Nhận định Leipzig vs Liverpool: HLV Jurgen Klopp nối dài chuỗi ngày buồn

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 12:25, 16/02/2021

Liverpool của Jurgen Klopp có nguy cơ tiếp tục xuống dốc khi chạm trán với RB Leipzig trên đất Đức đêm nay.

Liverpool đang chạm đáy dưới triều đại Jurgen Klopp. Đội bóng áo đỏ khủng hoảng toàn diện, từ lực lượng, thành tích tới lối chơi khi liên tiếp thất bại ở Ngoại hạng Anh. Mùa giải 2015/2016, Liverpool đứng ngoài nhóm bốn đội đầu bảng, nhưng cũng không khó khăn như hiện nay.

Dĩ nhiên, ở sân chơi mang tính đối kháng như Champions League, kết quả ở giải quốc nội chỉ mang tính chất tham khảo, nhưng Liverpool khó tránh khỏi trận thua trước Leipzig nếu tiếp tục mang bộ mặt u ám này.

Nhận định Leipzig vs Liverpool: HLV Jurgen Klopp nối dài chuỗi ngày buồn - 1

Liverpool (áo đỏ) đang tụt dốc.

Báo động đỏ cho Liverpool 

Thất bại 1-3 trên sân Leicester City đã là lần thứ 6 trong 9 trận gần nhất, Liverpool thua trên mọi đấu trường. Từ chỗ dẫn đầu bảng xếp hạng, Mohamed Salah cùng đồng đội rơi vào khủng hoảng phong độ, dẫn đến tụt xuống vị trí thứ 6 khi West Ham và Chelsea đều chiến thắng rạng sáng nay.

Liverpool mất tới 5 năm để trở lại đỉnh cao cùng Klopp, nhưng chỉ mất 5 tuần để gần chạm đáy.

Thách thức cho "Lữ đoàn đỏ" xuất hiện ngay đầu mùa giải với chấn thương của Virgil van Dijk, cầu thủ quan trọng bậc nhất CLB. Không có Van Dijk, nối tiếp là những chấn thương của Joseph Gomez và Joel Matip, hàng thủ Liverpool bắt đầu để lộ ra những sơ hở.

Liverpool vẫn chơi tốt ở mùa 2018/2019 dù phòng ngự rất kém, nhờ phong độ đỉnh cao của "đinh ba" Salah - Roberto Firmino - Sadio Mane. Song, cả ba mũi công của Liverpool đều đã sa sút ở mùa giải này.

Nếu Firmino gây thất vọng toàn tập, Mane và Salah cũng chỉ chơi tốt trong một vài trận đấu. Sự xuống dốc của các cá nhân kéo theo sự đổ vỡ của cả hệ thống, khi HLV Klopp không có phương án thay thế xứng đáng.

Nhận định Leipzig vs Liverpool: HLV Jurgen Klopp nối dài chuỗi ngày buồn - 2

Liverpool không có lực lượng dự bị đủ tốt.

Ngoài các cầu thủ tấn công, những trụ cột như Alexander-Arnold, Andy Robertson hay đặc biệt là Alisson Becker đều đã đánh mất mình. Việc phải sử dụng một trung vệ 17 tuổi như Ozan Kabak cho thấy Liverpool đang bế tắc ra sao.

Đáng lo hơn, Klopp gần như không có giải pháp để khắc phục tình thế. Liverpool từng có chuỗi 4 trận không ghi bàn ở Ngoại hạng Anh và thất bại liên tiếp 2 trận sân nhà trước các đối thủ yếu. Ở trận gặp Manchester City, Liverpool thua 3 bàn trong 10 phút. Trước Leicester, Liverpool thua 3 bàn trong 5 phút. Đó không phải hình ảnh của một nhà vô địch.

Lối chơi gegen-pressing trứ danh của chiến lược gia người Đức khiến cầu thủ Liverpool kiệt sức, sau khi bỏ ra khối lượng vận động khổng lồ ở mỗi trận đấu. 9 trận đấu trong 40 ngày vừa qua đã hút cạn sinh lực của "Lữ đoàn đỏ". Nếu không lấy lại tinh thần, Liverpool khó tránh nguy cơ sụp đổ trên sân Leipzig đêm nay.

Nhận định Leipzig vs Liverpool: HLV Jurgen Klopp nối dài chuỗi ngày buồn - 3

Klopp có thể đưa Liverpool thoát khỏi "vũng lầy"?

Đừng coi thường Leipzig 

Cả châu Âu đã biết đến cái tên RB Leipzig, khi đội bóng Đức đánh bại Tottenham và Atletico Madrid để có mặt ở bán kết Champions League mùa trước. Không sở hữu ngôi sao nào (ngoại trừ Timo Werner sang Chelsea trước khi Leipzig đá tứ kết), nhưng đội bóng của HLV Julian Nagelsmann sở hữu lối chơi bài bản, khoa học và có tính tổ chức cao.

Leipzig là hình mẫu tiêu biểu cho bóng đá hiện đại, khi đội bóng này pressing mạnh và triển khai bóng rất tuần tự ở các tuyến. Sự nhịp nhàng, bài bản đã giúp Leipzig thắng rất nhiều đội mạnh ở châu Âu, từ giàu triết lý tấn công như PSG, Manchester United đến giỏi phòng ngự như Atletico.

Màn trình diễn ấn tượng ở vòng bảng mùa này cũng cho thấy Leipzig không phải "đội bóng một mùa" như Ajax Amsterdam hay Tottenham tại Champions League. Leipzig được xây dựng rất ổn định, với chiến lược phát triển bài bản, dài hạn và hợp lý dựa trên nguồn cầu thủ chất lượng cùng hệ tư tưởng rõ ràng, kiên định.

Nhận định Leipzig vs Liverpool: HLV Jurgen Klopp nối dài chuỗi ngày buồn - 4

Leipzig không ngừng vươn lên nhờ chiến lược phát triển hợp lý.

Nhờ vậy, đội bóng của Nagelsmann giữ được vị thế đua vô địch ở Bundesliga, dù mới thành lập được 12 năm và là đội bóng non trẻ nhất góp mặt ở vòng 1/8 Champions League.

Trận đấu giữa Leipzig và Liverpool cũng là màn so tài giữa hai chiến lược gia tài năng của bóng đá Đức. Klopp từng đưa Borussia Dortmund vào tới chung kết Champions League nhờ gegen-pressing trứ danh, và Nagelsmann đang tiếp thu đồng thời cải tiến rất tốt lối chơi để biến Leipzig thành đối thủ khó bị đánh bại.

Nagelsmann từng từ chối lời mời của Real Madrid, bởi ông biết mình chưa đủ giỏi để nhận công việc. Sự khiêm tốn, cầu thị của Nagelsmann cũng đồng nhất với triết lý của Leipzig, là kim chỉ nam để đội bóng của Red Bull tiến xa như ngày hôm nay.

Leipzig sẽ khiến đối thủ gặp rất nhiều thách thức đêm nay. Cộng thêm một chút may mắn, đại diện nước Đức có thể gieo sầu cho Liverpool để tạo lợi thế trước trận lượt về.

Dự đoán: 2-0