Loài tôm 'bất tử' luộc không chết, có thể tồn tại ở môi trường 450 độ C

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 10:53, 09/11/2020

Loài tôm này sống ở độ sâu 5.000m gần miệng núi lửa cực sâu dưới đáy biển Caribbean - nơi nhiệt độ nước có thể lên tới 450 độ C.

Một loài tôm mới được phát hiện sống ở nơi sâu hơn bất cứ loài này từng thấy trước kia trong các miệng núi lửa ở biển sâu nhất thế giới.

Trong chuyến thám hiểm khám phá suối nước sôi dưới đáy biển Caribbean - nơi nhiệt độ nước có thể lên tới 450 độ C, nhóm nghiên cứu người Anh đã phát hiện thấy loài tôm "bất tử".

Loài tôm bất tử luộc không chết, có thể tồn tại ở môi trường 450 độ C - 1
Loài tôm này sống trong môi trường có nhiệt độ nước cao gấp hơn 4 lần so với nhiệt độ nước sôi mà không chết

Đó là độ sâu khoảng 5.000 m dưới đáy tồn tại một khe nứt, nơi có ngọn núi lửa được gọi với tên "Khói đen" vẫn đang phun các dòng nước nóng vào đại dương. Đây cũng là khu vực "nóng nhất hành tinh". Nhưng bất chấp điều kiện sống khắc nghiệt, các lỗ thông hơi vẫn là nơi sinh sống của hàng nghìn con tôm. Chúng đều có cơ quan cảm nhận ánh sáng trên lưng.

Loài tôm bất tử luộc không chết, có thể tồn tại ở môi trường 450 độ C - 2

Cận cảnh loài tôm Rimicaris hybisae

Loài tôm này có màu nhợt nhạt, sống tập trung thành từng đám, lên tới 2.000 con/m2 quanh miệng núi lửa cao khoảng 6m. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chưa thể đo được nhiệt độ chính xác trong các lỗ thông hơi.

Dù chưa thể biết nhiệt độ trực tiếp của các lỗ thông hơi, nhưng theo nhóm nghiên cứu, nó nằm trong ngưỡng khoảng 450 độ C.

Loài tôm bất tử luộc không chết, có thể tồn tại ở môi trường 450 độ C - 3
Hàng ngàn con bám xung quanh các lỗ thông hơi ở miệng núi lửa dưới độ sâu khoảng 5.000 m ở biển Caribbean

Không có "đôi mắt" bình thường, thay vào đó, loài tôm này nhờ cơ quan cảm nhận ánh sáng trên lưng để giúp chúng định hướng chút ánh sáng yếu ớt của các lỗ thông hơi dưới biển sâu.

Loài tôm bất tử luộc không chết, có thể tồn tại ở môi trường 450 độ C - 4
Chúng có cơ quan cảm ứng ánh sáng ở trên lưng

Nhóm thám hiểm đặt tên cho loài tôm là Rimicaris hybisae, theo một loại phương tiện dưới biển sâu mà họ sử dụng để thu thập chúng. Ở môi trường khắc nhiệt với áp suất cực cao này, thức ăn của loài tôm Rimicaris hybisae chủ yếu là vi sinh vật. Chúng ăn vi sinh vật phát triển ở các lỗ thông hơi hoặc nằm trôi nổi trong nước. Và đương nhiên, chúng cũng làm thức ăn cho nhiều "kẻ săn mồi" mạnh hơn.

Ở những nơi khác tại Beebe Vent Field, nhóm nghiên cứu còn nhìn thấy hàng trăm con hải quỳ thủy nhiệt có xúc tu trắng nằm ở các vết nứt, nơi có nước ấm rỉ ra từ đáy biển.

Loài tôm bất tử luộc không chết, có thể tồn tại ở môi trường 450 độ C - 5
Đây cũng là một trong những vùng biển có môi trường sống khắc nghiệt nhất thế giới

Theo Tiến sỹ Copley trong nhóm thám hiểm, việc "nghiên cứu các sinh vật ở những lỗ thông hơi này và so sánh chúng với các lỗ thông hơi khác trên thế giới sẽ giúp chúng ta hiểu cách động vật phân tán và tiến hóa trong đại dương sâu thẳm".