Chuyên gia: 'Đá chặt chẽ, tuyển Việt Nam sẽ thắng Indonesia cách biệt 2 bàn'

Thể thao - Ngày đăng : 09:28, 07/06/2021

Chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng nếu thi đấu thận trọng, chặt chẽ và tận dụng tốt cơ hội, tuyển Việt Nam đủ sức đánh bại Indonesia với cách biệt 2 bàn.

Cuộc so tài với Indonesia lúc 23h45 đêm nay (7/6) không phải thử thách dễ dàng với tuyển Việt Nam. Indonesia hết cơ hội đi tiếp, nhưng vẫn thể hiện tinh thần chiến đấu kiên cường trong trận gặp Thái Lan với hai lần gỡ hòa để giành được điểm số đầu tiên.

Chia sẻ với VTC News, chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng Indonesia là đối thủ đang hưng phấn, song nếu có cách tiếp cận trận đấu hợp lý cùng lối đá chặt chẽ, tuyển Việt Nam đủ sức có 3 điểm mang về.

Chuyên gia: Đá chặt chẽ, tuyển Việt Nam sẽ thắng Indonesia cách biệt 2 bàn-1

Tuyển Việt Nam từng thắng giòn giã Indonesia ở Bali. (Ảnh: Hồng Nam)

Sức mạnh của Indonesia 

- Tuyển Indonesia chắc chắn đứng cuối bảng. Đội bóng này đã hết động lực thành tích để phấn đấu. Đây là điểm yếu, nhưng cũng là điểm mạnh Indonesia?

Khi Indonesia không còn mục tiêu ở giải này, chỉ còn thi đấu với mục tiêu rèn luyện và khẳng định, đội bóng này đã có sự đổi mới. Indonesia không có áp lực tâm lý nào. Ngoài ra, các cầu thủ trẻ Indonesia rất muốn khẳng định mình ở đấu trường quốc tế. Việc được chơi bóng ở đấu trường World Cup tạo ra động lực, khí thế rất lớn cho các học trò của Shin Tae Yong.

Indonesia đã chơi rất "nhiệt". Họ không có gì để mất, chỉ tập trung nỗ lực thể hiện hết mình cho HLV và nhà quản lý bóng đá hiểu được thế hệ trẻ bóng đá Indonesia hiện tại tốt như nào. Lợi thế tâm lý, sức trẻ và tính khí "hung hãn" là vũ khí lợi hại của Indonesia.

Video: Thái Lan 2-2 Indonesia 

- Ông ấn tượng nhất điều gì ở Indonesia trong trận hòa Thái Lan?

Ngoài sức trẻ, Indonesia của Shin Tae Yong còn thể hiện được tính kỷ luật. Từ trước tới nay, người ta hay gọi Indonesia là "Brazil của Đông Nam Á". Đội bóng này có những cầu thủ đủ khả năng đột phá táo bạo. Vấn đề của Indonesia là tính tổ chức trong lối chơi chưa cao.

Dù vậy, qua trận đấu vừa rồi, Indonesia đã thể hiện tính kỷ luật, chặt chẽ, tuân thủ tốt đấu pháp, cự ly đội hình. Indonesia không còn phô diễn những pha bóng ngẫu hứng nhưng vô bổ. Đội bóng này thi đấu gắn kết, kỷ luật.

Tuy nhiên, Indonesia vẫn non nớt và chưa từng trải ở sân chơi lớn. Dàn cầu thủ trẻ và rất mới của họ chưa có bài bản trong cách chơi.

Thái Lan thủng lưới 2 bàn trước Indonesia ở trận trước do chủ quan, các hậu vệ đá kiểu "bề trên", nên phản ứng chậm trong các bàn thua. Họ đứng nhìn ngơ ngác, chủ quan ở trận đấu này, thiếu tính cơ động cần thiết nên tạo điều kiện cho Indonesia ghi bàn.

Chuyên gia: Đá chặt chẽ, tuyển Việt Nam sẽ thắng Indonesia cách biệt 2 bàn-2

Indonesia (áo đỏ) có sức trẻ và sự lăn xả. (Ảnh: K.C)

- HLV Shin Tae Yong có ngay điểm đầu tiên trong trận ra mắt Indonesia. Chiến lược gia này sẽ là thách thức đáng ngại với HLV Park?

Shin Tae Yong và Park Hang Seo đều là những HLV giàu kinh nghiệm và kiến thức. Quan trọng là trong tay họ có những cầu thủ nào, và những cầu thủ ấy có thể cống hiến đến đâu trong từng giai đoạn. Rất khó nói HLV nào giỏi hơn HLV nào, vấn đề là chất lượng cầu thủ của họ ra sao, làm việc bao lâu để chuyển hóa tinh túy của HLV vào đó.

HLV Park Hang Seo có lợi thế hơn khi tuyển Việt Nam giàu kinh nghiệm hơn, từng giành nhiều thắng lợi ở Đông Nam Á nên có sự tự tin cao độ. Ngoài ra, thời gian làm việc của ông Park nhiều hơn, nên tuyển Việt Nam đã thấm nhuần kỷ luật và triết lý của chiến lược gia này.

Trong khi đó, thời gian làm việc của HLV Shin Tae Yong ít hơn, cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm, sẽ khó khăn hơn HLV Park nhiều. Do đó, so sánh trình độ của hai chiến lược gia là không nên.

- Hòa Thái Lan cho thấy HLV Shin cũng không phải "dạng vừa"?

