Liverpool và nghệ thuật “bóp nghẹt” đối thủ

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 12:02, 30/09/2020

Mọi đối thủ đều lần lượt bị “nghiền nát” bởi “cỗ máy chiến thắng” mang tên Liverpool. Khi mà những đối thủ vẫn quá bất ổn, The Kop vẫn đang thẳng tiến về phía trước.
Sau trận đấu giữa Liverpool và Arsenal, có một hình ảnh biếm họa khá hài hước. Theo đó, họa sĩ vẽ HLV Mikel Arteta như anh chàng “tí hon”, đá nhẹ “người khổng lồ” Jurgen Klopp một cái (bàn mở tỷ số sớm), nhưng rồi, anh ta đã bị “người khổng lồ” sút bay bởi 3 bàn thắng liên tiếp.
Liverpool và nghệ thuật “bóp nghẹt” đối thủ - 1
Hình ảnh biếm họa Jurgen Klopp "đá bay" Mikel Arteta
Nếu cần một hình ảnh đủ sức thuyết phục hơn, hãy nhìn vào bản đồ nhiệt trong trận đấu này. Điểm đậm nhất (tức vùng hoạt động nhiều nhất) của Liverpool là ở khu vực giữa sân. Điểm ít đậm nhất nằm ở hàng thủ. Ở chiều ngược lại, điểm đậm của Arsenal nằm gọn trong vòng cấm đội nhà. Thậm chí, ở bên phần sân của Liverpool, Arsenal chỉ là những vệt lờ mờ.
Sức mạnh khủng khiếp của Liverpool đã biến Arsenal chỉ như “tí hon”. Thống kê chỉ ra rằng, trong trận đấu vừa qua, các chân sút Liverpool đã tung ra 21 cú dứt điểm về phía khung thành Arsenal. Con số ấy của “Pháo thủ” chỉ là... 4. Đương nhiên, nếu so sánh mọi chỉ số tấn công khác, đội bóng thành London thua kém toàn tập. Có chăng, họ chỉ hơn ở chỉ số phòng ngự.
Thực tế, lịch thi đấu của Liverpool ở những vòng đấu đầu tiên không hề thuận lợi. Sau trận mở màn gặp Leeds của Bielsa, họ liên tiếp phải đối đầu với hai đội bóng trong nhóm “Big Six” là Chelsea và Arsenal. Nhưng nếu như ở trận đấu đầu tiên, người ta thấy được Liverpool bất cẩn thì tới hai trận gặp đối thủ mạnh, Liverpool đã không cho đối thủ kháng cự.
Liverpool và nghệ thuật “bóp nghẹt” đối thủ - 2
Bản đồ nhiệt cho thấy, Liverpool đã "bóp nghẹt" Arsenal, đẩy đối thủ lùi sâu về khung thành
Trong những năm qua, báo giới Anh đã vẽ ra viễn cảnh về nhóm “Big Six”, ý chỉ sáu đội bóng tham dự vào cuộc đua vô địch. Nhưng có lẽ, thuật ngữ ấy chỉ “che đậy” để quảng cáo Premier League là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Bởi lẽ, Liverpool đã sớm vẽ lại trật tự ở giải đấu này. Họ đã đạt tới trình độ mà Man Utd, Chelsea, Tottenham, Arsenal đều phải ngước lên. Chỉ có Man City là đủ tiềm lực để đua tranh với Liverpool ở thời điểm này.
Kẻ mạnh không phải là không có điểm yếu nhưng họ luôn biết che đậy điểm yếu ấy bằng sức mạnh của mình và buộc đối thủ phải chơi theo nó (thay vì phải cố gắng che đậy điểm yếu).
Ở khắp làng bóng đá châu Âu, ngoài Liverpool, chỉ có Bayern Munich mới xứng tầm như vậy. Còn nhớ, trước thềm trận chung kết Champions League, các phóng viên hỏi HLV Hansi Flick về việc đối phó với bộ ba sát thủ Neymar, Mbappe, Di Maria thế nào trong bối cảnh hàng thủ Bayern Munich thường dâng quá cao.
Đáp lại, HLV trưởng của Bayern Munich thẳng thừng đáp: “Không có sự thay đổi gì cả. Chúng tôi vẫn thi đấu đúng với sở trường của mình thôi”. Quả thực, Bayern Munich đã “bóp nghẹt” PSG bằng chính lối đá sở trường. Họ không thay đổi, ngay cả khi đó trận chung kết. Đó là cách nghĩ lớn, mà chỉ có ở những kẻ mạnh.
Liverpool và nghệ thuật “bóp nghẹt” đối thủ - 3
Liverpool đã biến Arsenal và Chelsea trở thành những "gã tí hon"
Trước thềm trận đấu với Chelsea, HLV Jurgen Klopp cũng đối diện với bài toán tương tự. Hàng thủ Liverpool dâng cao quá, còn hàng công của Chelsea lại có quá nhiều kẻ tốc độ. Sau trận đấu, HLV người Đức đã tuyên bố: “Thật mừng khi chúng tôi đã giành chiến thắng theo phong cách của mình”.
Nghệ thuật “bóp nghẹt” đối thủ chính là lời tuyên ngôn của những kẻ mạnh. Không quá khi nói rằng, ở Premier League thời điểm này, chỉ có duy nhất Liverpool dám tuyên bố “chơi theo cách của mình”.
Thời kỳ thống trị Premier League cách đây 2 năm, Man City của Pep Guardiola từng là đội bóng như vậy. Nhưng nay, họ không còn đủ lực để tạo ra sức mạnh khủng khiếp như trước. Ở trận đấu với Leicester, Man City đã “chơi theo cách của mình”, để rồi hứng chịu thất bại quá nặng nề. Hàng thủ của Man City tỏ ra quá chậm chạp và nghiệp dư, không thể đồng bộ với tuyến trên.
Liverpool và nghệ thuật “bóp nghẹt” đối thủ - 4
Liverpool đang thống trị bóng đá Anh
Thế giới bóng đá luôn là cuộc chơi của những kẻ mạnh. Cái hay ở chỗ, không có kẻ mạnh nào mãi mãi và cũng không có kẻ thất bại mãi mãi. Liverpool đã vươn lên từ những đau thương và giọt nước mắt. Giờ đây, họ đang biến Premier League trở thành sân chơi của riêng mình.