Các nhà khoa học đã xác định được nhiệt độ trên Trái đất trong kỷ Băng hà

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 08:50, 31/08/2020

Nhiệt độ trung bình trên Trái đất trong kỷ băng hà gần nhất là khoảng 9°C. Đó là kết luận của nhóm các chuyên gia Cổ Sinh vật học quốc tế trong công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature.
Các nhà khoa học đã xác định được nhiệt độ trên Trái đất trong kỷ Băng hà - 1

Các nhà khoa học đã nghiên cứu những mẫu băng cổ và trầm tích trên bức tường hang động thời băng hà.

Hóa ra là vào thời điểm bắt đầu kỷ băng hà gần nhất cách đây khoảng 2,6 triệu năm, nhiệt độ trên bề mặt Trái đất đã giảm trung bình 6,1°C. Trong khi đó ở các vĩ độ ôn đới, chỉ số này giảm từ 3 đến 5°C còn ở các vùng cận Cực giảm đến 14°C.

"Trong bối cảnh trái đất nóng lên như hiện nay, điều đó có nghĩa là nếu trong bầu khí quyển có lượng carbon dioxide nhiều gấp đôi, nhiệt độ trên hành tinh chúng ta sẽ tăng thêm 3,4°C",  một trong những tác giả của công trình nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học tin rằng kết quả nghiên cứu sẽ nâng cao hiểu biết về sự biến đổi khí hậu trên Trái đất và giúp hoạch định những biện pháp tối ưu để đấu tranh chống hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Kỷ băng hà là một giai đoạn giảm nhiệt độ lâu dài của khí hậu Trái Đất, dẫn tới sự mở rộng của các dải băng lục địa, các dải băng vùng cực và các sông băng trên núi.