Năm 2100, mùa hè ở Bắc bán cầu có thể kéo dài tới… 6 tháng

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 12:56, 12/03/2021

Một nghiên cứu mới cho thấy hiện tượng nóng lên toàn cầu sẽ làm thay đổi độ dài của bốn mùa, có khả năng khiến mùa hè kéo dài 6 tháng trở thành tiêu chuẩn ở Bắc bán cầu vào năm 2100.

Mùa đông sẽ kéo dài chưa đầy hai tháng, tác động đến hầu hết mọi khía cạnh của sự sống trên Trái đất.

Năm 2100, mùa hè ở Bắc bán cầu có thể kéo dài tới… 6 tháng - 1

Một người đàn ông nhìn khói cháy rừng ở California làm mờ bầu trời vào tháng 9 năm 2020. Mùa hè dài hơn có nghĩa là mùa cháy rừng kéo dài hơn, nhiều đợt nắng nóng hơn và các cơn bão cực mạnh.

Trong khi mùa xuân và mùa thu ngắn hơn tương tự. Các tác giả nghiên cứu cho biết những thay đổi mạnh mẽ theo mùa này sẽ có những tác động sâu rộng đến thế giới, làm ảnh hưởng đến nông nghiệp và hành vi của động vật, làm tăng tần suất các đợt nắng nóng, bão và cháy rừng, và cuối cùng gây ra rủi ro gia tăng cho nhân loại.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Geophysical Research Letters: "Muỗi nhiệt đới mang virus có khả năng mở rộng về phía bắc và gây bùng phát dịch trong mùa hè dài hơn và nóng hơn".

Để tìm hiểu rõ hơn, các tác giả nghiên cứu đã xem xét dữ liệu nhiệt độ hàng ngày trong lịch sử từ năm 1952 đến năm 2011 ở Bắc bán cầu. Cụ thể, họ muốn xem sự bắt đầu của các mùa mới thay đổi như thế nào từ năm này sang năm khác.

Nhóm nghiên cứu đã định nghĩa sự bắt đầu của mùa hè là sự bắt đầu của nhiệt độ ở 25% nhiệt độ nóng nhất, tính trung bình từ năm 1952 đến năm 2011. Họ định nghĩa mùa đông là thời điểm bắt đầu nhiệt độ ở mức 25% lạnh nhất so với cùng kỳ, trong khi mùa thu và mùa xuân ở giữa.

Kết quả cho thấy trung bình mùa hè kéo dài từ 78 đến 95 ngày từ năm 1952 đến năm 2011. Trong khi đó, mùa đông giảm từ 76 xuống 73 ngày. Các mùa chuyển tiếp cũng giảm dần, với mùa xuân rút ngắn từ 124 ngày xuống còn 115 ngày và mùa thu từ 87 đến 82 ngày. Nhiệt độ trung bình thay đổi tương ứng trong thời gian này, cả mùa hè và mùa đông đều trở nên ấm hơn.

Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng các mô hình khí hậu để dự đoán mức độ thay đổi của các mùa trong tương lai. Theo kịch bản thông thường nghĩa là, nếu không có nỗ lực nào được thực hiện để giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu, mùa xuân và mùa hè sẽ bắt đầu vào năm 2100 sớm hơn một tháng so với năm 2011, trong khi mùa thu và mùa đông sẽ bắt đầu muộn hơn nửa tháng. Do đó, Bắc bán cầu sẽ trải qua hơn nửa năm trong mùa hè và nhiệt độ trung bình vào mùa hè dự kiến sẽ tăng lên.

Sự thay đổi theo mùa này sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ, từ việc chim di cư đến khi cây trồng phát triển, chạm vào hầu như mọi khía cạnh của sinh quyển Trái đất.