Thua thảm ở vòng loại World Cup, bóng đá Thái Lan khủng hoảng

Thể thao - Ngày đăng : 16:08, 18/06/2021

5 năm sau chiến tích lọt vào vòng loại World Cup cuối cùng, tuyển Thái Lan không còn giữ được vị thế lá cờ đầu Đông Nam Á.

Vòng loại World Cup 2022 là chiến dịch bóng đá Thái Lan sẽ không bao giờ muốn nhắc lại. Là một trong những đội tuyển sáng giá nhất bảng G ở vòng loại hai, nhưng Thái Lan chỉ xếp áp chót. Thầy trò HLV Akira Nishino giành 9 điểm, ghi 9 bàn, thông số chỉ tốt hơn đội cuối bảng Indonesia.

Tuyển Thái Lan sẽ đi về đâu sau thất bại này?

Thua thảm ở vòng loại World Cup, bóng đá Thái Lan khủng hoảng-1

Thái Lan (áo xanh) đứng áp chót ở vòng loại World Cup.

Chạm đáy cùng Nishino 

Đà sa sút của Thái Lan bắt nguồn từ mẫu thuẫn giữa Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot Poompanmuang và Kiatisak Senamuang - HLV đương nhiệm của Thái Lan năm 2017.

"Voi chiến" khi ấy chỉ giành 2 điểm sau 10 trận ở vòng loại cuối cùng World Cup 2018, kết quả khiến Kiatisak chịu áp lực và từ chức. Sau khi rời ghế huấn luyện, Kiatisak khẳng định lãnh đạo FAT "ảo tưởng" khi cho rằng Thái Lan có thể chơi tốt ở vòng loại cuối.

"Mục tiêu ấy quá cao, quá khó để thực hiện. Tôi từ chức để mở đường cho một người khác có thể làm được việc này. Trong bóng đá, chúng ta không thể lúc nào cũng thắng. Đó là điều mà Chủ tịch FAT và Ban điều hành Liên đoàn đã bỏ qua khi đánh giá về tôi", HLV Kiatisak khẳng định.

Sau thời Kiatisak, ông Somyot lao vào cuộc chiến tìm HLV ngoại quốc, thay vì tin dùng HLV bản địa. Milovan Rajevac là cái tên được lựa chọn. 1 năm sau, Thái Lan bị loại ở bán kết AFF Cup, lần đầu tiên sau 2 chức vô địch liên tiếp, trước khi thua thảm ở trận ra quân Asian Cup 2019 (1-4 trước Ấn Độ). Ông Rajevac bị sa thải.

Thua thảm ở vòng loại World Cup, bóng đá Thái Lan khủng hoảng-2

HLV Rajevac thất bại.

Trợ lý Sirisak Yodyardthai ngồi ghế huấn luyện tạm quyền, nhưng sau thất bại ở King's Cup với lần đầu trong lịch sử cán đích ở vị trí cuối cùng, LĐBĐ Thái Lan một lần nữa thay đổi. Akira Nishino, HLV vừa đưa Nhật Bản vào vòng 1/8 World Cup, là cái tên được tín nhiệm.

Nishino là tượng đài trong làng huấn luyện Nhật Bản, từng giúp Olympic Nhật Bản quật ngã Brazil ở Olympic Atlanta 1996. Để có sự phục vụ của Nishino, LĐBĐ Thái Lan "bấm bụng" trả mức lương cao.

Tuy nhiên, bóng đá Thái Lan tiếp tục đi xuống. 11 trận dưới thời HLV người Nhật Bản, Thái Lan thắng 2, hòa 4, thua 5, đạt tỷ lệ chiến thắng thấp kỷ lục: 18,1%. Trận đấu hay nhất của Nishino là chiến thắng 2-1 trước UAE. Nhưng với kỳ vọng của Thái Lan, dấu ấn của Nishino chỉ như muối bỏ bể.

"Voi chiến" tụt dốc không phanh khi trở lại chiến dịch vòng loại World Cup ở UAE. Thái Lan là đội duy nhất ở bảng G mất điểm trước Indonesia, chỉ giành vỏn vẹn 1 điểm sau 3 trận cuối và rơi xuống áp chót. 4 trận gặp kình địch Đông Nam Á (Việt Nam và Malaysia), Thái Lan thua 2, hòa 2, chỉ ghi được 1 bàn.