Với đội hình non nớt như vậy và hết mục tiêu, nhiệm vụ của các cầu thủ cũng đơn giản hơn. Thi đấu tích cực, tôn trọng kỷ luật chiến thuật là được. Khi đặt mục tiêu cao hơn, HLV và cầu thủ phải tính toán rất nhiều thứ. Phòng ngự thế nào, tấn công thế nào, sắp xếp rất vất vả.

Với Indonesia hiện tại, HLV Shin Tae Yong chỉ yêu cầu học trò tuân thủ đấu pháp, chạy khỏe, thi đấu nhiệt huyết, hung hăng lên, chơi tích cực trong 90 phút là được rồi, kết quả thế nào HLV sẽ chịu trách nhiệm. Điều này dễ dàng hơn so với những đội bóng toan tính phải thắng nhau từng bàn, ở từng thời điểm.

HLV Shin Tae Yong đang trẻ hóa, tạo ra đội tuyển năng động và kỷ luật hơn cho Indonesia. Ông đã có thành quả bước đầu ở trận gặp Thái Lan.

Chuyên gia: Đá chặt chẽ, tuyển Việt Nam sẽ thắng Indonesia cách biệt 2 bàn-3

HLV Shin (phải) đang tạo ra thay đổi.

Tuyển Việt Nam cần đá chặt chẽ 

- Tuyển Việt Nam nên tiếp cận trận đấu thế nào trước đối thủ hừng hực khí thế như Indonesia?

HLV Park Hang Seo có đấu pháp thận trọng. Rất nhiều trận đấu của tuyển Việt Nam trước đây, ông Park luôn cẩn thận, tính toán kỹ. Hàng phòng ngự chơi ổn định, chắc chắn và khó thua. Gặp các đội ngang cơ, ngang sức, HLV Park luôn tính toán những thời cơ có thể ghi bàn được, ví dụ như trận gặp Malaysia, UAE.

Đá với những đối thủ như Indonesia, chắc chắn HLV Park nhận định được đây là đối thủ trẻ, khỏe, rất sung mãn ở những phút đầu. Chúng ta không cần "say đòn", cuốn vào cuộc chiến tốc độ với Indonesia.

HLV Park sẽ không vội vàng, mà ưu tiên để học trò giữ tốt nhịp chơi, duy trì cách chơi và sự tỉnh táo, khiến Indonesia rơi vào thế bế tắc. Với các cầu thủ trẻ, càng gặp bế tắc, càng dễ lúng túng và sai lầm.

Chuyên gia: Đá chặt chẽ, tuyển Việt Nam sẽ thắng Indonesia cách biệt 2 bàn-4

Tuyển Việt Nam cần đá chắc chắn như trận lượt đi. (Ảnh: Hồng Nam)

Tuyển Việt Nam sẽ tiếp cận trận đấu điềm đạm, giảm hưng phấn của đối thủ, giải quyết từng miếng đánh, sau đó phát huy ưu thế kinh nghiệm. Càng điềm đạm, chặt chẽ, kỷ luật bao nhiêu, tuyển Việt Nam càng có cơ hội khai thác sai lầm của Indonesia để định đoạt trận đấu. Chúng ta có nhiều cầu thủ kinh nghiệm đủ sức làm được điều này.

- Indonesia đã khoét sâu vào biên trái của Thái Lan ở trận đấu ngày 3/6 vừa qua. Hàng thủ Việt Nam cần cảnh giác ở vị trí này?

Từ trước đến giờ, tuyển Indonesia rất mạnh ở tấn công biên. Họ có các cầu thủ đá biên có khả năng đột phá cá nhân tốt. Tuy nhiên, Indonesia khó chơi đa dạng với đội hình quá trẻ. Do đó, những phương án đối phó sẽ nằm trong tầm kiểm soát của HLV Park. Ban huấn luyện đã nghiên cứu kỹ Indonesia để đề ra phương án bịt đường tấn công của đối thủ.

Indonesia có sút xa, chơi tuyến hai nguy hiểm không, chúng ta chưa rõ, nhưng đội bóng này có những đường chuyền ra sau lưng hậu vệ khá tốt. Đây không phải đối thủ đơn giản.

- Hùng Dũng vắng mặt do chấn thương, còn Tuấn Anh đang lấy lại phong độ rất chậm. Tuyến giữa là nỗi lo lớn với HLV Park?

HLV Park Hang Seo sẽ có phương án khỏa lấp thiếu vắng Hùng Dũng - cầu thủ có khả năng tranh chấp hay, phòng ngự tốt, liên kết tấn công ấn tượng và táo bạo trong khâu đột phá.

Chuyên gia: Đá chặt chẽ, tuyển Việt Nam sẽ thắng Indonesia cách biệt 2 bàn-5

Tuyển Việt Nam sẽ gặp khó khi thiếu Hùng Dũng. (Ảnh: Hồng Nam)

HLV Park phải tìm ra những cầu thủ có chất lượng tương tự để liên kết vào lối chơi, hoặc nâng cấp, đào tạo những cầu thủ khác phẩm chất tương tự, điều này phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể mà ông Park giao cho tiền vệ để phục vụ chiến thuật chung.

Minh Vương, Hoàng Đức là những phương án chất lượng khi biết sút xa, đột phá giỏi. Công Phượng cũng là lựa chọn tốt. Cậu ấy không phòng ngự tốt thì ban huấn luyện có thể bồi dưỡng thêm. HLV sẽ nhìn thấy và tính toán ra hết.

- Dự đoán của ông về kết quả trận đấu?

Tuyển Việt Nam có thể thắng với cách biệt 2 bàn, có thể là 2-0 hoặc 3-1, nhưng tốt nhất là giữ sạch lưới để giữ được truyền thống đá chắc chắn của toàn đội.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!