Nhìn thấy gì ở những cú sốc vòng 1 V-League 2021?

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 19:21, 19/01/2021

Bất ngờ đan xen trong nhiều trận mở màn V-League 2021 cho thấy khát vọng chiến thắng và tham vọng của các CLB.

"V-League 2021 đã có nhiều bất ngờ. Hai đội bóng mạnh nhất mùa trước (Hà Nội FC, Viettel) đều thua. Cả ba HLV nước ngoài cũng đều thất bại. Đây là màn khởi đầu ấn tượng và hứa hẹn cho V-League năm nay sau những sự chuẩn bị sôi nổi của các CLB", BLV Vũ Quang Huy chia sẻ về vòng mở màn V-League 2021.

Vòng 1 đã chứng kiến rất nhiều cú sốc. Lần đầu tiên sau 13 năm, đội đương kim vô địch V-League "ngã ngựa" ở vòng mở màn khi CLB Viettel thúc thủ trên sân nhà trước CLB Hải Phòng. Đương kim á quân Hà Nội FC cũng thảm bại 0-3 trên sân CLB Nam Định. Theo BLV Quang Huy, khát vọng thể hiện của các đội là nguyên nhân của bất ngờ.

Dù vòng mở màn chưa nói lên nhiều điều, nhưng diễn biến khó lường trên sân cỏ cả nước hứa hẹn mùa giải 2021 hấp dẫn và khốc liệt.

"Nhìn vào những bất ngờ, chúng ta sẽ thấy các đội rất khao khát, bởi khát vọng tạo nên sự bất ngờ. Các đội bóng thua cuộc cũng sẽ khao khát, tập trung cao độ cho vòng tiếp theo. Do đó, sảy chân ở vòng đầu tiên không nói lên điều gì.

13 lượt trận đầu tiên sẽ sôi nổi, thay vì như trước đây, giải chỉ hấp dẫn ở những vòng đầu tiên rồi sau đó giảm nhiệt dần. Với thể thức mới, 13 trận giai đoạn một sẽ hấp dẫn, cặp đấu nào cũng thú vị", BLV Quang Huy lý giải.

Phân tích về trận thua tan nát của Hà Nội FC trước Nam Định, BLV Quang Huy chỉ ra hai yếu tố: quyết tâm của Nam Định cùng việc Hà Nội FC đã đánh giá sai về đối thủ.

"Lúc đầu, tôi đánh giá CLB Nam Định có một trận hòa với Hà Nội FC cũng là rất tốt rồi, còn thua sát nút là có thể thông cảm, bởi Hà Nội FC đã đá rất ấn tượng ở Siêu Cúp Quốc gia.

Dù vậy, Nam Định đã chơi rất hay, họ hưởng lợi từ sức nóng của sân Thiên Trường. Đội bóng thành Nam đá quyết tâm, khiến Hà Nội FC không có khoảng trống để chơi kỹ thuật. Nhìn toàn cục, Nam Định thắng xứng đáng. Tuy nhiên, đây chỉ là cú vấp của Hà Nội FC. Họ phải gặp một Nam Định rất khó chơi và không đánh giá hết sức mạnh đối thủ.

Nhìn thấy gì ở những cú sốc vòng 1 V-League 2021? - 1

Hà Nội FC (áo tím) đánh giá sai thực lực Nam Định?

Hà Nội FC có lẽ nghĩ Nam Định chỉ mạnh ở tinh thần thôi, trong khi đội bóng Thủ đô vừa chạy "rốt đa" rất tốt ở Siêu Cúp. Họ có sự chuẩn bị không tốt về tâm lý, nên khi gặp một Nam Định cứng rắn và quyết tâm, Hà Nội FC đã thua tới 3 bàn", BLV Quang Huy phân tích.

