ĐT Indonesia ám ảnh cảnh Dimas ngồi xe lăn, quyết đấu Việt Nam trả sạch nợ nần

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 22:32, 07/06/2021

Cuộc hội ngộ giữa Văn Hậu và Evan Dimas là điểm nhấn nóng bỏng nhất ở cuộc so tài giữa tuyển Việt Nam và Indonesia đêm nay (7/6).

1. 18 tháng sau chung kết SEA Games 30 tại Rizal Memorial (Philippines), Indonesia vẫn chưa "nuốt trôi" thất bại. U22 Indonesia vượt qua nhiều đối thủ khó nhằn như Thái Lan, Myanmar để giành vé vào chung kết gặp U22 Việt Nam.

Đội bóng của HLV Indra Sjafri nhập cuộc khá tốt, trước khi biến cố xảy ra. Sau pha vào bóng của Đoàn Văn Hậu, Evan Dimas ngã gục, phải rời sân ở phút 23. Thiếu tiền vệ nhạc trưởng, U22 Indonesia suy sụp, thua 0-3 chung cuộc.

Cay đắng hơn cho Indonesia khi tác giả của 2/3 bàn thắng là... Văn Hậu. Đội bóng xứ vạn đảo chờ tới 28 năm cho một tấm huy chương vàng SEA Games, nhưng cái kết lại đắng ngắt.

ĐT Indonesia ám ảnh cảnh Dimas ngồi xe lăn, quyết đấu Việt Nam trả sạch nợ nần-1

Evan Dimas ngồi xe lăn sau pha va chạm với Văn Hậu.

Hình ảnh Dimas ngồi xe lăn trên bục nhận huy chương khiến Indonesia ám ảnh. Truyền thông xứ vạn đảo so sánh pha vào bóng của Văn Hậu với Dimas giống tình huống kéo tay thô bạo của Sergio Ramos với Mohamed Salah (chung kết Champions League 2018/2019), với hàm ý chỉ trích Văn Hậu cố tình triệt hạ Dimas, khiến U22 Indonesia mất thế trận.

2. Làn sóng thù ghét từ Indonesia bám theo Văn Hậu sau trận chung kết. Hình ảnh của cầu thủ sinh năm 1999 bị CĐV quá khích vào bình luận chửi bới. Những báo lớn như Bola, Indo Sport liên tục cập nhật tình hình của Văn Hậu ở CLB SC Heerenveen với hàm ý mỉa mai.

Theo Indo Sport, cầu thủ Đông Nam Á nói chung và Văn Hậu nói riêng không đủ trình độ chơi bóng ở châu Âu. Cực điểm hận thù diễn ra trước ngày tuyển Indonesia lên đường sang UAE, khi đội bóng này nhận lệnh phải thắng tuyển Việt Nam từ ông Mochamad Iriawan - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI).

ĐT Indonesia ám ảnh cảnh Dimas ngồi xe lăn, quyết đấu Việt Nam trả sạch nợ nần-2

Văn Hậu hạ gục U22 Indonesia ở SEA Games.

"Mặc dù trận đấu sắp tới không còn nhiều ý nghĩa nhưng tôi yêu cầu HLV Shin Tae Yong đánh bại Việt Nam như khi chúng ta từng thua họ ngay trên đất Indonesia", ông Iriawan nói hồi tháng 7/2020.

Trong buổi gặp đội trẻ Indonesia, ông Iriawan gây sốc khi tập hợp toàn đội U22 Indonesia và hỏi "Có thể thắng tuyển Việt Nam không?".

Theo Goal phiên bản Indonesia, người đứng đầu PSSI chưa nguôi nỗi giận SEA Games và vẫn "nuôi mối thâm thù sâu sắc với tuyển Việt Nam".

