Sáng 16/5: Thêm 127 ca mắc Covid-19, Bắc Giang điều tra người làm lây dịch bệnh

Tin Y tế - Ngày đăng : 07:01, 16/05/2021

Việt BáoSáng nay, Bắc Giang vẫn là tỉnh có nhiều ca nhiễm bệnh nhất cả nước, với 98 ca mắc mới. Những ca bệnh này chủ yếu ghi nhận ở ổ dịch tại Công ty Hosiden Việt Nam.

Hàng chục ca bệnh ở Công ty Hosiden

Trong 127 ca mắc Covid-19 Bộ Y tế công bố sáng 16/5, ghi nhận tại Bắc Giang (98), Bắc Ninh (23), Điện Biên (5) và Hòa Bình (1). Những ca bệnh này có số thứ tự 3986-4112, đều ở khu vực đã cách ly hoặc phong tỏa, không phát hiện các ổ dịch mới.

Cụ thể, tại Bắc Giang có các ca 3986-3990, 3992, 3995, 3999, 4023-4112 liên quan đến ổ dịch Công ty Hosiden và khu công nghiệp Quang Châu đã được cách ly và nằm trong khu phong tỏa trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 15/5, các bệnh nhân dương tính với nCoV. Hiện tất cả những người này đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Bắc Giang.

23 ca bệnh tại Bắc Ninh là F1 liên quan tới ổ dịch cũ, đã được cách ly từ trước. Họ có kết quả xét nghiệm ngày 15/5 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Phổi Bắc Ninh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, Bệnh viện dã chiến Gia Bình, Bệnh viện dã chiến Tiên Du, và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Ca bệnh ở Hòa Bình là nữ, 42 tuổi, ở tại thành phố Hòa Bình, là F1 liên quan đến ổ dịch cũ, đã được cách ly từ trước. Kết quả xét nghiệm ngày 15/5 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Năm ca bệnh ở Điện Biên là F1 của ca BN3758, đã được cách ly từ trước. Họ cùng cết quả xét nghiệm ngày 15/5 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ.

Như vậy, tính từ ngày 27/4 đến nay nước ta ghi nhân 1.080 ca trong nước, ở 26 tỉnh thành. Bắc Giang là tỉnh có nhiều ca bệnh nhất với 314 ca. Kế đến là Bắc Ninh 217, địa bàn Hà Nội 213 ca

Số lượng mẫu xét nghiệm từ ngày 29/4 đến nay là 482.900. Theo chương trình tiêm chủng quốc gia, ngày 15/5 thêm 7.335 người tiêm vaccine Covid-19. Đến nay cả nước tổng cộng đã tiêm cho 977.032 người. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 22.512 người.

Tổng số ca nhiễm trên cả nước từ đầu dịch là 4112, số khỏi 2.668, số người tử vong 36.

Bắc Giang lên kịch bản có 500 ca F0 ở ổ dịch mới

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương vừa ký báo cáo gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Y tế về tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty Hosiden Việt Nam, ở khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên phức tạp.

Nhân viên y tế đang đo thân nhiệt cho các công nhân ở khu công nghiệp. Ảnh: Báo Bắc Giang.

Theo báo cáo, ổ dịch tại Công ty Hosiden được phát hiện tối ngày 14/5 khi ngành y tế tỉnh Bắc Giang rà soát các khu công nghiệp trên địa bàn. Đây là ổ dịch có tốc độ lây lan nhanh do công nhân làm việc trong phòng lạnh, khép kín.

Tại thời điểm kiểm tra, ở công ty có 12 F0 cùng phân xưởng số 4 được phát. Ngay lập tức, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bắc Giang đã giữ lại số công nhân ở cùng phận xưởng để lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời, truy vết, xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ công nhân của công ty.

Sau một ngày lấy mẫu toàn bộ người lao động, số ca F0 tại ổ dịch Công ty Hosiden đã tăng rất nhanh so với ngày đầu tiên (tăng 147 trường hợp). Số ca bệnh phát hiện chiếm tỷ lệ 37,9% trên tổng số mẫu xét nghiệm đã có kết quả.

Đến sáng nay, liên quan đến ổ dịch này và khu công nghiệp Quang Châu đã có 98 ca mắc Covid-19 mới được Bộ Y tế công bố. Tổng số công nhân là F1 tại 2 phân xưởng ở công ty có gần 900 người.

“Dự báo, số ca F0 tiếp tục tăng nhanh sau khi có kết quả xét nghiệm toàn bộ người lao động của công ty”, báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang nêu.

Lực lượng công an đang đi kiểm tra tình hình tự cách ly tại tại nhà ở khu phong tỏa Bắc Giang. Ảnh: Báo Bắc Giang.

Nguồn lây nhiễm ở Công ty Hosiden nghi do hoạt động giao dịch giữa công ty với các công ty có vốn Hàn Quốc tại ổ dịch khu công nghiệp Vân Trung (nhà cung ứng cấp 1 trong chuỗi sản xuất sản phẩm của Công ty Sam Sung Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bắc Giang).

Trước tình hình trên, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã phong tỏa toàn bộ công ty, thực hiện giãn cách xã hội toàn huyện Việt Yên từ ngày 15/5 do trên 80% người lao động của Công ty Hosiden cư trú và ở trọ trên địa bàn huyện này. Tiếp tục thực hiện biện pháp truy vết thần tốc, xét nghiệm nhanh tầm soát toàn bộ công nhân khu công nghiệp Quang Châu và người dân các khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội.

Tỉnh này cũng yêu cầu tất cả người lao động còn lại của công ty tự thực hiện cách ly tại nơi cư trú, tuyệt đối không tiếp xúc với người xung quanh, khai báo y tế đầy đủ và sẽ bị xử lý nghiêm nếu không thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch.

Ông Dương chỉ đạo Công an tỉnh tham gia rà soát truy vết F1, F2 và thông tin người lao động liên quan đến Công ty Hosiden; phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp bàn giao danh sách cho UBND các huyện, thành phố để quản lý, theo dõi, giám sát thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Công an tỉnh cũng được giao nhiệm vụ quản lý các thông tin trên mạng xã hội, kịp thời phát hiện các nội dung xấu độc, lợi dụng tình hình dịch bệnh để thông tin thất thiệt, không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận và điều tra, đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có đối với các tổ chức, cá nhân làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Còn lực lượng quân đội được giao nhiệm vụ rà soát lại toàn bộ các khu cách ly tập trung; điều hành hoạt động và quản lý chặt chẽ theo quy định; chủ động đề nghị Quân Khu I hỗ trợ lực lượng khu đóng trên địa bàn tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Sở Y tế Bắc Giang cần chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện kích hoạt hoạt động Bệnh viện dã chiến số 2 để ứng phó kịch bản có 500 ca F0.


Ngọc Hân (T/H)