Các dạng sống bí ẩn được tìm thấy bên dưới Nam Cực

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 11:51, 16/02/2021

Khi các nhà khoa học khoan qua thềm băng ở Nam Cực xa ánh sáng hoặc hơi ấm, họ đã tìm thấy một tảng đá dưới đáy biển là nơi sinh sống của một số loài mà chúng ta có thể chưa từng thấy trước đây.
Các dạng sống bí ẩn được tìm thấy bên dưới Nam Cực - 1

Một số sinh vật đã được nhìn thấy ở những địa điểm tương tự, nhưng khám phá này đánh dấu lần đầu tiên những sinh vật cố định sống gắn bó với một nơi, chẳng hạn như bọt biển được tìm thấy trong môi trường khắc nghiệt này.

Nhà sinh vật học Huw Griffiths thuộc Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh cho biết: "Khám phá này là một trong những may mắn đẩy ý tưởng sang một hướng khác và cho chúng ta thấy rằng sinh vật biển Nam Cực vô cùng đặc biệt và thích nghi một cách đáng kinh ngạc với một thế giới đóng băng".

Các thềm băng ở Nam Cực là những bè nổi, vĩnh viễn nối với phần đất liền chính của lục địa Nam Cực và chúng có thể rất lớn. Tổng cộng chúng tạo nên hơn 1,5 triệu km vuông tương đương khoảng một phần ba thềm lục địa Nam Cực.

Từ tám cuộc khảo sát bằng lỗ khoan, các nhà khoa học biết rằng có sự sống dưới lớp băng, thường ở dạng các sinh vật di động nhỏ như cá, thạch, giun và động vật giáp xác. Các bộ lọc thức ăn như bọt biển rất bất ngờ khi được xác định có mặt ở đây, rất xa các khu vực có thể quang hợp.

Các dạng sống bí ẩn được tìm thấy bên dưới Nam Cực - 2
Gắn vào tảng đá, họ tìm thấy một miếng bọt biển trên thân cây, 15 miếng bọt biển khác không có cuống và 22 sinh vật không xác định có cuống có thể là bọt biển, ascidians, hydroids, barnacles, cnidaria hoặc polychaetes.

"Khám phá của chúng tôi đặt ra rất nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời, chẳng hạn như làm thế nào chúng đến đó? Chúng đang ăn gì? Chúng đã ở đó bao lâu rồi? Những tảng đá này được bao phủ \cuộc sống phổ biến như thế nào? Đây có phải là những loài giống như chúng ta thấy bên ngoài thềm băng hay chúng là loài mới? Và điều gì sẽ xảy ra với những cộng đồng này nếu băng kệ sập?", Griffiths cho biết.

Hầu hết sự sống trên Trái đất dựa vào Mặt trời để sinh tồn. Quang hợp nằm ở dưới cùng của chuỗi thức ăn, với các sinh vật như thực vật và tảo sử dụng ánh sáng Mặt trời để tạo đường và các sinh vật khác ăn thực vật hoặc sinh vật ăn thực vật hoặc sinh vật ăn sinh vật ăn thực vật.

Nhưng trong sâu thẳm tăm tối, nơi không bao giờ có ánh sáng Mặt trời chiếu tới, các sinh vật sử dụng một chiến lược khác. Xung quanh các lỗ thông hơi đại dương tỏa ra nhiệt và hóa chất của núi lửa, vi khuẩn dựa vào quá trình tổng hợp hóa học để tạo ra đường, tạo thành cơ sở của một chuỗi thức ăn tương tự. Một hệ sinh thái tổng hợp hóa học cũng đã được phát hiện trong một hang động ở Romania.

Tảng đá do Griffiths và nhóm của ông nghiên cứu ước tính nằm cách vùng quang hợp gần nhất từ 625 đến 1.500 km. Vì vậy, có vẻ như những sinh vật sống ở đó dựa vào một số dạng chuỗi thức ăn tổng hợp hóa học, ngay cả khi bọt biển là loại ăn thịt.

Cách duy nhất để tìm ra điều đó là thực hiện một nghiên cứu chi tiết hơn về các sinh vật và môi trường của chúng. Đó là một viễn cảnh vô cùng thách thức.

Griffiths nhận định: "Để trả lời câu hỏi, chúng tôi sẽ phải tìm cách đến gần những loài động vật này và môi trường của chúng. Đó là lớp băng dưới 900 mét, cách 260 km so với những con tàu thí nghiệm. Điều này có nghĩa là với tư cách là các nhà khoa học vùng cực, chúng ta sẽ phải tìm ra những cách mới và sáng tạo để nghiên cứu chúng và trả lời tất cả các câu hỏi mới mà chúng ta có".