Barcelona xuống dốc có phải lỗi của Lionel Messi?

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 12:06, 14/07/2020

Người ta đã nói quá nhiều về “quyền lực” của Messi tại Barcelona, thậm chí nó lấn át của HLV Quique Setien. Nhưng liệu chăng El Pulga có phải là nguyên nhân khiến cho Los Blaugrana tụt dốc.
Có hay không quyền lực Messi?
Một bức ảnh gây tranh cãi được đăng tải lên mạng xã hội sau trận đấu giữa Barcelona và Villarreal. Trong bức hình ấy, Messi đang che miệng chỉ đạo đồng đội, còn HLV Quique Setien thì bất lực nhìn cậu học trò lấn quyền mình.
Barcelona xuống dốc có phải lỗi của Lionel Messi? - 1

Quyền lực của Messi lớn tới đâu vẫn là câu chuyện tranh cãi

Bức ảnh này lại dấy lên tranh luận cho rằng quyền lực của Messi ở Barcelona quá lớn, thậm chí vượt quyền ở HLV trưởng. Nó xuất hiện không lâu sau khi Messi công khai phớt lờ sự chỉ đạo của trợ lý HLV.
Theo chuyên gia phân tích Simon Kuper thì việc Barcelona bổ nhiệm HLV vô danh như Quique Setien sau khi sa thải Ernesto Valverde không phải là sai lầm. Bởi lẽ HLV Quique Setien chưa từng giành danh hiệu nào với tư cách HLV và chỉ dẫn dắt các CLB yếu trước đó.
Theo Simon Kuper, việc bổ nhiệm HLV giàu kinh nghiệm sẽ làm cản trở quyền lực của Messi: “Trong những năm gần đây, Barcelona đều tuyển dụng các HLV vô danh. Tại CLB này, HLV không phải là ông chủ thực sự. Ông ấy không được quyền xác định cách chơi của đội bóng. Phong cách chơi của các cầu thủ được quyết định bởi các cầu thủ, đặc biệt là Messi”.
Simon Kuper cho rằng ông đưa ra phân tích trên dựa theo “hàng chục cuộc nói chuyện với các quan chức của Barcelona”. “Sức hút thấp và sự im lặng của Messi chỉ đơn giản là sự lừa dối Messi có quyền phủ quyết bất kỳ thương vụ chuyển nhượng của đội bóng, việc bổ nhiệm HLV cũng như phân tích chiến thuật” - vị chuyên gia này nói thêm.
Nhưng thực tế, việc Messi có hay không quyền lực lớn như vậy vẫn là tranh cãi. Như Tổng biên tập tờ AS (thân Real Madrid), Santi Gimenez cho rằng quyền lực của Messi không “khủng khiếp” tới vậy. Ông chia sẻ: “Tất nhiên, Messi có quyền lực nhất định trong vấn đề chuyển nhượng của Barcelona. Quyền lực ấy đơn giản bởi anh ấy là cầu thủ hay nhất lịch sử đội bóng nhưng thứ quyền lực của Messi không quá lớn như báo chí thổi phồng.
Không phải lúc nào CLB cũng nghe lời Messi. Đơn cử như việc họ mua về Junior Firpo, Andre Gomes hay Arda Turan. Họ không phải mẫu cầu thủ Messi ưa thích. Hay như việc Messi muốn đưa về Sergio Aguero nhưng Ban lãnh đạo đội bóng lại chiêu mộ Luis Suarez. Neymar là ví dụ điển hình khác. Messi đã yêu cầu Chủ tịch Bartomeu ký hợp đồng với cầu thủ này nhưng CLB cũng chẳng cố gắng chiêu mộ bằng mọi giá”.
Barcelona xuống dốc có phải lỗi của Lionel Messi? - 2

Nhưng có thực tế rằng những vệ tinh xung quanh Messi ngày càng yếu dần

Hay đơn cử như vụ mâu thuẫn giữa Messi và Giám đốc kỹ thuật Abidal. Sau đó, Barcelona đã chọn cách hòa giải, giữ chân Abidal thay vì gạt đi “cái gai trong mắt” của El Pulga.
Hay như cựu cầu thủ Barcelona, Malcom từng nhận xét: “Phòng thay đồ của CLB không có quyền lực lớn tới vậy. Messi là cầu thủ chứ có phải là Chủ tịch đâu. Cậu ấy chỉ đơn thuần là đội trưởng thầm lặng của CLB”.
Đã đến lúc thay cả bộ máy lãnh đạo
Vậy câu hỏi đặt ra là nguyên nhân thực sự khiến Barcelona xuống dốc tới từ đâu? Có thực tế rằng trong những năm qua, Messi càng ngày chơi hay hơn, càng ngày hoàn hảo hơn và cải thiện nhiều kỹ năng (trong đó có đá phạt) nhưng Barcelona lại không có được thành công. Lần cuối cùng họ giương cao chức vô địch Champions League đã cách đây 5 năm.
Tổng biên tập tờ AS, Santi Gimenez nhận xét: “Mỗi mùa giải qua đi, Messi vẫn là cầu thủ xuất sắc nhất nhưng đồng đội của anh ấy ngày càng tệ hơn. Có lẽ, Messi cũng nhận ra điều này”.
Có sai lầm điển hình nhất của Barcelona là việc bán đi Neymar, để rồi, sau đó, họ đã chi hàng núi tiền nhưng cũng không tìm được người thay thế. Coutinho, Dembele, Griezmann... đều đã xuất hiện với những mức phí chuyển nhượng khổng lồ nhưng họ không bao giờ bù đắp được khoảng trống Neymar để lại.
Theo Victor Font (ứng cử viên ghế Chủ tịch Barcelona), sự xuống dốc của Barcelona có nguyên nhân chính từ việc thiếu kế hoạch của Ban lãnh đạo của CLB. “Những gì chúng ta chứng kiến trong những năm gần đây cho thấy CLB thiếu kế hoạch rõ ràng. Các quyết định được đưa ra ngẫu hứng và không nhất quán.
Barcelona xuống dốc có phải lỗi của Lionel Messi? - 3

Ban lãnh đạo Barcelona được cho là không có kế hoạch, chiến lược cụ thể để phát triển CLB

Đơn cử như việc họ bất ngờ xuất hiện ở Doha để đàm phán với Xavi mà không hề có định hướng từ trước. Sau đó, họ liên hệ tứ tung, từ Ronald Koeman, Mauricio Pochettino và thậm chí là Massimiliano Allegri, để rồi lựa chọn phương án tệ nhất là Setien. Quy trình quản lý của Barcelona rất ngẫu hứng và thất thường, họ không có tầm nhìn chiến lược”.
Nhiều người sẽ giật mình khi biết rằng, hầu hết thương vụ chuyển nhượng của Barcelona trong những năm qua đều thất bại. Họ chẳng tìm nổi người thay thế Xavi, Iniesta, chẳng thay nổi Puyol và điển hình nhất là không thay nổi Neymar.
Có vẻ như, số phận của Barcelona đã trông chờ quá nhiều vào Messi, mà thiếu đi sự định hướng lâu dài, nhất là khi Messi đã bước sang tuổi 33.
Sự quản lý yếu kém của Chủ tịch Bartomeu đã dẫn tới việc mới đây, 6 thành viên trong Ban lãnh đạo của Barcelona đã nộp đơn xin từ chức, vì không hài lòng với cách quản lý của người đứng đầu đội bóng.
Rõ ràng, đã đến lúc, Barcelona cần sự thay đổi. Cuộc bầu cử Chủ tịch năm 2021 đang tới rất gần và những người Barcelona hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc thay đổi lớn ở thượng tầng.