Hà Lan, hãy cứ 'kỳ lạ' như đã từng

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 14:28, 14/06/2021

Việt BáoTrận thắng 3-2 của Hà Lan đêm qua trước Ukraine được xem là hay nhất từ đầu giải, đã ứng với sự kỳ lạ đó. Trước khi vào giải, ít người đánh giá cao tập thể còn non trẻ được dẫn đầu bởi một HLV bị đánh giá là “ngớ ngẩn” với 2 lần bị đuổi việc trong một năm.

Khi người ta chờ nó thổi bay tất cả thì kết cục là cơn gió vô hại. Nhưng nếu cười khẩy, cuồng phong lập tức trỗi dậy.

Khi World Cup 2010 sắp sửa khai cuộc, chỉ 63,2% người Hà Lan tin đội bóng của Bert Van Marwijk có thể vào đến bán kết, cho dù đang có trong tay những cầu thủ phong độ cao như Robben, Sneijder v.v. Bởi Hà Lan khi đó bị than phiền về lối chơi quá nhàm chán, xù xì đến kinh ngạc, khác hẳn với những gì từng biết về lối chơi tổng lực vốn có. Và Sneijder cùng các đồng đội đã …vào đến chung kết. Nếu Robben chiến thắng được Iker Casillas trong pha đối mặt của mình, khi ấy khoảnh khắc lịch sử đã gọi tên anh, chứ không phải Andres Iniesta của vài phút sau. Tạm quên đi thất bại, người Hà Lan tin rằng với thế hệ này họ sẽ vô địch Euro 2012. Kết quả là…bị loại ngay vòng bảng với 3 trận toàn thua trước Đan Mạch, Đức và Bồ Đào Nha.

Ngược trở lại quá khứ, khi đóng vai chủ nhà tại Euro 2000, nhiều cổ động viên thậm chí đã đề nghị làm sẵn bục vinh danh để ăn mừng chức vô địch với hàng loạt tên tuổi đang vào độ chín: Dennis Bergkamp, Philip Cocu, Overmars, anh em nhà De Boer, Van der Sar v..v. Tất cả đã đúng cho đến trận Bán kết thì kết thúc tủi nhục với trận thua Ý ở loạt luân lưu. Hai năm sau nữa, Hà Lan thậm chí còn không giành nổi vé đến World Cup 2002 ở Hàn – Nhật.

Hà Lan, hãy cứ kỳ lạ như đã từng-1

Hay như ở World Cup 2014, trong thời điểm niềm tin cạn kiệt vì đội hình già nua và thiếu sức sống, không ai tin Hà Lan làm nên cơm cháo gì ở World Cup 2014 tại Brazil thì đội quân của Louis Van Gaal lại giành hạng 3 với lối chơi tưng bừng. Trong đó có trận vùi dập ĐKVĐ Tây Ban Nha đến 5-1, vượt qua Úc, Chile, Mexico, Costa Rica trước khi chịu thua Argentina ở Bán kết và giành hạng 3 sau khi hạ chủ nhà Brazil. Cũng với đội hình này, Hà Lan…ngồi nhà xem tivi khi Euro 2016 diễn ra. Đây cũng là giai đoạn đen tối nhất của đất nước từng nổi tiếng là cái nôi đào tạo nhân tài bóng đá.

Các trung tâm đào tạo trẻ hầu như không giới thiệu được gương mặt nào nổi bật trong suốt 4 năm liền. Cơn lốc màu da cam dần biến mất khỏi vũ đài cao nhất của bóng đá thế giới. Khi đến Việt Nam để giới thiệu chiếc cup Champions League năm 2016, huyền thoại Ruud Gullit khi được hỏi về sự sa sút này đã thẳng thắn chê các cầu thủ trẻ Hà Lan quá vội vã trong việc kiếm tiền. Thay vì trui rèn vài năm ở trong nước, họ bị lôi kéo bởi các CLB châu Âu với khoản tiền kếch xù, nhưng nhanh chóng thất bại vì không thích ứng được môi trường khốc liệt, dẫn đến thui chột.

Kể lể dông dài để thấy rằng, khi Hà Lan "được" đánh giá yếu nhất, ngớ ngẩn nhất, thì hãy coi chừng, họ sẽ luôn sẵn sàng để tạo ra bất ngờ. Chiến thắng 3-2 trước Ukraine có thể không chấn động như trận thắng 5-1 trước TBN, nhưng đó có thể xem như một màn pháo hiệu đánh dấu cho sự trở lại của cơn lốc lừng danh ngày nào.

Hà Lan, hãy cứ kỳ lạ như đã từng-2

Hà Lan đến với Euro 2020 trong vị thế không được đánh giá cao, bất chấp đang có trong tay những gương mặt đầy triển vọng như Frankie De Jong, Matthijs de Ligt, Denzel Dumfries v..v Nhưng quan trọng nhất là Frank De Boer, một huyền thoại khi còn là cầu thủ nhưng là “gã ngớ ngẩn” trên ghế chỉ đạo.

Vị HLV 51 tuổi bị chê đủ đường khi lên nắm quyền khi chỉ một năm trước đó ông đã hai lần bị sa thải tại Inter Milan và Crystal Palace với tổng thời gian nắm quyền ở hai nơi là…161 ngày. Ông còn nhầm lẫn tên của Davy Klaassen với Van de Beek và Quincy Promes với Queensy Menig, như thể chẳng biết gì về tập thể mình đang lãnh đạo.

Hà Lan, hãy cứ kỳ lạ như đã từng-3

Ông cũng quyết định sử dụng sơ đồ 5-3-2 thay vì sơ đồ tấn công 4-3-3 được nhiều người hâm mộ Hà Lan ưa thích. Tình cảnh chán đến nỗi trước giải một CĐV đã thuê hẳn chiếc máy bay nhỏ, kéo một dòng chữ phía sau: “Frank, gewoon 4-3-3” (Frank này, chỉ 4-3-3). Vị thuyền trưởng dí dỏm nói đã trông thấy chiếc máy bay này nhưng trêu anh chàng kia nên thêm thủ môn vào nữa cho thành 1-4-3-3. Báo chí Hà Lan đã phản ứng và chê trách Frank De Boer thách thức dư luận. Còn ông đáp lại sau trận thắng Ukraine : “chúng tôi chẳng nhận bất cứ thứ gì miễn phí, chúng tôi đang làm việc và nỗ lực từng ngày. Tôi đã chứng kiến ​​một Hà Lan thực sự tốt, ngoại trừ hai bàn thua, và cần rút kinh nghiệm với những sai lầm”.

Những lật trở quá khứ đã cho thấy Hà Lan luôn đầy lạ lùng. Đó là khi người ta nghĩ “những cơn lốc da cam” sẽ thổi bay tất cả thì kết cục là cơn gió vô hại. Nhưng nếu cười khẩy, cuồng phong lập tức trỗi dậy. Cứ như thể đội bóng này bí ẩn đến mức không cho ai một cơ hội phòng thủ hay chào đón nào. Euro 2020 là lúc tập thể này không được đánh giá cao. Và nếu như vậy, hãy cứ “lạ lùng” như đã từng.

Diễn biến chính trận đấu Hà Lan - Ukraine. (Nguồn video VTV24)

Bình An