Thua thảm ở vòng loại World Cup, bóng đá Thái Lan khủng hoảng-3

CĐV Thái Lan muốn Nishino từ chức.

5 năm trước, lãnh đạo LĐBĐ Thái Lan đánh giá thành tích 2 điểm ở vòng loại cuối của Thái Lan là một thất bại. Hôm nay, "Voi chiến" không giành quyền lọt vào vòng này. Những chức vô địch dưới thời Kiatisak bị xem nhẹ, giờ trở thành giấc mơ của người Thái.

Trách nhiệm của ai?

HLV Nishino có những khó khăn riêng khi không có thời gian tập huấn chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022. Tương tự, ông chỉ có 3 tuần làm việc với U22 Thái Lan trước SEA Games 30 (giải đấu "Voi chiến" bị loại ở vòng bảng) và 1 tháng chuẩn bị cho giải U23 châu Á.

Vận đen không buông tha Nishino. Khi tuyển Thái chuẩn bị tập luyện bước vào lượt trận thứ bảy, dịch COVID-19 ập xuống, đóng băng hoàn toàn guồng quay bóng đá. Nishino về nước, bóng đá Thái Lan ngưng trệ, phải thay đổi thể thức thi đấu.

Khi vòng loại World Cup được nối trở lại, Thái Lan mất cùng lúc 4 trụ cột (Kawin Thamsatchanan, Theerathon Bunmathan, Teerasil Dangda và Chanathip Songkrasin) vì nhiều lý do, buộc Nishino phải xây lại đội hình. Con số 41 cầu thủ mang sang UAE, nhiều nhất trong số 5 đội, cho thấy HLV người Nhật Bản hoàn toàn bị động và bối rối.

Thua thảm ở vòng loại World Cup, bóng đá Thái Lan khủng hoảng-4

Chanathip chấn thương trước thềm vòng loại.

Quỹ thời gian hạn hẹp, cầu thủ chấn thương, từ chối lên tuyển,... là bất lợi Nishino gặp phải. Nhưng, cựu HLV tuyển Nhật Bản có trách nhiệm lớn.

"HLV Nishino không xây dựng được lối chơi đặc biệt. Ông không thể tìm ra 11 cầu thủ lý tưởng ở tất cả các vị trí, từ hậu vệ cho đến tiền đạo, cứ thay đổi liên tục sau mỗi trận đấu không hay. HLV Nishino cũng buộc nhiều cầu thủ chơi trái ở vị trí không phù hợp, kể cả chiến thuật, phương pháp truyền đạt cũng có vấn đề", Siam Sports phân tích.

Thái Lan không thua vì thiếu bộ tứ trụ cột. Nên nhớ, khi có đội hình mạnh nhất, Thái Lan cũng chỉ giành 8 điểm sau 5 trận, trung bình 1,6 điểm/trận. Với tốc độ kiếm điểm này, "Voi chiến" cùng lắm chỉ có 12 điểm sau 8 trận, bằng với đội hạng ba Malaysia.

Ở trận gặp Indonesia, HLV Nishino tung vào sân đội hình dự bị. Đánh giá sai năng lực đối thủ, "Voi chiến" trả giá với trận hòa ê chề dù 2 lần dẫn trước.

Thua thảm ở vòng loại World Cup, bóng đá Thái Lan khủng hoảng-5

Nishino không xây dựng được tập thể gắn kết.

Đội hình của Thái Lan ở trận này có độ tuổi trung bình 27,18, cao áp đảo đối thủ, nhưng không thể hiện được kinh nghiệm, bởi Thái Lan dưới thời Nishino như một tập thể hỗn loạn và không thể hiện được tinh thần chiến đấu, dù được kế thừa lực lượng không kém, thậm chí nhỉnh hơn thời Kiatisak.

HLV Nishino thừa nhận lỗi lầm ở khâu tuyển chọn và huấn luyện, nhưng ông không phải người duy nhất cần gánh trách nhiệm. Quyết định chia tay HLV Kiatisak và tìm kiếm những HLV nước ngoài tên tuổi của Chủ tịch Somyot, thực tế, đã mở ra giai đoạn đen tối cho bóng đá Thái Lan.

Nhiều khả năng, Nishino sẽ bị sa thải vào tháng 9 tới, song cũng như việc cắt hợp đồng với HLV Rajevac, đổi HLV, có lẽ chỉ là thay đổi ở phần ngọn, không cứu được tập thể đã chạm đáy về khát vọng và niềm tin.