Cách ly 16 người tiếp xúc gần bệnh nhân bị bạch hầu ở TP.HCM

Sức khỏe - Ngày đăng : 21:29, 25/06/2020

Tối 25/6, Trung tá, BS Phan Bá Hiếu - Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) xác nhận nơi đây vẫn đang điều trị cho một trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu. 16 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được cách ly, kiểm tra y tế.

Theo trung tá Hiếu, trước đó khoảng 9 ngày nam học viên được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng sốt, đau họng, sưng to vùng hàm và hạch cổ. Kết quả xét nghiệm sau đó của Bệnh viện Quân y 175 và Viện Pasteur TP.HCM đều kết luận bệnh nhân mắc bạch hầu.

"Kể từ khi tiếp nhận bệnh nhân, do nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu nên chúng tôi đã triển khai phương án cách ly, khử khuẩn theo quy định toàn bộ các khu vực bệnh nhân lui tới để điều trị. Ngoài ra, để tránh nguy cơ lây nhiễm một số nhân viên y tế và bệnh nhân tiếp xúc gần đều được uống thuốc điều trị dự phòng", trung tá Hiếu khẳng định.

Ngay khi trường hợp này được xác định mắc bạch hầu, trung tá Hiếu cho biết đơn vị nhanh chóng báo cáo cho cơ quan chức năng khoanh vùng khử khuẩn. Theo thống kê ban đầu, có 16 người tiếp xúc gần nơi bệnh nhân sinh hoạt, học tập (tất cả đều ở ngoài bệnh viện) được cách ly và uống thuốc điều trị dự phòng.

"Sau 9 ngày điều trị, hiện nay tình trạng sức khỏe của nam học viên tương đối ổn định. Bệnh nhân đã hết sốt, đau họng, sưng hạch cổ", trung tá Hiếu nói.

Ca mắc bệnh bạch hầu tại TP.HCM đang được điều trị trong tình trạng sức khoẻ ổn định. (Ảnh minh hoạ: Phạm Thắng).

Đến nay, ngoài Đắk Nông thì TP.HCM là địa phương thứ hai ghi nhận dịch bạch cầu. Trước diễn biến phức tạp này, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - đã tổ chức đoàn khảo sát, hỗ trợ kỹ thuật cho Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, nơi tiếp nhận điều trị trực tiếp các trường hợp bạch hầu của tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua.

Tính đến thời điểm khảo sát, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận 15 trường hợp nghi ngờ bạch hầu. Trong đó có 6 ca dương tính, 4 ca đang được điều trị tại khoa nhi. Riêng Đắk Nông ghi nhận 12 trường hợp, trong đó 1 trường hợp tử vong, một bệnh nhân 13 tuổi diễn tiến nặng, đang được hồi sức tích cực.

Được biết, bệnh bạch hầu được đánh giá có mức độ nguy hiểm truyền nhiễm thuộc nhóm B. Nếu không được tiêm phòng, phát hiện trễ có thể để lại các di chứng nặng nề như tổn thương thần kinh, tim, thận; liệt các cơ hô hấp hoặc gây tử vong.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu (ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib (SII), Td) đủ mũi tiêm và đúng lịch.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

3. Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

4. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

5. Người dân trong ổ dịch cần thực hiện nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Lịch tiêm chủng vaccine SII hoặc ComBe Five trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng:

- Mũi 1: Tiêm khi trẻ được 2 tháng tuổi

- Mũi 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng

- Mũi 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng

- Mũi 4: Khi trẻ 18 tháng tuổi.