Chuyên gia gạo cội của bóng đá Việt cũng nhấn mạnh về thiếu vắng quan trọng của Hà Nội FC ở hàng thủ: "Bất kỳ đội nào gặp Nam Định cũng phải có hàng thủ vững chắc. Việt Anh mới đá mùa thứ hai ở V-League, đã tiến bộ nhưng chưa thể trở thành thủ lĩnh hàng thủ. Tiếc cho Hà Nội FC khi Thành Chung, Duy Mạnh, Văn Hậu chưa thể trở lại.

Khi vắng Thành Chung, bộ đôi Đình Trọng - Việt Anh không đỡ nổi một Nam Định tấn công ào ạt. Ngoài ra, Hà Nội FC còn mất cầu thủ quan trọng là Moses. Có Moses, tuyến trên Hà Nội FC sẽ chơi ổn hơn, bởi cậu ấy đá trụ tốt nên công thủ đều hưởng lợi. 

Một số cầu thủ kỹ thuật của Hà Nội FC than phiền về mặt sân. Tuy nhiên, Tổng giám đốc VPF Nguyễn Minh Ngọc khẳng định mặt sân bình thường, không có ai đổ nước ra sân. Đây là yếu tố thêm vào thôi, còn Nam Định vẫn thắng thuyết phục, nhưng Hà Nội FC vẫn là ứng cử viên vô địch".

Nhìn thấy gì ở những cú sốc vòng 1 V-League 2021? - 2

Thành Chung vắng mặt khiến hàng thủ Hà Nội FC lung lay.

BLV Quang Huy cũng lạc quan về hành trình của Nam Định ở V-League mùa này. Đội bóng thành Nam bị đánh giá thấp khi mất cả ba ngoại binh cùng tiền vệ trụ cột Lê Sỹ Minh, nhưng đang thể hiện được sức mạnh đáng nể. Trước Hà Nội FC, Nam Định không chỉ tốt về tinh thần, mà còn thể hiện sự hợp lý trong chiến thuật và quyết tâm ở từng pha bóng.

"Nam Định là đội không dồi dào về tiềm lực tài chính nên phải rất chắt chiu. Họ trả lương cho ngoại binh ở mức vừa phải. Những năm gần đây, Nam Định phải chịu may rủi khi tuyển ngoại binh.

Có những cầu thủ mới về nhưng không đạt kỳ vọng. Qua trận này, có thể đánh giá ba ngoại binh Nam Định chơi tốt, nhưng mới một trận thôi. Ngoại binh ở V-League thì không thể nói trước được.

Dù vậy, Nam Định biết họ khó khăn, nên biết chắt chiu và tối ưu hóa khả năng của mình. Chưa thể nói trước ở trận đầu tiên, nhưng khi Nam Định chiêu mộ cầu thủ, họ phải kiểm soát tình hình. Bước đầu tốt rồi nhưng phải theo dõi thêm", BLV Quang Huy chia sẻ.

Nhìn thấy gì ở những cú sốc vòng 1 V-League 2021? - 3

Nam Định phải nỗ lực ở mùa 2021.

Bên cạnh Hà Nội FC, Viettel cũng thua Hải Phòng. Tuy nhiên, trận thua của Viettel cho thấy nhiều vấn đề cố hữu của đội bóng áo lính, thay vì là cú ngã đơn thuần như Hà Nội FC.

"Tôi bất ngờ trước cách chơi của CLB Hải Phòng. Họ đá sân khách nhưng rất quyết tâm. Trong bóng đá, quyết tâm ngút trời có thể giúp các đội xoay chuyển tình thế. Viettel cũng mất bộ đôi trung vệ giống Hà Nội FC khi Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng vắng mặt.

Họ mất chân chuyền bóng tốt ở hàng công, do đó cách chơi của Viettel không an toàn ở hàng thủ, đồng thời bất ổn trong khâu tấn công. Pedro Paulo cần thời gian hòa nhập, cách chơi của Viettel cũng phải điều chỉnh lại, không thể chuyền lên cho ngoại binh, mà phải phối hợp từ từ. Pedro hợp với cách phối hợp từ dưới lên, thay vì độc lập tác chiến.

Viettel còn nhiều việc phải làm hơn so với Hà Nội FC", BLV Quang Huy kết luận.