người chèo thuyền và bơi lội.

Các quan chức cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Hai (11/1) vừa qua, Trung tâm Đa dạng Sinh học đã đưa ra một phần thưởng trị giá 5.000 đô la cho người có thông tin đích xác để "kết tội cho hành vi cắt xẻo tàn nhẫn và bất hợp pháp" đối với lợn biển Florida.