Hành trình 12 giờ phẫu thuật ca song sinh dính liền

Sức khỏe - Ngày đăng : 20:01, 15/07/2020

Việt BáoTrải qua hơn 12 giờ "cân não" của đội ngũ gần 100 y, bác sĩ, cuộc phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền phức tạp đã kết thúc tốt đẹp. Hiện 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được đưa về Khoa Hồi sức an toàn.

Sáng 15/7/2020, gần 100 y, bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) phối hợp cùng 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 12 giờ để tách rời cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi bị dính liền.

Cặp song sinh được chuyển đến khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức. Khoảng 6h30, ê-kíp gây mê tiến hành gây mê nội khí quản, sát trùng phẫu trường, kê tư thế chuẩn để bắt đầu mổ cho hai bé.

7h30, các nhóm phẫu thuật hội ý lần cuối trước mổ để xác định lại các phương án thực hiện, giai đoạn phối hợp của nhóm phẫu thuật viên.

Ca đại phẫu được chia thành 3 giai đoạn. Đầu tiên, hai bé được phẫu thuật viên vẽ tạo hình đường rạch trên bụng, rạch da. Sau đó bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật tiêu hóa, niệu dục và chỉnh hình.

Đúng 14h07, ê kíp phẫu thuật đã hoàn thành việc tách rời hoàn toàn 2 bé. Mỗi bé được đưa ra bàn mổ riêng, chuẩn bị các công đoạn chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da che các cơ quan. Sinh hiệu của 2 bé ổn định, mọi thông số theo dõi đều tốt. Sau đó, các bác sĩ tiến hành khép lại cơ quan nội tạng và tạo hình tại phòng mổ số 12 siêu sạch.

Các bác sĩ đã tiến hành chia nửa đầu đại tràng cho bé Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi. Việc tách cơ quan tiêu hóa, tiết niệu và tách xương của hai bé đã diễn ra thuận lợi.

Chưa đầy 12 giờ, cặp song sinh đã được phẫu thuật tách rời thành công. Bé Diệu Nhi ở lại phòng mổ còn bé Trúc Nhi được chuyển sang phòng phẫu thuật khác để tiếp tục chỉnh, tạo hình các cơ quan. Các bác sĩ bắt đầu tiến hành chỉnh lại khung chậu, chỉnh hình cho hai bé và truyền một đơn vị máu.

Theo thông tin cập nhật từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, 18h40, cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột cho hai bé.

2 bé đã được chuyển khoa Hồi Sức Ngoại an toàn, tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ, một hành trình cũng đầy khó khăn không kém.

TS.BS Trương Quang Định đã gặp mặt tiếp xúc, trình bày và giải thích diễn tiến, kết quả sơ bộ cuộc mổ cho cha mẹ Song Nhi...

Một năm ròng rã chờ "phép màu"

Tháng 6/2019, hai bé gái “song thai dính vùng bụng chậu” đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn. Cặp sơ sinh dính liền vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, một hậu môn... Sau một năm, sức khỏe của Trúc Nhi - Diệu Nhi ổn định. Các bệnh nhi được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng với chế độ đặc biệt, chuẩn bị kỹ cho cuộc mổ tách rời.

Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục, các bé đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường.

Trước mổ 2 tuần, cặp song sinh được xét nghiệm soi cấy phân, tổng phân tích nước tiểu, cấy nước tiểu, cấy/PCR dịch mũi họng. Để dự phòng nhiễm khuẩn, các bé được uống Amoxcillin mỗi ngày, tắm với Chlorlexidine 2% trong 7 ngày trước phẫu thuật, sử dụng Mupirocin 2% bôi mũi ngày 2 lần trong 5 ngày trước phẫu thuật.

Trước mổ 2 ngày, hai bé được xét nghiệm tiền phẫu, X-quang phổi, siêu âm tim và mạch máu. Hai bé thực hiện chế độ ăn lỏng, sử dụng thuốc nhuận tràng.

Một ngày trước phẫu thuật, hai bé được chuyển đến cánh hồi sức sơ sinh, thụt tháo hậu môn 2 lần/ngày và tắm bằng dung dịch sát trùng tối trước phẫu thuật và sáng ngày phẫu thuật.

Dưới đây là một vài hình ảnh trước, trong và sau cuộc đại phẫu: 

Khoảnh khắc tách thành công cặp song sinh dính liền: Trúc Nhi - Diệu Nhi
Các bé được đưa về Khoa Hồi sức
Các Y, Bác sĩ, Y tá và nhân viên trong e-kip mổ tách cặp song sinh dính liền

TH