Bình luận viên Quang Tùng: 'Không biết HAGL đá vì điều gì'

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 19:56, 23/10/2020

Những thất vọng về lối chơi cùng tinh thần bạc nhược đến từ HAGL đã được BLV Ngô Quang Tùng chia sẻ.

BLV Ngô Quang Tùng cho rằng mình không ngạc nhiên về những gì HAGL thể hiện ở những trận đấu vừa rồi: “Đâu chỉ có 3 trận thua lấm lưng trắng bụng đó đâu, lâu nay họ vẫn cứ đá theo kiểu lúc được, lúc mất thế mà. Kết quả thắng thua hay cao thấp về chuyên môn là chuyện bình thường trong bóng đá. Vấn đề ở đây không chỉ thất bại về tỉ số, thua thiệt về kết quả mà sự thất vọng đến từ lối chơi nhạt nhòa cùng tinh thần bạc nhược. Thật sự, HAGL đã thua như vậy chứ để thua nữa cũng chẳng mấy ngạc nhiên.

Bình luận viên Quang Tùng: 'Không biết HAGL đá vì điều gì' - 1

Dù có thể không đạt thứ hạng cao, nhưng lối chơi bạc nhược của HAGL khiến người hâm mộ buồn lòng. (Ảnh: VPF)

Người ta kỳ vọng rằng một khi đã không còn lăn tăn chuyện trụ hạng nữa thì bước vào chặng đua tranh danh hiệu như thế này họ sẽ chơi khác đi so với lâu nay. Kỳ vọng như thế, theo tôi cũng rất khó, không có nhiều cơ sở để đặt quá nhiều niềm tin. Không phải bây giờ khi HAGL thua cả 3 trận tôi mới nhận định như thế mà khi giai đoạn 2 bắt đầu, tôi đã mường tượng ra rằng rồi kỳ vọng đó cũng sẽ tan biến đi rất nhanh. Bởi đơn giản khi anh tham gia vào cuộc chơi mà không biết rằng chơi vì cái gì thì lấy đâu ra quyết tâm lớn nhất để theo đuổi đến cùng.

Bóng đá nói riêng, thể thao nói chung hay bất cứ một sàn đấu, một sự kiện, một cuộc chơi nào cũng vậy thôi, khi anh đã tham gia thì anh phải biết đâu là mục tiêu, đâu là đích ngắm, đâu là cái mà mình sẽ hướng đến. Nghĩa là phải xác định được mình tham gia vì cái gì với mục đích cụ thể ra sao thì mới tạo ra động lực để kích hoạt được bản thân và có niềm tin cũng như cố gắng lớn nhất để có được cái mình hướng đến.

Nên nhớ, bóng đá phong trào, bóng đá phủi khi đã tham gia người ta vẫn cứ cháy hết mình, nhiệt tình hết sức và cũng có mục tiêu rõ ràng chứ không đơn thuần chỉ là câu chuyện “đá cho vui”.

Câu nói “đá cho vui” không biết có phải từ chính lời phát biểu của bầu Đức hay đã bị “tam sao thất bản”. Nhưng nếu tâm thế xác định để tiếp cận và tham gia cuộc chơi như thế từ lãnh đạo hẳn nhiên sẽ tác động rất nhiều đến cách chơi và tinh thần của đội bóng. Không chỉ là mục tiêu hay thành tích thôi đâu, một khi anh đã không có được sự thích thú, niềm vui, hạnh phúc khi chơi bóng thì đã như anh tham gia mà chẳng biết tham gia vì cái gì, vì ai và tại sao lại tham gia”.

Bình luận viên Quang Tùng: 'Không biết HAGL đá vì điều gì' - 2

HAGL không có mục tiêu ở giai đoạn 2. (Ảnh: VPF)

BLV Ngô Quang Tùng nhìn nhận: “Vấn đề của HAGL thì nhiều vấn đề và đã được phân tích hay đánh giá rất nhiều lâu nay. Tất cả vấn đề có thể nhìn ở cả góc độ chuyên môn lẫn tinh thần cũng như quan điểm, triết lý làm bóng đá của họ. Tuy nhiên, không thể hô hào suông kiểu như đá đẹp, đá cống hiến chứ không đặt ra chỉ tiêu gì cả. Nhưng rồi đá đẹp cũng không còn thấy ở HAGL như cách chơi đầy bản sắc nữa, chưa kể đá vô hồn về lối chơi, bạc nhược về tinh thần thì đâu phải là giá trị cốt lõi của chuyện đá cống hiến nữa đâu.

HAGL phải hiểu được rằng, tại sao người hâm mộ quan tâm và theo dõi về những trận đấu của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở giai đoạn 2 thuộc nhóm đua vô địch lúc này. Bởi đơn giản, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có thể họ không có nhiều cá nhân nổi trội, không phải đội bóng tiềm lực tốt nhưng họ đã ra sân là chơi với những gì họ đã xác định ngay từ đầu rất rõ ràng. Nhìn cái cách Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gây ra nhiều khó khăn cho Hà Nội FC ở trận đấu vừa rồi sẽ thấy điều đó".

"Nói cách khác, với HAGL nếu muốn để lại một hình ảnh tươi mới hơn, sinh khí hơn thì dứt khoát họ phải có những cải tổ không chỉ chuyên môn mà còn ở những khía cạnh khác. Ở đó là cả chuyện chăm lo, động viên, quan tâm đúng nghĩa, ủy lạo thật sự và những thay đổi trên nhiều phương diện chứ không thể hô hào suông hay nói “đá cho vui” thiếu trách nhiệm như vậy được.

Nếu không làm được điều đó một cách đúng nghĩa thì tôi cho rằng sau đây nếu cứ đá rồi thua cùng tinh thần bạc nhược như thế cũng là chuyện rất đỗi bình thường”, BLV Ngô Quang Tùng kết thúc câu chuyện với sự thất vọng dù chẳng mấy ngạc nhiên về HAGL.