Loài rắn ‘bá đạo’ không cần cánh vẫn có thể bay: Chúng làm thế nào?

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 11:40, 26/08/2020

Cơ chế nào khiến loài rắn này có thể bay?

Đối với nhiều người, hình ảnh rắn bò trên mặt đất vốn đã đủ đáng sợ.

Vậy rắn biết bay thì sao?

Loài rắn cây thiên đường (Chrysopelea paradisi) có thể là nỗi khiếp sợ từ trên trời rơi xuống. Không cần cánh, chúng vẫn bay từ cây này sang cây khác trong nhiều khu rừng ở Nam Á và Đông Nam Á.

Đây tưởng chừng là điều không thể, nhưng loài rắn biết bay này phát triển một cơ chế vô cùng đặc biệt, giúp chúng tung mình trên không trong khoảng cách 10 m hoặc hơn.

Loài rắn ‘bá đạo’ không cần cánh vẫn có thể bay: Chúng làm thế nào? - Ảnh 1.

Loài rắn cây thiên đường được nhìn thấy trong một khu rừng ở Malaysia

Một nghiên cứu vừa công bố đã đi sâu tìm hiểu cơ chế này. Nghiên cứu dẫn đầu bởi Isaac Yeaton, kỹ sư cơ khí tại Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng, Đại học Johns Hopkins, bang Maryland, nước Mỹ. Cùng các đồng nghiệp, anh Yeaton tiến hành nghiên cứu tại trường Đại học và Viện Virginia Polytechnic.

Các video quay rắn cây thiên đường cho thấy chúng có thể tung mình khỏi cây, bay uyển chuyển lên không trung. Sau đó, chúng đáp xuống một cành cây khác hoặc xuống mặt đất một cách rất êm. Cho đến nay, rắn biết bay là loài động vật có xương sống duy nhất không có chi mà có thể bay.

Loài rắn có khả năng bay mà không cần cánh

Trong lúc bay trên không, rắn cây thiên đường uốn éo liên tục. Và hành vi này không phải là một nỗ lực vô ích, cũng không phải thói quen bò trên đất của chúng. Thay vào đó, hành động ‘giãy giụa’ là cần thiết để bay trên không, kỹ sư Yeaton nói.

"Chúng đã phát triển kỹ năng bay lướt trên không", Yeaton nói. "Đây là điều khá ngoạn mục".

Trước đó, các nhà vật lý học vẫn không chắc chắn tại sao những con rắn vừa dài vừa mảnh mai lại có thể ngóc đầu lên trên khi chúng bay, không bị lộn nhào, không đáp đất bằng đầu.

Để ghi lại những chuyển động ngoằn ngoèo của rắn biết bay, Yeaton và các đồng nghiệp đã dán băng phản quang lên lưng rắn biết bay. Với máy ảnh tốc độ cao, họ ghi lại chuyển động tung mình lên không trung của loài vật này.

Loài rắn ‘bá đạo’ không cần cánh vẫn có thể bay: Chúng làm thế nào? - Ảnh 4.

Rắn cây thiên đường sống ở Nam Á và Đông Nam Á.

Kết quả là, các nhà khoa học phát hiện rắn thực hiện một điệu nhảy phức tạp khi bay lên. Chúng uốn lượn cơ thể sang hai bên, thậm chí còn uốn mình theo chiều lên và xuống. Đuôi của loài rắn biết bay liên tục ngoe nguẩy, lúc ở trên, lúc ở dưới đầu.

Tất cả những chuyển động này hóa ra đóng một vai trò quan trọng với ‘chuyến bay’ của con rắn. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng video họ quay được để tạo ra một video mô phỏng trên máy tính cảnh rắn bay.

Trong video mô phỏng, các nhà khoa học có thể điều khiển hành vi của rắn. Kết quả rất bất ngờ. Nếu rắn uốn lượn, chúng bay y như ngoài đời thực. Nhưng nếu giữ nguyên vị trí, chúng tiếp đất bằng đầu hoặc tiếp với trạng thái nằm nghiêng sang một bên. Cần có sự uốn lượn để duy trì một đường bay uyển chuyển và ổn định, các nhà khoa học kết luận.