Atalanta thua nghiệt ngã PSG: Cái chết của con thiên nga

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 18:54, 13/08/2020

Atalanta đã gục ngã ở Champions League trước PSG trong sự tiếc nuối của bao người. Đó là cái chết mang đầy bi kịch nhưng vô cùng đẹp đẽ.
Phút 90, khi mà tất cả các cầu thủ Atalanta đã nón thở để chờ giây phút ăn mừng thì họ bất ngờ hứng chịu cú sốc. Ít ai ngờ rằng, một kẻ sắp bị PSG (Paris Saint Germain) đẩy đi như Choupo-Moting lại tung ra đường chuyền chí mạng tới vậy. Nó đã loại bỏ cả hàng phòng ngự Atalanta, đẩy Neymar và thể không thể thuận lợi hơn. Một đường chuyền cho Marquinhos và nhiệm vụ của ngôi sao người Brazil thật đơn giản.
Atalanta thua nghiệt ngã PSG: Cái chết của con thiên nga - 1
Atalanta đã chiến đấu quá quả cảm trước PSG
Bàn thắng ấy đã đánh sập tinh thần thép của Atalanta đã tạo dựng trong suốt 90 phút trước đó. Và cũng không lạ khi “thứ vũ khí” tinh thần sụp đổ, đội bóng nhỏ bé thành Bergamo đã bị đánh sập ngay sau đó.
Cái chết của Atalanta có thể được dự báo từ trước trận đấu nhưng cái cách họ gục ngã khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối. Như HLV Gasperini chia sẻ sau trận đấu: “Càng thua kiểu như vậy, chúng tôi càng đau đớn”.
Nó giống như cái chết của con thiên nga. Tới lúc chết, nó vẫn đẹp đẽ nhưng lại vẻ đẹp của sự bi kịch. Hành trình của Atalanta ở Champions League mùa giải này quá xứng đáng nhận được sự khen ngợi nhưng tất cả đã bị đánh sập chỉ trong vòng 146 giây ngắn ngủi.
Tất nhiên, Atalanta chỉ còn biết cách tự trách mình bởi khoảnh khắc thiếu tập trung ở cuối trận. Nhưng ít nhất, trong 90 phút trước đó, họ đã hóa thân thành những chiến binh thực sự, chiến đấu vì lý tưởng của những “gã nhà nghèo”.
Atalanta như một kẻ hứng chịu những cú đấm liên tiếp từ Neymar, Icardi, Mbappe nhưng họ vẫn đứng vững. Họ không hề chọn cách tử thủ như những đội bóng yếu từng làm mà áp sát ngay từ phần sân đối thủ. Lối chơi ấy đã khiến cho CLB áo Xanh Đen hứng chịu không ít thẻ vàng nhưng nó cũng khiến PSG lâm vào bế tắc.
“Cái chết” đau đớn của Atalanta chẳng khác gì Malaga trước Dortmund ở tứ kết Champions League 2012/13. Khi ấy, Malaga cũng ở rất gần thiên đường khi dẫn trước 2-1 cho tới phút 89. Họ chỉ bị loại nếu như để thủng lưới thêm 2 bàn. Đáng tiếc, Dortmund đã làm được điều ấy chỉ trong vòng 3 phút.
Nhưng về tính chất, Atalanta không hề giống Malaga. Nếu như đội bóng Tây Ban Nha thời điểm ấy vươn lên nhờ những đồng đô la của giới chủ Ả rập thì Atalanta đại diện cho tầng lớp nghèo của bóng đá châu Âu.
Atalanta thua nghiệt ngã PSG: Cái chết của con thiên nga - 2
Một Atalanta đầy bản lĩnh đã sụp đổ chỉ trong vòng 146 giây
Tổng số tiền để trả lương cho cả đội Atalanta chỉ khoảng 36 triệu euro, tức chưa bằng lương của một mình ngôi sao Neymar bên phía PSG. Cầu thủ đắt nhất bên phía Atalanta (tính ở thời điểm lúc mua) còn chưa tới 20 triệu euro, đó là Luis Muriel. Thế nhưng, tất cả con số ấy là vô nghĩa.
Giả dụ, nếu may mắn hơn, tập trung hơn ở thời điểm cuối trận, có lẽ, lịch sử đã ghi danh Atalanta nhưng ngay cả khi bị loại, họ cũng xứng đáng là người hùng, với lối chơi tận hiến.
Ở Serie A mùa này, Atalanta đã ghi tới 98 bàn thắng, con số kỷ lục của giải đấu và nằm trong top những CLB sở hữu hàng công mạnh nhất châu Âu. Có thể ví họ như những con thiêu thân, cứ lao mình về phía ánh sáng. Chỉ khác ở chỗ, thiêu thân lao vào chỗ chết, còn Atalanta lao vào để tìm sự sống.
Mùa giải trước, đội bóng nhỏ bé thành Bergamo (phải mượn sân San Siro để thi đấu ở Champions League) sẽ lại xuất hiện ở Champions League. Từng bước, từng bước, họ đã đổi đời nhờ việc tham dự giải đấu số 1 châu Âu. Sự vươn lên của Atalanta chính là tấm gương tiêu biểu cho sự vươn lên của những “gã nhà nghèo”.
Dù chết nhưng con thiên nga vẫn rất đẹp!