Vì sao ném biên ngày càng quan trọng tại Ngoại hạng Anh?

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 11:36, 02/03/2021

Thống kê chỉ ra, có những đội bóng tỷ lệ ném biên vào chân đối phương lên tới 30%.

Ở nhiều khía cạnh, những pha ném biên là mảnh ghép thường bị lãng quên trong trận đấu bóng đá. Những tình huống này được/bị xem là cơ hội để các cầu thủ lấy lại sức hoặc người hâm mộ thư giãn trong giây lát và lướt qua màn hình điện thoại.

Vì sao ném biên ngày càng quan trọng tại Ngoại hạng Anh? - 1

Tuy nhiên, các trận đấu giàu tốc độ tại Premier League có xu hướng tạo ra 40 đến 50 tình huống ném biên mỗi trận, vì vậy việc hiểu đúng khái niệm căn bản là điều tối quan trọng. Mỗi tình huống ném biên đặt ra một thách thức chiến thuật thú vị, vì đội hưởng ném biên tạm thời chỉ còn 9 cầu thủ trên sân (không tính thủ môn) so với 10 của đối phương.

Arsene Wenger, vị chiến lược gia huyền thoại của Arsenal, người có 22 năm gắn bó với Premier League và hiện là Giám đốc phát triển bóng đá toàn cầu của LĐBĐ thế giới (FIFA), đã đề xuất cho phép các cầu thủ sân 11 đá thay vì ném biên để giải quyết sự mất cân bằng quân số này. Dĩ nhiên việc này bị xem là hài hước.

Không những thế, một số người làm bóng đá từng chế giễu khi Liverpool bắt đầu làm việc với HLV chuyên nghiên cứu ném biên là Thomas Gronnemark. Tuy nhiên, trong một môn thể thao có tỷ số thấp (so với bóng rổ hay bất kỳ môn bóng nào khác), tại sao việc một đội bóng muốn tối ưu hóa mọi chi tiết kiểm soát bóng và tránh mất bóng lại bị xem là cách không cần thiết?!

Vì sao ném biên ngày càng quan trọng tại Ngoại hạng Anh? - 2

Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh một phần nhờ tận dụng tốt ném biên.

Theo dữ liệu của Opta, tỷ lệ ném biên chính xác đến đồng đội có sự chênh lệch khá lớn. Chelsea là đội ném biên chính xác nhất với tỷ lệ 94,1%. Theo sau là Leeds United, Man City và Liverpool. Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi những đội bóng chúng trọ kiểm soát bóng an toàn hơn là thực hiện những cú ném biên đột biến vào hàng thủ đối phương.

West Brom xếp cuối danh sách này, với chỉ 70,8% số pha ném biên được thực hiện thành công. Điều này đồng nghĩa gần 1/3 số pha ném biên của đội bóng này rơi vào chân đối phương. Nếu có 50 quả ném biên trong một trận đấu, West Brom se đưa bóng cho đối thủ khoảng 15 lần. Đấy là điều chắc chắn nên tránh.

Tuy nhiên, không phải cứ đội bóng lớn là ném biên chính xác hơn đội bóng nhỏ. Chỉ có West Brom, Fulham và Newcastle United có tỷ lệ ném biên chính xác thấp hơn Tottenham của Jose Mourinho. Arsenal với những pha ném biên đột biến của Hertor Bellerin cũng chỉ đứng thứ tám trong danh sách.

Tất nhiên cần thừa nhận dữ liệu này chưa thể cung cấp bức tranh toàn cảnh về cách các đội đưa trái bóng trở lại trận đấu sau khi hết đường biên dọc. Nếu theo dõi Liverpool, điều dễ nhận thấy là The Kop rất chú trọng việc tìm kiếm cơ hội chuyển trạng thái khi được hưởng ném biên. Nếu gây sức ép cho đối phương ở đường biên, khoảng trống sẽ lộ ra ở cánh đối diện.

Gronnemark là người được giao nhiệm vụ thiết kế các pha dàn xếp ném biên đáng chú ý đầu tiên. Trong một vài năm tới, có thể trông đợi cách tiếp cận khung thành sáng tạo hơn nữa từ những quả ném biên, và đó có thể là một đặc điểm cho sự xu hướng phát triển chiến thuật trong bóng đá.