Chuột chù voi cực hiếm bất ngờ xuất hiện trở lại sau nửa thế kỷ biến mất

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 11:28, 20/08/2020

Hơn 50 năm không được nhìn thấy, loài chuột chù voi từng được các nhà khoa học cho rằng đã tuyệt chủng mới đây đã bất ngờ xuất hiện trở lại.
Chuột chù voi cực hiếm bất ngờ xuất hiện trở lại sau nửa thế kỷ biến mất - 1

Khu vực các nhà khoa học bắt gặp chuột chù voi là ở vùng Sừng châu Phi, đây là một bán đảo thuộc Đông Phi lấn ra biển Ả Rập vài trăm cây số và nằm dọc theo bờ phía nam của Vịnh Aden.

Chuột chù voi hay Somali sengi, là một loài chuột chù nhỏ với chiếc mũi dài linh hoạt trước đó đã không được phát hiện kể từ năm 1973. Mọi thứ được biết về loài động vật có vú mini ít người biết đến đều đến từ 39 mẫu vật riêng lẻ được thu thập cách đây rất lâu, hiện được lưu trữ trong các bảo tàng.

Vào năm 2019, một nhóm các nhà khoa học từ Mỹ và Cộng hòa Djibouti đã bắt đầu tìm kiếm chuột chù voi sau khi nhận được thông tin những sinh vật này có thể đang ẩn náu ở Djibouti, mặc dù trước đó chúng chỉ được tìm thấy ở Somalia.

"Đối với chúng tôi sống ở Djibouti, mở rộng là vùng Sừng châu Phi, chúng tôi chưa bao giờ coi Somali sengi là biến mất. Nghiên cứu này đã chính thức đưa Somali sengi trở lại cộng đồng khoa học", Houssein Rayaleh, nhà sinh thái học thuộc tổ chức phi lợi nhuận Association Djibouti Nature cho biết.

Rayaleh đã nhìn thấy sinh vật này trước đây và người dân địa phương cũng đã xác định chính xác nó trong các bức ảnh trong các cuộc phỏng vấn.

Sử dụng thông tin từ các cuộc phỏng vấn, phân tích các dấu vết của phân chuột tại các địa điểm tiềm năng, đồng thời đánh giá địa hình và tiềm năng trú ẩn, các nhà nghiên cứu đã thiết lập 1.259 bẫy tại 12 địa điểm khác nhau trên khắp địa hình đầy đá. Họ dụ những con vật vào bẫy bằng cách đặt bơ đậu phộng, bột yến mạch và men. Kết quả, các nhà nghiên cứu đã bắt được một trong những loài động vật có vú khó nắm bắt trong cái bẫy đầu tiên. Tổng cộng, các nhà khoa học đã tìm thấy đến… 12 con chuột chù voi.

Chuột chù voi cực hiếm bất ngờ xuất hiện trở lại sau nửa thế kỷ biến mất - 2

“Đối với Djibouti, đây là một câu chuyện quan trọng làm nổi bật sự đa dạng sinh học tuyệt vời của đất nước và khu vực, đồng thời cho thấy có nhiều cơ hội cho khoa học và nghiên cứu mới ở đây,” Rayaleh thông tin.

Họ đã tìm thấy những con chuột chù voi ở các mỏm đá và thảm thực vật tương đối thưa thớt, những khu vực thường không thích hợp cho các hoạt động của con người, có nghĩa là những sinh vật nhỏ bé này không có khả năng bị phá hủy môi trường sống.

Robin Moore, một trong những người đứng đầu chương trình Tìm kiếm các loài đã mất của Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã toàn cầu (Global Wildlife Conservation, GWC), cho biết: “Thông thường khi chúng tôi tìm lại được các loài tưởng đã mất, chúng tôi chỉ tìm thấy một hoặc hai cá thể và phải hành động nhanh chóng để cố gắng ngăn chặn sự tuyệt chủng sắp xảy ra của chúng. Đây là một sự tái khám phá đáng hoan nghênh và tuyệt vời trong thời kỳ hỗn loạn đối với hành tinh của chúng ta”.