"Chủ tịch PSSI nhớ rất rõ Indonesia đã thua Việt Nam ở SEA Games 30 thế nào. Thất bại ấy vẫn hằn in trong ký ức của ông Iriawan, trong trận đấu Dimas phải rời sân sớm vì chấn thương do một cầu thủ Việt Nam gây ra", Goal Indonesia phân tích.

1 ngày trước trận, trang Indo Sport giật dòng tít đầy sức nặng: "Indonesia gặp Việt Nam: Sứ mệnh báo thù". Ngay cả khi gặp Malaysia, đối thủ không đội trời chung, báo giới Indonesia cũng không dùng những từ ngữ nặng nề, mang tính mệnh lệnh cao như thế.

Song, nhìn vào thái độ của ông Iriawan - người đứng đầu PSSI để thấy, Indonesia chưa buông bỏ mối thù hằn với tuyển Việt Nam và cá nhân Văn Hậu. 3 năm dưới thời HLV Park, tuyển Việt Nam gặp Indonesia 4 lần và thắng cả 4. Thất bại sau luôn đau hơn thất bại trước.

Video: Chủ tịch PSSI hỏi cầu thủ Indonesia có thể thắng tuyển Việt Nam không?

Tuy nhiên, vấn đề của Indonesia không chỉ là "trả đũa" cá nhân cầu thủ hay đội tuyển nào. "Ông Iriawan muốn Indonesia phải vượt qua đẳng cấp của Việt Nam, một trong những nước có nền bóng đá tốt nhất Đông Nam Á hiện tại", Goal Indonesia chia sẻ.

Tuyển Việt Nam đang ở đẳng cấp cao nhất Đông Nam Á. Các học trò của Park giành 2 danh hiệu khu vực gần nhất (AFF Cup 2018, SEA Games 2019), đứng đầu bảng vòng loại World Cup và tiến xa ở mọi giải đấu châu lục. Indonesia muốn vượt qua tuyển Việt Nam để đạt đến đẳng cấp này. Đấy mới là mục tiêu sau cùng.

3. Sau 18 tháng, Evan Dimas gặp lại Văn Hậu. Gió đã đổi chiều, khi Văn Hậu vừa trở lại sau chấn thương và chưa chắc thi đấu, còn Dimas đang là hy vọng vàng của Indonesia. Cuộc hội ngộ giữa tiền vệ này và Văn Hậu ở trận tối nay, nếu xảy ra, có thể coi như gạch nối thú vị của bóng đá Việt Nam và Indonesia, vốn đã tồn tại nhiều duyên nợ.

Cú xoay người dứt điểm cháy lưới Thái Lan cho thấy tầm quan trọng của Dimas, lý giải vì sao CĐV Indonesia phẫn nộ khi "báu vật" bị tổn thương.

ĐT Indonesia ám ảnh cảnh Dimas ngồi xe lăn, quyết đấu Việt Nam trả sạch nợ nần-3

Dimas (số 6) vừa ghi bàn vào lưới Thái Lan.

Sự trở lại của Dimas là biểu tượng cho khát vọng của Indonesia. HLV Shin Tae Yong đã gạt bỏ các cựu binh để triệu tập đội hình với tuổi đời trung bình chưa tới 23. Sức trẻ đã giúp Indonesia chơi kiên cường trước Thái Lan để giành điểm đầu tiên ở vòng loại World Cup. Đó là thành quả xứng đáng với Dimas, Egy Maulana và Shin Tae Yong.

Điểm số không còn ý nghĩa, mà điều giá trị nhất với Indonesia là niềm tin. "Đá như vậy, chúng tôi có thể thắng Việt Nam", HLV Shin Tae Yong khẳng định. 18 tháng sau thất bại ở SEA Games, niềm tin đang trở lại với Indonesia, từ chính những người từng rơi xuống tầng sâu tuyệt vọng.

Đây là vũ khí nguy hiểm nhất của Indonesia. Nhưng vẫn như mọi khi, Văn Hậu, HLV Park Hang Seo cùng tuyển Việt Nam đã sẵn sàng nghênh chiến.