Một bệnh nhân ung thư về từ vùng dịch khai báo gián dối khi đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM

Tin Y tế - Ngày đăng : 09:46, 13/05/2021

Việt BáoBan đầu, người này khai đến từ Dĩ An, Bình Dương, đến khi bác sĩ khai thác kỹ thì mới thừa nhận ở Quảng Trị, từng điều trị ung thư tại Bệnh viện K.

Sáng 13/5, Sở Y tế TPHCM thông tin về một trường hợp bệnh nhân không trung thực trong khai báo y tế dẫn tới nguy cơ xâm nhập, lây lan Covid-19.

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, 7 giờ 30 ngày 12/5, tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, sơ sở 1 ở 47 Nguyễn Huy Lượng, phường 14, quận Bình Thạnh tiếp nhận bệnh nhân .P.C (SN 1958) bị ung thư vòm họng. Người bệnh đến cùng vợ và con.

Khi khai báo y tế để đăng ký khám bệnh, người bệnh và gia đình cung cấp thông tin cư ngụ tại Dĩ An, Bình Dương.

Các thông tin khai báo đều không có triệu chứng nên được hướng dẫn khám bệnh tại khoa Khám bệnh theo quy trình của bệnh viện.

8 giờ cùng ngày, người bệnh được mời vào buồng khám. Tại đây, bác sĩ đã khai thác kỹ thông tin của người bệnh, nhất là vùng dịch tễ và phát hiện người bệnh không phải ở Dĩ An, Bình Dương, mà ở thị trấn Khe Sanh, huyện Hương Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trước đó, người bệnh được khám và điều trị tại Bệnh viện K (Hà Nội) với chẩn đoán theo dõi ung thư vòm hầu ngày 24/4.

Ngay lập tức, người bệnh cùng vợ và con được đưa vào khu cách ly của bệnh viện tại tầng 1, khu E, để lấy mẫu thực hiện xét nghiệm Covid-19 và điều trị ung thư. Kết quả xét nghiệm lần thứ nhất ghi nhận người bệnh và thân nhân âm tính với SARS-CoV-2.

Từ trường hợp trên, Sở Y tế nhận định, trong giai đoạn hiện nay, một số bệnh viện đầu ngành tại Hà Nội bị phong tỏa do dịch Covid-19 lây lan trong bệnh viện, có khả năng một số người bệnh cùng gia đình sẽ tự di chuyển vào các bệnh viện chuyên khoa của TPHCM để được điều trị tiếp.

Sở Y tế khuyến cáo các bệnh viện, việc khai thác kỹ thông tin người bệnh, nhất là yếu tố dịch tễ khi tiếp nhận để khám và điều trị rất quan trọng để kịp thời cách ly, xét nghiệm tầm soát Covid-19.

Ngành y tế kêu gọi người bệnh và thân nhân khai báo y tế trung thực để hạn chế thấp nhất lây lan dịch bệnh trong các bệnh viện.

Phương Linh