Thế giới đang ở mức nóng nhất trong ít nhất 12.000 năm qua

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 17:21, 29/01/2021

Các nhà khoa học cho biết, nhiệt độ trên toàn cầu đã ở mức cao nhất kể từ khi bắt đầu nền văn minh nhân loại.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, Trái đất hiện đang nóng nhất trong ít nhất 12.000 năm qua, giai đoạn kéo dài toàn bộ sự phát triển của nền văn minh nhân loại. Các nhà khoa học cho biết, kết quả phân tích nhiệt độ trên bề mặt đại dương cho thấy, biến đổi khí hậu do con người gây ra đã khiến nhiệt độ của Trái đất đã đạt mức nóng nhất trong 125.000 năm qua.

Nghiên cứu trên được đăng trên tạp chí Nature. Các mô hình khí hậu đã chỉ ra sự ấm lên liên tục kể từ khi kỷ băng hà cuối cùng kết thúc cách đây 12.000 năm và Kỷ nguyên Holocen (Kỷ nguyên loài người) bắt đầu. Ước tính nhiệt độ từ vỏ hóa thạch trước đây cho thấy, đỉnh điểm của tình trạng Trái đất nóng lên diễn ra cách đây 6.000 năm và sau đó nguội đi, cho đến khi cuộc cách mạng công nghiệp khiến lượng khí thải carbon tăng vọt. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận định rằng, dữ liệu nhiệt độ từ vỏ hóa thạch chỉ phản ánh mùa hè nóng hơn và bỏ qua mùa đông lạnh hơn, và do đó đã đưa ra ước lượng về nhiệt độ một cách không chính xác.

Thế giới đang ở mức nóng nhất trong ít nhất 12.000 năm qua - Ảnh 1.

Băng tan trên sông băng ở vùng núi Kenai, Alaska (Ảnh: Getty)

Bà Samantha Bova, nhà khoa học tại Đại học Rutgers - New Brunswick ở Mỹ, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi đã chứng minh được rằng, nhiệt độ trung bình hàng năm trên toàn cầu đã tăng trong 12.000 năm qua, trái ngược với các kết quả trước đó".

Lượng carbon dioxide ngày nay ở mức cao nhất trong khoảng 4 triệu năm qua và đang gia tăng với tốc độ nhanh nhất trong 66 triệu năm. Nhiệt độ và mực nước biển tăng cao hơn là điều không thể tránh khỏi cho đến khi lượng phát thải khí nhà kính được cắt giảm xuống bằng 0.