Nhận định Man Utd vs Man City: Quỷ đỏ vào chung kết Cúp Liên đoàn

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 07:27, 06/01/2021

Đang trên đà hưng phấn, Man Utd có thể "hất cẳng" Man City để chơi trận chung kết đầu tiên dưới sự dẫn dắt của HLV Ole Solskjaer.

Manchester United đang bước qua giai đoạn rực rỡ nhất ở mùa giải 2020/2021 với chuỗi trận thành công ngoài mong đợi trong tháng 12/2020. 10 trận gần nhất ở Ngoại hạng Anh, thầy trò HLV Ole Solskjaer thắng 8, hòa 2, giành 26/30 điểm tối đa để tiến một mạch lên ngôi nhì. Man Utd có 33 điểm, bằng với Liverpool, nhưng đá ít hơn đối thủ một trận.

Ở Cúp Liên đoàn Anh, Man Utd cũng "bắn hạ" Everton hai bàn trên sân khách để lọt vào trận bán kết. Đây là lần thứ tư dưới thời Solskjaer, Quỷ đỏ chơi một trận bán kết. Mùa trước, Man Utd lọt vào bán kết Cúp Liên đoàn Anh, FA Cup, Europa League, nhưng không giành vé vào chơi bất kỳ trận chung kết nào.

Nhận định Man Utd vs Man City: Quỷ đỏ vào chung kết Cúp Liên đoàn  - 1

Man Utd (áo đỏ) đang bay cao.

So với mùa giải trước, Man Utd lúc này không khác nhiều về lực lượng, chỉ hơn ở sự góp mặt của Edinson Cavani. Tuy nhiên, nửa đỏ thành Manchester đã cải thiện ở tư duy tiếp cận cùng tinh thần thi đấu.

Man Utd của Solskjaer mùa trước từng thua bạc nhược 1-3 trên sân nhà ở trận bán kết lượt đi trước chính Manchester City, để rồi nỗ lực muộn màng ở lượt về, dù có lúc đẩy đối thủ vào thế nguy hiểm, nhưng là không đủ để có mặt ở chung kết.

Man Utd hiện tại đã khác. 90 phút trong trận đấu derby Manchester ở Ngoại hạng Anh vừa qua nói lên điều đó. Marcus Rashford cùng đồng đội đá kiểu "cò cưa" để đổi lấy một trận hòa 0-0. Khi không nhận thấy khả năng sáng sủa để giành lấy ba điểm, Man Utd sẵn sàng nhún nhường để lấy một điểm.

Lùi một bước, tiến ba bước và biết mình biết ta, đó là phẩm chất quan trọng nhất giúp Quỷ đỏ chuẩn bị đánh chiếm ngôi đầu Ngoại hạng Anh, bên cạnh tài năng xuất chúng của Bruno Fernandes cùng đôi chút may mắn.

Nhận định Man Utd vs Man City: Quỷ đỏ vào chung kết Cúp Liên đoàn  - 2

Man Utd đã thắng 8/10 trận gần nhất.

Chắc chắn, HLV Solskjaer không muốn nhuệ khí Man Utd bị chặn đứng, dù đội bóng áo đỏ có thể buông bỏ Cúp Liên đoàn Anh để dốc toàn lực cho giải ngoại hạng. Bởi khi đội bóng đang bước vào chuỗi trận thành công, mà yếu tố phong độ, thời cơ dường như vẫn nổi trội hơn đẳng cấp, một thất bại có thể dẫn tới hệ lụy đổ vỡ.

Man Utd cũng chưa được đá trận chung kết nào dưới thời Solskjaer, dù đã ba lần vào chung kết mùa trước. Do đó, chiến lược gia người Na Uy nhiều khả năng chơi tất tay trong trận derby Manchester đêm nay để tiến gần hơn tới danh hiệu đầu tiên.

Ông đã giúp Quỷ đỏ phần nào tiến bộ, nhưng tiến trình ấy chỉ được ghi nhận nếu Solskjaer mang về phòng truyền thông của Man Utd một chiếc cúp. Ba năm qua, đội chủ sân Old Trafford chưa thể làm được việc này.

Dù vậy, Man Utd không phải muốn là được, khi chuẩn bị đối đầu với nhà vô địch Cúp Liên đoàn Anh ở ba mùa giải gần nhất. Man City không chỉ có duyên ở sân chơi này, đồng thời HLV Pep Guardiola rất giỏi ở các cúp quốc nội nước Anh, mà nửa xanh thành Manchester đang lầm lũi trở lại với phong độ cao.

Nhận định Man Utd vs Man City: Quỷ đỏ vào chung kết Cúp Liên đoàn  - 3

Man City vô địch Cúp Liên đoàn Anh 3 năm liên tiếp.

Man City không còn bùng nổ như mùa trước. Số bàn thắng trung bình mỗi trận giảm xuống một nửa, số trận thắng với cách biệt lớn đã vơi đi, nhưng không có nghĩa là Man City không còn nguy hiểm. Ngược lại, những chiến thắng mong manh lại cho thấy sức mạnh tiềm tàng của đội bóng do HLV Guardiola dẫn dắt, khi cũng giống Man Utd, Man City đã thay đổi cách chơi bóng.

Không còn hình ảnh một quân đoàn ào lên phía trước nuốt chửng đối thủ, Man City giờ khôn ngoan và lão luyện hơn nhiều. Nhưng khi cần, Kevin de Bruyne cùng đồng đội vẫn biết cách tạo ra sức tấn công hủy diệt, mà ba bàn thắng vào lưới Chelsea cuối tuần qua chỉ trong 20 phút là một minh chứng.

Man City đuối hơn Man Utd về lực lượng khi Gabriel Jesus, Kyle Walker, Ederson Moraes và Eric Garcia mắc COVID-19. Ba trong bốn cầu thủ nói trên là trụ cột của Guardiola.

Tuy nhiên, lực lượng nửa xanh thành Manchester rất dày. De Bruyne đã lấy lại phong độ với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo vào lưới Chelsea, Phil Foden ngày càng trưởng thành, còn Ilkay Gundogan, Rodri vẫn vững chãi ở khu trung tuyến.

Cuộc chiến ở Old Trafford đêm nay sẽ đặc biệt quyết liệt ở khu trung tuyến, khi cả hai bên đều có những tiền vệ tài năng. Giành được quyền kiểm soát phần giữa sân, Man Utd hoặc Man City sẽ tiến gần thêm một bước đến trận chung kết.

HLV Solskjaer đang có đôi chút lợi thế so với Guardiola. Chiến lược gia người Na Uy sẽ giúp học trò vượt qua đối thủ, để có trận chung kết đầu tiên ở Anh trong sự nghiệp huấn luyện?

Dự đoán: 1-0

Trong trận bán kết đầu tiên, Tottenham đánh bại Brentford 2-0 với 2 bàn thắng của Moussa Sissoko và Son Heung-min.