Kỳ tích nuôi sống bé sinh non nhẹ nhất Việt Nam

Sức khỏe - Ngày đăng : 12:41, 25/11/2020

Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc cho biết, vừa nuôi sống trẻ sinh non nhỏ cân nhất Việt Nam, bệnh nhi là bé gái nặng 480g, chào đời ở tuần thai thứ 26.

Đại diện bệnh viện cho biết, mẹ bé có tiền sử hiếm muộn 10 năm, được thụ tinh nhân tạo (IVF) và mang 2 thai. Khi thai được 18 tuần, sản phụ có dấu hiệu rỉ ối nên được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc ngày 1/7. Thời điểm này sản phụ được chẩn đoán mang song thai 20 tuần IVF với hai buồng ối hai bánh nhau, rỉ ối dọa sảy.

Sau 4 tuần điều trị tích cực, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, vỡ ối sớm và sinh non một thai nhưng không thể qua khỏi. Sản phụ tiếp tục được điều trị giữ thai còn lại bằng phương pháp nghỉ ngơi tuyệt đối, kết hợp dùng nhiều loại thuốc kháng sinh liều cao chống nhiễm trùng, thuốc giảm co và thuốc nội tiết liều cao.

Kỳ tích nuôi sống bé sinh non nhẹ nhất Việt Nam - 1

Ảnh: BVCC.

Ngày 20/8, sản phụ có triệu chứng cạn ối. Các bác sĩ chỉ định mổ lấy thai. Bé gái con sản phụ chào đời ở tuần 26 với cân nặng 480g trong tình trạng thở thoi thóp, tím tái toàn thân, yếu ớt, phản xạ yếu. Bệnh nhi được chỉ định nằm lồng ấp, nuôi dưỡng qua tĩnh mạch, dùng kháng sinh và hỗ trợ thở máy…

Tuy nhiên, do sinh non nên bệnh nhi có nguy cơ bị xuất huyết não, viêm hoại tử, xuất huyết phổi, viêm hoại tử ruột, nhiễm khuẩn và sốc nhiễm trùng.

Rất may, nhờ nỗ lực của các bác sĩ, bệnh nhi tiến triển tốt, dần khoẻ mạnh, cai máy thở và bú được sữa mẹ. Tới ngày 25/11, bé ở tuần thứ 39, đã nặng 2,1 kg.

Theo các chuyên gia, việc nuôi sống bé sinh non chỉ nặng có 480g là một kỳ tích. Bởi đây là một trường hợp hiếm. Trước đó, bé sinh non nhẹ nhất Việt Nam được nuôi sống tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Bé sinh ở tuần 25 và nặng 500g.