Ngoại hành tinh gần nhất với Trái đất có thể có sự sống

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 09:59, 03/06/2020

Các nhà thiên văn học cho biết đó là một trong những hành tinh thú vị nhất được biết đến trong khu vực những “hàng xóm” của hệ Mặt trời.
Ngoại hành tinh gần nhất với Trái đất có thể có sự sống - 1

Sử dụng các công cụ nghiên cứu thiên văn tối tân, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã xác nhận sự tồn tại của Proxima b, một ngoại hành tinh giống như Trái đất, quay quanh ngôi sao gần nhất với hệ Mặt trời của chúng ta.

Xác nhận sự tồn tại của Proxima b là một nhiệm vụ quan trọng của các nhà nghiên cứu thiên văn và đó là một trong những hành tinh thú vị nhất được biết đến trong khu vực láng giềng của hệ Mặt trời, Alejandro Suarez Mascareño, nhà khoa học đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng Proxima b có khối lượng gấp 1,17 lần Trái đất, nhỏ hơn ước tính cũ hơn 1,3 lần. Nó quay quanh ngôi sao chủ chỉ trong 11,2 ngày.

Proxima b được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2016 bằng cách sử dụng HARPS (Công cụ tìm kiếm hành tinh tốc độ chính xác cao), một máy quang phổ săn tìm hành tinh được gắn vào một trong các kính viễn vọng tại Đài thiên văn Nam châu Âu ở Chile.

Các nhà khoa học đã có thể xác định thêm trên hành tinh bằng ESPRESSO, một máy quang phổ thế hệ mới cũng tại đài thiên văn ở Chile, có độ chính xác cao gấp ba lần so với HARPS.

“Chúng tôi rất hài lòng với hiệu suất của HARPS, người chịu trách nhiệm khám phá hàng trăm ngoại hành tinh trong 17 năm qua”, ông Francesco Pepe, giáo sư thiên văn học tại Đại học Geneva, Thụy Sĩ, lãnh đạo của ESPRESSO nhấn mạnh.

Mặc dù Proxima b quay quanh ngôi sao chủ của nó ở khoảng cách gần như vậy, nó vẫn nhận được cùng một lượng năng lượng từ nó giống như Trái đất với Mặt trời. Điều đó khiến các nhà thiên văn học phấn khích về tiềm năng tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.